fbpx
BlogHallyu JuniorNews

CRUSH จากความสิ้นหวัง สู่การเป็นศิลปิน R&B แนวหน้าของเกาหลี

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลายคนคงได้ฟังเพลง Don’t Forget เพลง R&B ที่ถ่ายทอดความคิดถึงท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็น ที่สามารถทำสถิติ Perfect All Kill ในชาร์ทเพลง และเป็นการร่วมงานกับ Taeyeon วง Girl’s Generation ที่มาร่วมฟีทเจอริ่งอีกด้วย ทำให้แฟนๆ K-Pop เริ่มให้ความสนใจในผลงานของ CRUSHศิลปินหนุ่มแนว Hip-hop R&B กันมากขึ้น

CRUSH มีชื่อจริงว่า ชิน ฮโยซอบ เกิดที่โซล เกาหลีใต้ เป็นศิลปินในสังกัด Amoeba Culture และเป็นสมาชิกกลุ่ม VV:D กลุ่มโปรดิวเซอร์ฮิปฮอป ที่มีสมาชิกอย่าง Zion.T, GRAY, LOCO, ELO และช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา CRUSH ก็ได้เข้าร่วมกับ Club Eskimo กลุ่มที่รวมตัวคนทำงานเพลง ไม่ว่าจะเป็น โปรดิวเซอร์ แรปเปอร์ DJ และนักร้อง ในแนวฮิปฮอป ที่ผสมผสาน R&B และ EDM เข้าด้วยกัน โดยหนึ่งในสมาชิกกลุ่มคือ DEAN ที่เราได้พูดถึงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Club Eskimo

image

CRUSH ได้เล่าถึงที่มาของชื่อที่ใช้ว่า

สมัยขึ้น ม.ต้นใหม่ๆ เป็นช่วงที่เริ่มทำเพลง ผมคิดว่าต้องมีชื่อเท่ๆที่ใช้ในวงการ เลยลองเขียนคำขึ้นมา แล้วเพื่อนของผมก็มาเห็นแล้วถามผมว่า คำนี้อ่านว่า CRUSH ใช่มั้ย ซึ่งที่จริงผมไม่ได้ตั้งใจเขียนชื่อนี้เลย

หลังจากที่ได้ยินคำนี้ เค้าก็ได้ไปหาความหมายและก็ถูกใจกับความหมายของคำว่า Crush เค้าจึงเลือกใช้ชื่อนี้มาตั้งแต่ ม.ต้น

คำว่า CRUSH ความหมายตรงๆคือ แตกหรือทำลาย แต่ในอีกความหมายคือการตกหลุมรักใครซักคน เหมือนกับประโยค “I got a crush on you” นั่นเอง

CRUSH ได้แรงบันดาลใจทางดนตรีมาจากพ่อ เพราะความชอบในดนตรีเหมือนกันทำให้เขาสนิทกับพ่อเหมือนเป็นเพื่อนอีกคนนึงของเค้า ที่คอยให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับเพลงตลอดเวลา

CRUSH เริ่มต้นเส้นทางดนตรี ในปี 2012 ด้วยการเดบิวต์เป็นฮิปฮอปดูโอ้ Masterpiece ร่วมกับแรปเปอร์สาว CHEETAH มีเพลงโปรโมทคือ Roller Coaster แต่สุดท้ายวงก็ไม่ได้รับความนิยมทำให้ยุติการโปรโมทไปหลังจากนั้นไม่นาน

หลังการยุติโปรโมทของ Masterpiece เค้าคิดว่าตัวเองคงจะหมดอนาคตในวงการเพลง และคิดว่าวงการเพลงอาจจะไม่ใช่เส้นทางของเค้า เค้าจมอยู่กับความสิ้นหวังนั่งกินเหล้า จนวันนึงพ่อของเค้าได้บอกว่าให้หยุดซะ ทุกอย่างมันพอแล้ว ให้มาทำงานกับพ่อ เรื่องเพลงมันเป็นได้แค่งานอดิเรก คำพูดของพ่อในวันนั้นเหมือนมีดที่ปักลงกลางใจ และทำให้เค้าได้สติกลับมาและเริ่มทำเพลงอีกครั้ง

