fbpx
NewsTREND

เปิดประเด็น : รันนิงแมน กับเรทติงในประเทศที่น่าใจหาย / แบบไหนที่อยากให้รันนิงแมนเป็น?

รันนิงแมน รายการวาไรตี้ที่แฟนๆรู้จักทั่วโลก ที่กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 ของการออกอากาศ ถึงแม้ความนิยมจะกระจายวงกว้างทั่วโลก แต่ความยากลำบากในการกู้สถานการณ์เรทติงในประเทศ ยังคงเป็นเรื่องที่หาบทสรุปไม่ได้

รันนิงแมน ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงปี 2011-2013 ตั้งแต่ EP 70 เป็นต้นมา เป็นรายการวาไรตี้โชว์วันอาทิตย์ของ SBS ที่ทำเรทติ้งได้เกิน 20% โดยเรทติ้งสูงสุดในประเทศจากการรวบรวมสถิติของ AGB Nielsen คือตอนที่ 133 แขกรับเชิญคือ ฮานฮเยจิน และอีดงอุก ไปถ่ายทำกันที่มาเก๊า

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่หลังจากผ่านจุดสูงสุดนั้นมาแล้ว เรทติ้งของรันนิงแมนก็ลดลงมาเรื่อยๆและมาถึงเลขหลักเดียวในตอนที่ 155 ที่เรทติ้ง 9.8% แต่เรทติงก็ยังคงขยับขึ้นลงอยู่ในกรอบระดับ 1x% มาตลอด จนกระทั้งมาถึงช่วงกลางปี 2015 ที่เรทติ้งรายการหลุดจากระดับ 10% ติดต่อกันหลายสัปดาห์

ถึงรายการจะเรทติ้งลดลงหนักแค่ไหน แต่ รันนิงแมน ก็ยังเป็นรายการที่แขกรับเชิญที่มีชื่อเสียงผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาอยู่เสมอ เพราะจากการสำรวจแล้วกลุ่มผู้ชมที่เหนียวแน่นของ รันนิงแมน อยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ และด้วยเหตุผลนี้ทำให้ รันนิงแมน ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปถ่ายทำในเวอร์ชันจีน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับ SBS กว่า 3 หมื่นล้านวอน

ล่าสุดในปี 2016 รันนิงแมนออกอากาศมาแล้ว 15 ตอน และตอนที่ทำเรทติงได้ดีที่สุดคือ ตอนที่ 293 อันตรายของเสียงเอกฉันท์ (8%) แต่ที่น่าใจหายคือ สัปดาห์ต่อมาในตอนที่ 294 ด๊อกซอน มิโน แทฮยอน ปะทะ จักรกล เรทติงกลับทำสถิติต่ำสุดของปีนี้ (4.9%)

รันนิงแมน ได้พยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการ และลองทดสอบการถ่ายทำในหลายๆเงื่อนไข จากสถิติที่ปรากฎตอนที่ได้รับความนิยมมักจะเป็นตอนที่ถ่ายทำในต่างประเทศ หรือตอนที่แขกรับเชิญที่กำลังเป็นที่นิยมสูงในช่วงนั้นมาร่วมรายการ

ก้าวในอนาคตของ รันนิงแมน จะเป็นอย่างไรในเมื่อเกมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างเกมดึงป้ายชื่อไม่สามารถเป็นจุดเรียกเรทติ้งได้แล้ว คำตอบนี้จะต้องผ่านการทดลองอีกหลายครั้งเพื่อหาทางเรียกเรทติ้งกลับขึ้นมาในระดับ 10% ให้ได้ การเป็นรายการระดับโลก ที่มีความชอบของแฟนๆแตกต่างกันออกไปกำลังจะกลายเป็นปัญหาที่สร้างความปวดหัวให้กับทีมโปรดิวเซอร์ การเปลี่ยถ่ายเลือดโปรดิวเซอร์รายการยุคใหม่ จะสามารถสร้างสีสันของรันนิงแมนกลับมาได้หรือไม่ เราคงจะต้องคอยติดตามกันต่อไป

ในฐานะแฟนๆ รันนิงแมน แบบไหนที่ถูกใจคุณ ?

แสดงความคิดเห็นกันได้ที่โพสท์นี้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button