fbpx
Eddie BlogNewsTREND

การกลับมาของราชินีเรโทร Wonder Girls | The Wonder Years – REBOOT | EDD 04

การรอคอยกว่า 3 ปี ถึงเวลาสิ้นสุดลงแล้วด้วยสัญญาณ REBOOT การกลับมาอีกครั้งของราชินีเรโทรแห่งวงการ K-Pop ‘Wonder Girls’

เกือบจะเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์เมื่อ JYP เปิดเผยการคัมแบคครั้งนี้ด้วยการเปิดตัวสมาชิกทีละคนด้วยทีเซอร์ 4 สาว กับเครื่องดนตรีประจำตัว  พร้อมกับลุคเซกซี่เท่ๆ ที่ทำให้หลายคน รวมถึงตัวผมเองคิดไปว่า JYP จะจับ Wonder Girls เปลี่ยนลุคเป็นวง ร๊อคแบนด์สาว เครื่องดนตรี 4 ชิ้น (เหรอ ?)

แต่ความสงสัยนี้ก็อยู่ไม่นาน เมื่อ ทีเซอร์แรกของเพลง I Feel You ถูกปล่อยออกมาพร้อมกับคอนเซปเรโทรป๊อปยุค 80 เครื่องแต่งกายเนื้อผ้า spandex บวกกับเพลงแนว อีเลคโทรนิคป๊อปยุคแรกเริ่ม และเครื่องดนตรีแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนัง sci-fi ยุค 70-80 ทั้ง เฮดเลสกีต้าร์ และ อีเลคโทรนิคดรัม รูปทรงเดียวกับกลองรุ่น SDS5 ในปี 1979

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เมื่อจะเรโทรแล้วต้องมาให้สุดทางและไม่ซ้ำใคร ตามสไตล์ของลุงผัก JYP เมื่อเทียบกับคอนเซปเพลงก่อนหน้านี้ของ Wonder Girls อย่าง Tell Me, Nobody, Be My Baby กับเพลง I Feel You แล้ว ดูเหมือนว่าตอนนี้ Wonder Girls ได้ย้ายฝั่งจากสไตล์แบบอเมริกัน มาสู่ฝั่งยุโรปบ้างแล้ว

 

จากการใช้คอนเซปแบบ ป๊อปอาร์ต การ์ตูนคอมมิค แบบดั้งเดิมในเพลง Tell Me มาสู่ การแสดงแบบยุค Motown Live+Broadway ใน Nobody และ Be My Baby ซึ่งเป็นสไตล์แบบอเมริกันที่ลุงผักปลื้มมาโดยตลอด แต่การกลับมาคราวนี้ภาพที่ได้เห็นคือคอนเซปของวงป๊อปแบนด์ในยุค 80 ของฝั่งอังกฤษ กับรายการเพลง Top of The Pops ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ร่วมถึงลุงๆป้าๆนักเที่ยวย่านรัชดาในยุคนั้น ที่เต้นรำกันใต้แสงนีออนสีสด

 

รายการ Top of The Pops รายการเพลงยอดนิยมในอังกฤษออกอากาศตั้งแต่ปี 1964-2006

Bananarama วงเกิร์ลกรุ๊ปจากฝั่งอังกฤษที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในยุค 80

แต่ถึงจะเรโทรยังไงก็ตาม ก็ยังไม่ทิ้งความเท่ตามสมัยนิยม ด้วยการใช้มุมกล้องแบบ party view ที่ฮิตมากในยุคนี้ ถูกนำมาใช้เป็นตัวเชื่อมโยงความเรโทรกับสมัยปัจจุบันเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีมุมโคลสอัพที่แสดงความอาร์ตของทีมครีเอทีฟออกมาอยู่หลายฉาก เช่น ฉากรูดซิป ฉากสาดน้ำ ฉากดูดน้ำแดง สร้างคุณค่าทางศิลปะให้กับ I Feel You เป็นอย่างมาก

 

 MV เพลง I Feel You ใช้สัดส่วนในการรับชมแบบ 1.333 (4:3) เพื่อความเรโทรแบบครบถ้วน

MV เพลง I Feel You ถือเป็นอีกหนึ่งงาน Master Piece ของ JYP ที่สร้างขึ้นมาได้เหมาะกับภาพลักษณ์ของวงเกิร์ลกรุ๊ประดับตำนานอย่าง Wonder Girls ถึงจะห่างหายไปนานปล่อยให้แฟนๆคิดถึง แต่เมื่อกลับมาก็เหมือนการจุดระเบิดครั้งใหญ่ให้วงการ K-Pop ได้สั่นคลอนกันอีกครั้ง ด้วยแนวเพลง และคอนเซปที่ไม่ได้เดินตามใคร แต่สร้างใหม่ให้เป็นแนวทางแบบ Wonder Girls

 

 

การทิ้งไพ่ใบสำคัญครั้งนี้ของ JYP และ Wonder Girls จะส่งผลอย่างไรกับวงการ K-Pop ในตอนนี้บ้าง เราจะคอยติดตามชม บางทีแรงกระเพื่อมจากการระเบิดครั้งนี้ อาจจะสั่นคลอนวงการเพลงป๊อปไปทั่วโลกก็เป็นได้

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button