fbpx
BlogEddie BlogTREND

คุยกับโปรดิวเซอร์ รีมิกซ์อัลบัม Love Letter ของ Lovelyz โดย ApieceofOnion

ตลอดปี 2015 ที่ผ่านมามีโปรดิวเซอร์อิสระมากมายที่ทำผลงานรีมิกซ์เพลง K-Pop ออกมา จากหลายๆประเทศทั่วโลก และล่าสุดมีหนึ่งผลงานของโปรดิวเซอร์อิสระจากนิวซีแลนด์ในชื่อ ApieceoofOnion กับอัลบัม ep รีมิกซ์อัลบัม Love Letter ของ Lovelyz

ในช่วงคริสมาสต์นี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ ApieceofOnion ถึงผลงานล่าสุดใน ep รีมิกซ์อัลบัมของ Lovelyz

ทักทาย

“ก่อนอื่นคงจะต้องทักทาย Hi~ (ตามสไตล์ Lovelyz) ทุกคนที่กำลังอ่านบทสัมภาษณ์นี้ ขอบคุณหลายๆคนที่เคยฟังผลงานรีมิกซ์ก่อนหน้านี้ ไม่คิดว่าเพลง Hi~ รีมิกซ์ จะได้รับความนิยมมีคนฟังมากกว่า 1 แสนครั้ง และคิดว่าส่วนใหญ่รู้จักผลงานนี้จากเพจ Hallyu K+ Girls

ที่มาของ ep รีมิกซ์อัลบัมของ Lovelyz

“ep นี้เริ่มจากความตั้งใจที่ว่า ถ้าเพลง Ah-Choo มียอดฟังถึง 4 หมื่นครั้งก็อยากจะทำออกมาเป็น ep ที่มีเฉพาะเพลงของ Lovelyz แต่ปรากฎว่าเพลง Ah-Choo รีมิกซ์ มีคนฟังมากกว่า 1.5 แสนครั้ง ซึ่งกลายเป็นปรากฎการณ์แรกตั้งแต่ทำรีมิกซ์มา ต้องขอบคุณทุกคนที่ชื่นชอบจริงๆ”

ep รีมิกซ์อัลบัมของ Lovelyz โดย ApieceofOnion มีทั้งหมด 7 แทรค โดยโปรดิวเซอร์ได้พูดถึงระหว่างการทำงานว่า “ในตอนแรกอัลบัมนี้จะมีเพลง Shooting Star และ How to be Pretty Girl ด้วย แต่ระหว่างที่กำลังทำอัลบัมนี้ Lovelyz ก็คัมแบคพร้อมกับเพลง For You เลยมีการวางแผนใหม่ที่จะนำเพลง For You มาใส่ในอัลบัมแทน 2 เพลงก่อนหน้านี้ เพื่อให้ทันกับการปล่อยอัลบัมช่วงคริสมาสต์”

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

“การรีมิกซ์เพลงของ Lovelyz ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละเพลงมีทำนองที่เป็นเอกลักษณ์ และมีฮาร์โมนิคที่ยากต่อการนำมาสร้างใหม่ จึงค่อนข้างที่จะจำกัดความคิดสร้างสรรค์พอสมควร แต่ผลออกมาค่อนข้างน่าดีใจที่ความพยายามทำให้ ep รีมิกซ์อัลบัมนี้ออกมาฟังดูดี”

แนะนำสไตล์และเอกลักษณ์ของแต่ละแทรค

1. Lovelyz(러블리즈) – Welcome To The Lovelyz8 (APIECEOFONION REWORK)

https://soundcloud.com/apieceofonion/lovelyz-welcome-to-the-lovelyz8-apieceofonion-rework?in=eddieahn/sets/lovelyz-2015-apieceofonion-mix

“ส่วนตัวค่อนข้างชอบต้นฉบับของแทรคนี้มาก มันมีสไตล์คล้ายของ Froxic ในแบบ EDM ของเกาหลีที่ศิลปินอย่าง TAK พยายามนำเสนอในปัจจุบัน เลยตั้งใจที่จะใส้สำเนียงในแนวนี้เป็นหลักในการทำงาน แต่พอทำไปทำมากลับกลายเป็นสไตล์ของตัวเองที่ออกเป็นแนว Glitch-Hop บวกกับการตัดสินใจที่จะเก็บ intro และ outtro ของต้นฉบับเอาไว้ เพราะการจะรักษาความเป็นต้นฉบับในรีมิกซ์นี้ไว้คงเป็นเรื่องยาก อารมณ์ของแทรคนี้เลยเหมือนเป็น bootleg แทนที่จะเป็น remix เลยใช้คำว่า rework น่าจะเหมาะสมกว่า”

2. Lovelyz(러블리즈) – For you (그대에게) (APIECEOFONION REMIX)

“จริงๆแล้ว For You เป็นเพลงที่แตกต่างจากเพลงอื่นๆของ Lovelyz สไตล์ของเมโลดี้และฮาร์โมนิค ที่ ยุนซาง และทีม OnePiece เคยใช้ในเพลงก่อนๆ ไม่แสดงออกมา ในเพลงนี้จะมีความเป็นอคูสติคของเครื่องดนตรี จึงทำให้เจอปัญหาในการแยกเสียงร้องในเพลงออกมา เช่นเดียวกับตอนเพลง Hi~ ที่เสียงสตริงจะทับกับเสียงร้อง”

