fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : ไอดอลยุคใหม่ กับกระแสเกาหลี ‘Hallyu’ ยุคที่ 3

ถ้าพูดกันถึงเรื่อง Hallyu หรือ Korean Wave หรือ กระแสเกาหลีก็ตาม เราคงมองเห็๋นภาพของความนิยมที่เกิดขึ้นจากวงการบันเทิงเกาหลีที่แผ่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาลที่จับจุดความคลั่งใคล้ในกระแสเกาหลี ต่อยอดสู่การสร้างชื่อของประเทศเกาหลีให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

จุดเริ่มต้น

ก่อนที่จะเป็น Hallyu อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน จุดเริ่มต้นของคลื่นที่ 1 คือความนิยมจากซีรี่ และภาพยนตร์เกาหลีในช่วงปลายยุค 90 ที่แผ่ความนิยมไปสู่ประเทศใกล้เคียงอย่าง จีน และ ญี่ปุ่น รวมถึงกระแสของวงไอดอลอย่าง H.O.T ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน จนรัฐบาลจีนต้องออกข้อจำกัดของการออกอากาศสื่อจากเกาหลีในประเทศ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่เมื่อกระแสมันเกิดขึ้นแล้วจะขวางคงเป็นเรื่องยาก เมื่อศิลปินอย่าง BoA, Shinhwa, TVXQ หรือ Baby VOX ได้เสริมความแรงให้กับคลื่น ไปพร้อมๆกับ ซีรี่อย่าง Winter Sonata, แดจังกึม และ Full House รวมถึงรายการวาไรตี้อย่าง X-Man ที่ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชีย และนั่นคือคลื่นที่ 1 ที่ทำวัฒนธรรมเกาหลีให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

คลื่นลูกที่ 2 ของ Hallyu เริ่มต้นขึ้น พร้อมกับการมาของวงไอดอลกรุ๊ปอย่าง Super Junior, BIGBANG, SNSD, Wonder Girls และ KARA ที่ส่งต่อความแรงของคลื่นลูกที่ 2 ข้ามมายังยุค 2010 กับการแผ่ความนิยมไปทั่วโลกด้วย K-Pop ในยุคดิจิตอลที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ด้วยอินเตอร์เนท

hallyu-2nd-gen

เราผ่านยุคที่ 2 ของ Hallyu มากันกว่า 10 ปี มีวงไอดอลกรุ๊ปอีกมากมายที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก มีซีรี่ที่ทำให้แฟนๆติดกันงอมแงมอีกหลายเรื่อง ร่วมไปถึงรายการวาไรตี้อย่าง Running Man ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในคลื่นลูกที่ 2 นี้

มาถึงปัจจุบัน ปี 2016 เราเริ่มเห็นความนิยมจากไอดอลยุคใหม่ ที่พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการนำเสนอสื่อในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากสมัยก่อน เหมือนเป็นสัญญานของ คลื่น Hallyu ในยุคที่ 3 ที่กำลังก่อตัวขึ้นจากไอดอลยุคใหม่

Nextpage

ฮอตซีรีส์
1 2Next page
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button