fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : เมื่อค่ายเล็กก้าวพลาด ในวงการ K-Pop

เราเคยพูดถึงเรื่องราวของต้นทุนของการเดบิวท์ หรือโปรโมท ไอดอลกรุ๊ปหนึ่งวงกันไปในบทความก่อนหน้านี้แล้ว กับเส้นทาง K-Pop ที่ไม่ง่ายโดยเฉพาะค่ายเล็กที่ไม่สามารถสู้เรื่องทุนกับค่ายใหญ่ได้

บริษัทที่ดูแลการลงทุนในเกาหลีเคยเปิดเผยการลงทุนต่อการเดบิวท์ไอดอลกรุ๊ป 1 วง สมาชิก 5 คนจะตกอยู่ที่ประมาณ 20-30 ล้านบาท นับรวมตั้งแต่การฝึกซ้อมของเด็กฝึกหัดซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ปี จนถึงการโปรโมทเดบิวท์

ความสำเร็จคือเป้าหมายของทุกคน

ไม่มีอะไรจะยืนยันได้ว่า การเดบิวท์ของวงไอดอลกรุ๊ปจะออกมาสำเร็จ ในตลาดที่การแข่งขันสูงมากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายเงินที่ลงทุนไปกลับไม่ก่อให้เกิดกำไรจนทำให้โปรโมทต่อไม่ได้ หรือเลวร้ายที่สุดคือการขาดทุนจนทำให้ค่ายเองต้องปิดตัวลง

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เรื่องราวเช่นนี้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบันกับค่ายขนาดเล็กที่ตั้งขึ้นมาใหม่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างล่าสุดที่ได้เห็นตามข่าวคือกรณีของค่าย SS Entertainment ที่หลายๆคนอาจรู้จักจากเด็กฝึกหัดอย่าง อีแฮอิน และ อีซูฮยอน ที่ไปร่วมแข่งในรายการ Produce 101 ซึ่งปัจจุบันก็ได้ขอยกเลิกสัญญากับทางค่ายแล้ว แต่นอกจากเด็กฝึกหัดแล้ว ในค่ายยังมีไอดอลกรุ๊ปอย่าง The Legend ที่เดบิวท์เมื่อปี 2014 อีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=mYcpkjZu3HE

โดยวันนี้ The Legend ได้ยื่นฟ้องเพื่อขอยกเลิกสัญญากับ SS Entertainment พร้อมกับเล่าเรื่องราวที่พวกเค้าต้องพบ อย่างเช่นตารางรายได้ที่ชี้แจงไม่ตรงกับความจริง ไม่ได้รับการสนับสนุนในเรื่องของการฝึกซ้อมต่างๆ ไปจนถึงเรื่องของค่าไฟค่าแก๊ซของหอพักที่ทางค่ายไม่ได้จ่ายจนถูกตัดอยู่หลายครั้ง และทีมงานที่อยู่ในส่วนการดูแลของวงก็ถูกเลิกจ้าง และไม่ได้รับเงินเดือน

SS Entertainment ไม่ใช่ค่ายเดียวที่ประสบปัญหาเช่นนี้ แต่ก่อนหน้านี้ก็มีค่ายเล็กอย่าง DN Entertainment ที่ส่ง VIVIDIVA มาโปรโมทที่ไทย ก็ได้ปิดตัวลงพร้อมกับยุติการโปรโมทวง และส่งต่อสมาชิก และเด็กฝึกหัดมาอยู่ค่าย Elephant Entertainment ในการดูแลของโปรดิวเซอร์ E-Tribe ที่กำลังอยู่ระหว่างการปั้นเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ที่มีเด็กฝึกหัดจาก Produce 101 เป็นสมาชิกวง ในชื่อ TWINKLE 

TWINKLE

13575893_277360995956269_4746069106914089415_o

Nextpage

ฮอตซีรีส์
1 2Next page
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button