fbpx
BlogHallyu JuniorNews

จาก NCT U สู่ NCT 127 ก้าวที่ 2 ของ Neo Culture Technology

SM Entertainment สร้างความตื่นตัวให้กับวงการเพลงเกาหลีอีกครั้ง ด้วยวิสัยทัศน์ของ อีซูมาน ในการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 ของค่าย กับการเดบิวต์ศิลปินบอยกรุ๊ปรูปแบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน ภายใต้แบรนด์ NCT ‘Neo Culture Technology’ กับนิยามของคำว่า “เปิดกว้าง” และ “ขยายตัว” ด้วยคอนเซ็ปวงที่ไม่มีการจำกัดจำนวนสมาชิก ในสไตล์ดนตรีที่หลากหลาย และกระจายการเดบิวท์เพื่อเน้นการโปรโมทในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเริ่มต้นจากการโปรโมทในโซล ญี่ปุ่น จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และกลุ่มละตินอเมริกาในอนาคต

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา SM ได้เปิดตัวยูนิทแรกของ Neo Culture Technology ที่ใช้ชื่อว่า NCT U ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน คือ แทอิล แทยง โดยอง เตนล์ แจฮยอน และมาร์ค ด้วยเพลง 2 สไตล์อย่าง Without you ในสไตล์ร๊อคสมัยใหม่ ที่โชว์พลังในการร้องของ 3 นักร้องหลัก แทอิล แจฮยอน และ โดยอง ด้วยเมโลดี้ที่ติดหู เคล้าไปกับเสียงกีต้าร์ ทำให้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดย MV ใน YouTube มียอดวิวในปัจจุบันมากกว่า 5 ล้านวิว

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เพลง The 7th Sense ที่มาในสไตล์ฮิปฮอป กับอิเลคโทรนิคบีทแบบ Trap ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแถบยุโรปและอเมริกา เพลงนี้ร้องโดย แจฮยอน โดยอง เตนล์ รวมถึง แทยง และมาร์ค ที่มีส่วนร่วมในการแต่งท่อนแร็พเอง ซึ่ง MV ใน YouTube มียอดวิวผ่าน 13 ล้านวิวแล้วในขณะนี้

[ad name=”1″]

เข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง SM Entertainment เริ่มเดินก้าวที่ 2 ของ NCT ด้วยการเดบิวต์ยูนิทที่ 2 NCT 127 กับการประกาศตัวเป็นกำลังสำคัญของ NCT ในการโปรโมทโดยมีจุศูนย์กลางที่ โซล โดย 127 คือตัวเลขของเส้นลองจิจูดที่พาดผ่านกรุงโซล

nct127

NCT 127 ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คนจาก 3 ประเทศได้แก่ แฮชาน แทยง มาร์ค แจฮยอน แทอิล จากเกาหลี ยูตะ จากญี่ปุ่น และ วินวิน จากจีน ซึ่งได้เดบิวท์ในวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับโชว์เดบิวทเสตจในรายการ Mnet M!Countdown ด้วย 2 เพลง 2 สไตล์

Once Again เพลงป๊อปจังหวะกลางๆ กับเมโลดี้ที่ฟังแล้วติดหู ให้บรรยากาศแบบซัมเมอร์ พร้อมกับท่อนแรปที่ฟังดูเป็นเอกลักษณ์ และท่าเต้นหมุนนิ้วไปมาทั้งสองข้างที่แฟน ๆ สามารถเต้นตามได้ไม่ยาก เป็นเพลงเปิดตัวของ NCT 127 ก่อนที่จะเข้าสู่เสตจเพลงโปรโมทของทีม

https://www.youtube.com/watch?v=zQioeod5n6o

Fire Truck เพลงหลักในการโปรโมทเดบิวท์ ในสไตล์ฮิปฮอป กับอิเลคโทรนิคบีทแบบ Trap ที่มีสไตล์ใกล้เคียงกับเพลง The 7th Sense ของ NCT U จะต่างกันออกไปตรงที่มีการผสมจังหวะเบสในสไตล์ Moombahton ลง พร้อมกับความ Swag ในท่อนแรป บวกกับท่อนไฮโน๊ตของ แทอิล และ เสียงร้องของ แฮชาน กลายเป็นเสน่ห์ของเพลงในแบบของ NCT 127 และเมื่อรวมกับท่าเต้นที่ดูหนักแน่นแข็งแรงของแต่ละคนแล้ว ทำให้ Fire Truck กลายเป็นเพลงที่ร้อนระอุสมชื่อ จนทำให้แฟนๆต้องส่งเสียงร้องตามว่า “소방차 (โซบังชา)” ชื่อเพลงนี้ในภาษาเกาหลี ซึ่งแปลว่ารถดับเพลิง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ NCT 127 ได้บอกว่า “ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่คุณต้องการผ่อนคลาย บทเพลงของพวกเขาก็พร้อมจะมาช่วยปลดปล่อยความตึงเครียดให้กับคุณ”

https://www.youtube.com/watch?v=Ur0N85TceqE

จากการเริ่มต้นของ NCT U มาสู่ NCT 127 ทำให้สัมผัสได้ถึงคอนเซปของ SM ที่ได้พูดเอาไว้ก่อนหน้านี้ ถึงนิยามของคำว่า “เปิดกว้าง” และ “ขยายตัว” ที่มาพร้อมกับสไตล์เพลงที่แตกต่างออกไปจากวงการ K-Pop เพื่อที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม SM ก็ยังส่งเพลงในสไตล์ที่แฟนๆ K-Pop คุ้นชินออกมา เพื่อให้แฟนๆสามารถสร้างความคุ้นเคยไปกับทีมที่จะทยอยเปิดตัวหลังจากนี้

นอกจากการโปรโมทในรายการเพลงแล้ว สมาชิกของ NCT ที่เปิดตัวมาแล้วทั้ง 2 ทีม จะมีโชว์ตามคอนเสิร์ทต่างๆ รวมถึงคอนเสิร์ทของค่าย SMTOWN LIVE TOUR V in JAPAN และในขณะนี้ 2 สมาชิก NCT ที่ไม่ได้โปรโมทกับ NCT 127 ก็มีกิจกรรมเดี่ยวของตัวเอง โดย โดยอง จะร่วมงานกับรุ่นพี่ Key จาก SHINee ในเพลงประกอบซีรีย์ เรื่อง 38 Revenue Collection Unit ที่มี ซูยอง SNSD เป็นนักแสดงนำ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ดีเจชั่วคราว ในรายการ SUKIRA Kiss the Radio แทน อีทึก Super Junior เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ เตนล์ ก็ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการแข่งเต้น Hit The Stage ของ Mnet ร่วมกับศิลปินรุ่นพี่มากมาย

ถึงแม้ NCT จะเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่สมาชิกวงก็มีตารางงานให้ได้ติดตามกันอยู๋ตลอด โดยสามารถติดตามผลงานและโปรเจคในอนาคตของ NCT ได้ที่ เว็บไซท์ nct.smtown.com หรือ Facebook NCT.smtown


บทความผลงานจากโปรเจค Hallyu Jr. Columnist

โดย ‘ตาว’ สิริกุล สุขกิจ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button