fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : ไอดอลยุคใหม่ กับกระแสเกาหลี ‘Hallyu’ ยุคที่ 3

ยุคที่ 3 ของ Hallyu

ประเด็นของ Hallyu ในยุคที่ 3 เพิ่งถูกพูดถึงเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่มีการสรุปสถิติต่างๆของครึ่งปีแรก 2016 ออกมา

โดย Sports DongA ได้ชี้ประเด็นของไอดอลในยุคใหม่ที่เริ่มเดบิวท์มากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และในกลุ่มนี้ก็มีวงที่ประสบความสำเร็จและเริ่มมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นหัวหลักของคลื่นลูกที่ 3 ในอนาคต

จากยอดขายอัลบั้มในครึ่งปีแรก 2016 ของ GAON ชาร์ท พบว่ากลุ่มไอดอลยุคใหม่เริ่มมีความเข้มแข็งและก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับบนของชาร์ทได้ทั้งชายและหญิง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

gaon-album-chart

กลุ่มไอดอลยุคใหม่ที่เดบิวท์ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา อย่าง BTS, Seventeen, GOT7 และ TWICE มียอดขายรวมกันกว่า 800,000 อัลบั้ม ซึ่งเทียบเท่ากับรุ่นพี่อย่าง EXO ที่เดบิวท์ในปี 2011 เป็นสัญญานเริ่มต้นของกลุ่มไอดอลยุคใหม่ ที่จะขับเคลื่อนคลื่นในยุคที่ 3

นอกจาก 4 วงข้างต้นแล้ว ยังมีวงสำคัญอย่าง GFRIEND ที่มีสถิติยอดขายดิจิตอลอัลบั้ม ยอดดาวน์โหลดและยอดสตรีมเพลง Rough เป็นอันดับ 1 ของครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเกิร์ลกรุ๊ปมากความสามารถอย่าง MAMAMOO ที่ก้าวกระโดดมาเป็นแนวหน้าของเกิร์ลกรุ๊ปที่มีจำนวนสมาชิกในแฟนคาเฟ่มากที่สุด 5 อันดับแรก

79120773.2_99_20160711070108.jpg?type=w5

79120803.2_99_20160711070108.jpg?type=w5

คลื่นลูกที่ 3 กำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เมื่อ YouTube อาจไม่ใช่ช่องทางหลักที่เชื่อมต่อ K-Pop กับโลกอันกว่างใหญ่อีกต่อไป การเข้ามาของแอพลิเคชั่นต่างๆที่ทำให้ K-Pop ไอดอลอยู่ใกล้กับกลุ่มแฟนมากขึ้น รวมถึงการทัวร์คอนเสิร์ททั่วโลกที่สามารถสร้างรายได้ให้กับศิลปินอย่างเป็นกอบเป็นกำ หรือแม้แต่ซีรี่ดังที่ออกอากาศในหลายประเทศทั่วโลกในเวลาไล่เลี่ยกันกับที่เกาหลี ทำให้โลกใบนี้เชื่อมต่อกับวัฒนธรรมเกาหลีผ่านคลื่นลูกที่ 3 ที่กำลังก่อตัวขึ้นได้อย่างแนบเนียนยิ่งขึ้น

นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของคลื่นลูกที่ 3 เท่านั้น ใน 10 ปีต่อจากนี้ภาพของคลื่นลูกนี้จะยิ่งชัดขึ้น เมื่อ NCT สามารถทำได้ตามที่ อีซูมาน ตั้งใจไว้ เมื่อ YG กลายเป็นกลุ่มธุรกิจบันเทิงขนาดใหญ่ของโลก และกลุ่มไอดอลยุคใหม่ในวันนี้กลายเป็นรุ่นพี่ที่เดินนำรุ่นน้องในวงการแผ่ขยายความนิยมของ K-POP ให้ทั่วถึงทุกมุมของโลก

อนาคตของ Hallyu ในยุคที่ 3 จะเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไปหลังจากนี้ 

Previous page 1 2
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button