เหมือนโชคชะตาได้กำหนดให้เค้าได้มาพบกับ Zion.T เมื่อ Zion.T ได้ฟังเดโม่ของเค้าก็สัมผัสได้ถึงพลังที่ส่งออกมาจากเพลง จนชวน Crush มาร่วมงานกันในกลุ่ม VV:D และกลายเป็นศิลปินในสังกัดของ Amoeba Culture

เส้นทางศิลปินเดี่ยวของ CRUSH เริ่มต้นด้วยการปล่อยเพลง Red Dress ที่ได้ร่วมงานกับ Take One ออกมา ตามมาด้วยเพลง Crush On You ที่ได้ร่วมงานกับแรปเปอร์ชื่อดังแห่งวงการฮิปฮอปของเกาหลีอย่าง Swings พร้อมกับโอกาสร่วมงานกับศิลปินมากมาย และกลายเป็นศิลปินหน้าใหม่ที่ได้รับการจับตามองอย่างมากในปี 2013 และได้รับรางวัล HIPHOPPLAYA Rookie of the year และ Featuring Artist of the year จากการร่วมงานกับศิลปินอย่าง Dok2, Gary, Zico, Supreme Team, Dynamic Duo และ Zion.T ซึ่งเพลง So Young ที่ร่วมงานกับ Ugly Duck และ Zico ก็ได้รับรางวัล Collaboration of The Year

https://www.youtube.com/watch?v=UmCQkhpTzhE

จากความสำเร็จที่ได้รับ ในปี 2014 CRUSH ได้ปล่อยอัลบั้ม Crush On You สตูดิโออัลบั้มแรกที่มี 11 แทรค โดยมีเพลงโปรโมทคือ Hug Me ที่ได้ร่วมงานกับ Gaeko วง Dynamic Duo โดยในอัลบั้มนี้มีเพลง Sometimes ที่ได้รับความนิยมมากรวมอยู่ด้วย ตามมาด้วยเพลง Sofa ในสไตล์บัลลาด R&B

ในปี 2015 CRUSH ได้ออกโปรเจคอัลบั้ม Young ร่วมกับ Zion.T ในเพลง Just และได้การตอบรับที่ดี สามารถขึ้นอันดับ 1 ได้ในหลายๆชาร์ตหลังจากที่ปล่อยเพลงมา พร้อมกับรางวัล Best Collaboration Unit ในงาน 2015 Mnet Asian Music Awards ในปีเดียวกัน CRUSH ยังได้ส่งเพลงฮิท Oasis ที่ได้ร่วมงานกับ Zico มาอีกหนึ่งเพลง

https://www.youtube.com/watch?v=1FHOigzF1Uw

จากความนิยมและเสียงตอบรับในผลงานที่ดีมาโดยตลิด CRUSH จึงได้จัดคอนเสิร์ตแรกของตัวเองเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2015 ในชื่อ Crush 1st Solo Concert Crush On You ซึ่งแฟนๆต่างให้ความสนใจ ทำให้บัตรสามารถขายหมดได้อย่างรวดเร็ว

ล่าสุด CRUSH ได้คัมแบคกับผลงานมินิอัลบั้มใหม่ Interlude กับเพลงไตเติ้ลที่มีชื่อว่า Woo-ah และเพลง to 5 ที่ได้ร่วมงานกับ Gaeko อีกครั้ง ในการโปรโมทมินิอัลบั้มนี้ CRUSH ได้จัดโชว์เคสขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากเดบิวท์ทั้งในโซลและปูซาน

นอกจากผลงานเพลงแล้ว เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา CRUSH ได้เข้าร่วมการแข่งขันนั่งเหม่อลอย และชนะได้ที่1 ในงาน 2016 Han River Spacing Out มาอีกด้วย

ในตอนนี้ CRUSH กำลังอยู่ระหว่างเตรียมคัมแบคในอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ที่ไปถ่ายแจ็คเก็ตอัลบั้มถึงนิวยอร์ค พร้อมกับผลงานใหม่ที่ได้ร่วมงานกับ DEAN และ Zico โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ CRUSH ได้หลายช่องทางทั้ง Facebook : Crush, Instagram : crush9244 และ Twitter : @crush9244

บทความผลงานจากโปรเจค Hallyu Jr. Columnist

โดย ‘แน็ต’ ภูริชญา ลาภสิริมงคล

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button