fbpx
News

Park Jinyoung กับแนวคิด “การศึกษาปัจจุบัน เปลี่ยนศิลปะ ให้เป็นแค่ผลิตภัณฑ์”

JYP พัคจินยอง ที่เพิ่งคัมแบคด้วยเพลง Still Alive ได้พูดคุยถึงเรื่องระบบการศึกษา กับการเป็นศิลปินที่สร้างงานศิลปะ

ในนิตยสาร High Cut ได้พูดคุยถึงรายการ K-Pop Star รายการออดิชันที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอดและการแข่งขันในซีซันล่าสุดเพิ่งสิ้นสุดลงไป โดย JYP ได้พูดถึงประเด็นความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน กับระบบการศึกษาในปัจจุบัน

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

พัคจินยอง ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ในรายการ K-Pop Star ผู้ชนะแต่ละซีซันไม่มีใครเลยที่โตมากับการศึกษาในระบบปกติ โดยเฉพาะ Akdong Musician พวกเค้าโตที่มองโกเลีย แล้วก็เรียนที่บ้าน

คิดว่าเด็กทุกคนจะโตมาเหมือนกันไหมถ้าที่บ้านทุกคนเป็นเหมือนกัน โรงเรียนเดียวกัน เรียนเหมือนกัน ไปห้องสมุดเดียวกัน มีครูสอนคนเดียวกัน

ระบบการศึกษาในปัจจุบันคือการสอนขั้นตอนการเปลี่ยนศิลปะ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์”

ในยุคที่ผ่านมา เพลงถูกตีคุณค่าด้วยอันดับในชาร์ทที่วัดจากยอดขาย วัดความสำเร็จของศิลปินด้วยรางวัลที่มาจากอันดับในชาร์ทเพลง จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ พัคจินยอง เลือกวางมือจากการบริหารธุรกิจรวมของ JYP และถอยกลับมาเป็นศิลปินและโปรดิวเซอร์ พร้อมกับแนวคิดในการเป็นศิลปินที่เรามักจะได้ยินอยู่ประจำ

“ถ้าให้เลือกเป็นศิลปินไปนานๆ กับเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จ ผมคงเลือกเป็นศิลปินไปนานๆ นานพอที่จะทำให้ผมรู้สึกแย่ถ้าจะไปทำงานอื่นนอกจากงานศิลปินที่ผมรัก”

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button