fbpx
News

ความเกินเลยของบ้าน Fansite ที่อาจจะกลายเป็นปัญหาในวงการ K-Pop

ท่ามกลางการเติบโตของกลุ่มแฟนคลับศิลปิน K-Pop ในยุคปัจจุบัน ทำให้เกิดความต้องการต่างๆที่เปลี่ยนไป และมีที่ท่าว่ามันกำลังจะเกินจุดที่พอดีของการเป็นแฟนคลับ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ได้มีรูปกลุ่มแฟนคลับที่ตามถ่ายรูปของ TWICE จนทำให้สมาชิกของวงไม่สามารถเดินผ่านได้อย่างปกติ และหนึ่งในนั้นคือ แชยอง ที่ถูกแฟนคลับที่กำลังถ่ายรูปเอาแขนกดลงมายังไหล่ของเธอ ทำให้เธอแสดงออกทางสีหน้าที่รู้สึกว่าเธอเริ่มไม่โอเคกับสถานการณ์แบบนี้

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Korea Times ได้ชี้ประเด็นของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าบ้าน Fansite หรือที่ในสังคมออนไลน์เรียกกันว่า มาสเตอร์นิม กลุ่มคนที่คอยติดตามศิลปินไปยังที่ต่างๆทั้งคอนเสิร์ท สนามบิน และถ่ายรูปด้วยกล้องแบบมืออาชีพพร้อมด้วยเลนส์มูลค่าหลักแสนบาท เพื่อนำเสนอรูปภาพของศิลปินแบบคมชัดระดับ HD และภาพในมุมมองที่แตกต่างจากการมองด้วยตาจะสามารถมองเห็นได้

ด้วยความต้องการของแฟนๆที่มากขึ้นทำให้ Fansite เหล่านี้ได้มีการทำ โฟโต้บุค ของที่ระลึก เสื้อ ตุ๊กตา หรือแม้แต่ชุดชั้นในออกมาจำหน่ายแก่กลุ่มแฟนที่ต้องการ โดยในบาง Fansite สามารถสร้างรายได้หลักล้านในแตละปี

จากตัวเลขรายได้ที่ดึงดูดเช่นนี้ ทำให้เกิด Fansite หน้าใหม่ขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการพยายามแย่งชิงเพื่อถ่ายรูปศิลปินจนบางครั้งกลายเป็นเหตุการณ์ชุลมุน และสร้างความไม่สบายใจให้กับศิลปิน ทำให้บางค่ายในตอนนี้เริ่มเพ่งเล็งที่บ้าน Fansite และอาจจะใช้กฎหมายด้านลิขสิทธิ์เพื่อตีกรอบความพอดีของกิจกรรมเหล่านี้ในอนาคต

เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าแฟนๆเองเข้าใจเรื่องของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และตัวค่ายหรือผู้ดูแลต่างๆจัดการควบคุมอย่างเหาะสม การถ่ายรูปที่อยู่ในขอบเขตของการสร้างสรรค์ ไม่ใช้การลุกล้ำ เว้นระยะห่างของแฟนและศิลปินเพื่อความพอดีและไม่สร้างความอึดอัดและลำบากใจให้กับผู้อื่นโดยรอบน่าจะเป็นทางออกในอุดมคติของเรื่องนี้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button