“รีมิกซ์นี้จะให้อารมณ์ R&B ผสมกับ Future Bass ในท่อนดรอปของเพลง เลือกที่จะสไลซ์เสียงร้องออกเป็นช่วงๆ เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับเมโลดี้ที่สร้างขึ้น ในต้นฉบับเดิมจะมีการเปลี่ยนอารมณ์เพลงในครึ่งหลังให้ได้อารมณ์แบบบอซซ่า เลยได้ไอเดียที่จะปรับในท่อนหลังให้เป็นแบบ Chiptune โดยใช้เสียงแบบในเกม Megaman ที่ฟังดูสนุก ในช่วงดรอปตอนแรกคิดว่าจะทำออกมาในสไตล์ของ Jack Ü แต่ความเป็นเอกลักษณ์ของเพลงทำให้มันฟังดูไม่เข้ากับไอเดียนี้ เลยต้องเปลี่ยนในที่สุด”

3. Lovelyz(러블리즈) – Ah-Choo (APIECEOFONION REMIX)

“แทรคนี้เป็นผลงานชิ้นเอกที่ได้รับความนิยมสุดที่สุดตั้งแต่ทำรีมิกซ์มา มีคนฟังกว่า 1.5 แสนครั้ง เป็นรีมิกซ์ในสไตล์ Electro House สนุกๆ และมีส่วนผสมของ Froxic ค่อนข้างเยอะ เป็นเพลงที่ถูกนำมาเป็นแนวทางหลักในการทำ ep นี้”

4. Lovelyz(러블리즈) – Joyland(놀이공원)(APIECEOFONION REMIX)

“ต้นฉบับเพลงนี้เป็นเพลงที่สร้างความสดชื่นเวลาที่ได้ฟัง รู้สึกดีที่ได้ยินดนตรีแนว Future Bass ในเพลง K-Pop และทางคอร์ดในเพลงนี้ก็สวยงามมากเช่นกัน เลยตัดสิจใจที่จะรีมิกซ์เพลงนี้ออกมาในแนว Future Bass จริงๆแล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่วางแผนมาระยะนึงก่อนที่จะทำ ep นี้แล้ว ยุคนี้ Future Bass กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ไอเดียที่จะนำมารวมกับเพลง K-Pop และมันก็เป็นไอเดียที่ทำให้ผมได้มายืนอยู่ตรงนี้”

5. Lovelyz(러블리즈) – Hi~ (안녕)(APIECEOFONION REMIX) ~Album Ver.~

“เวอร์ชันนี้เป็นการรีมาสเตอร์รีมิกซ์เดิม เป็นแนวที่เพิ่งทดลองทำครั้งแรกในสไตล์ UK Garage และได้นำสไตล์นี้มาต่อยอดรีมิกซ์ในเพลง Like OOH-AHH ของ TWICE

“รีมิกซ์นี้ได้แรงบรรดาลใจจากแนว UK Garage ของ Kamome Sano การใช้ โครมาติกโปรเกรสชัน แบบเดียวกันที่ใส่ในเพลง เป็นอะไรที่ผมพยายามผสมลงไปในรีมิกซ์นี้ เป็นงานชิ้นนึงที่ใช้เวลาทำนานมาก และเป็นรีมิกซ์ที่รู้สึกภูมิใจหลังจากปล่อยออกมาแล้ว”

6. Lovelyz(러블리즈) – Candy Jelly Love (APIECEOFONION VIP REMIX)

“แทรคนี้ก็เป็นรีมาสเตอร์ของเพลง Candy Jelly Love ที่เคยรีมิกซ์แล้วก่อนหน้านี้ มีหลายๆรีมิกซ์ที่อยากเอามาทำใหม่ให้สมบูรณ์ หลังจากที่รู้สึกว่าตัวเองพัฒนาขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ในรีมาสเตอร์นี้มีการปรับคอร์ด และก็ปรับท่อนแยกให้เสียงฟังดูสะอาดขึ้น”

7. Lovelyz(러블리즈) – Good Night Like Yesterday(어제처럼 굿나잇)(APIECEOFONION REMIX)

“แทรคนี้เป็นรีมิกซ์แรกที่เอาแนว Drum’n’Bass มาใช้รีมิกซ์ และค่อนข้องเซอร์ไพรส์หลังจากที่ทำเสร็จออกมาแล้ว และก็หวังว่าผู้ฟังจะรู้สึกเช่นเดียวกันในแทรคนี้ เพราะการเปลี่ยนจากแนวบัลลาดมาเป็น Drum’n’Bass มันค่อนข้างที่จะเหนือจินตนาการที่วางไว้ ไม่คิดว่ามันจะกลายเป็นแทรคที่ฟังดูลอยๆ ผสมกับความสนุกในจังหวะ รีมิกซ์นี้ได้แรงบันดาลใจจากงานของ High Massive และ i5cream”

สามารถติดตามผลงานของ ApieceofOnion ได้ทาง

Soundcloud : soundcloud.com/apieceofonion
Facebook: www.facebook.com/onioncreations
Twitter: twitter.com/Onionpeelings

 

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button