fbpx
BlogEddie BlogNews

ไอดอลโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง

เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆเกี่ยวกับไอดอลที่มีความสามารถในการโปรดิวซ์เพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลงในวงตัวเอง หรือโปรดิวซ์ให้กับศิลปินคนอื่นๆ

ถ้าพูดถึงไอดอลโปรดิวเซอร์ในยุคก่อนหน้านี้ก็คงจะนึกถึง ยงจุนฮยอง (BEAST), G-Dragon (BIGBANG) หรือ Jun.K (2PM) ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการโปรดิวซ์เพลงให้กับวงของตัวเอง มาจนถึงยุคของ จินยอง (B1A4), Zico (Block B) ก็แสดงฝีมือให้เห็นและเป็นที่ยอมรับกันแล้ว แต่ในยุคปัจจุบันมีไอดอลโปรดิวเซอร์จากกลุ่มศิลปินเดบิวท์ใหม่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอีกหลายคนที่มีฝีมือในการแต่งเพลงน่าจับตามอง ซึ่งเราจะมาพูดถึงกันในวันนี้

ชานฮยอก : AKMU

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

อัจฉริยะในวงการ K-Pop ที่ก้าวจากผู้ชนะในรายการ K-Pop Star 2 มาเดบิวท์เป็นศิลปินในสังกัด YG เมื่อปี 2014 ด้วยอัลบั้ม PLAY ซึ่งทั้งอัลบั้มเป็นผลงานการโปรดิวซ์ของเค้าทั้งสิ้น โดยอัลบั้มนี้ขึ้นอับดับ 1 ใน Gaon Chart และได้รางวัล Best Pop Album จากงาน Korea Music Awards เป็นการยืนยันความสามารถที่ยอดเยี่ยมในฐานะโปรดิวเซอร์ของเค้าตั้งแต่เดบิวท์

SUGA : BTS

Suga มักจะมีส่วนร่วมในการโปรดิวซ์เพลงในอัลบั้มของ BTS ร่วมกับโปรดิวเซอร์ Slow Rabbit โดยสไตล์การทำเพลงของ Suga จะเป็น Hiphop R&B ในจังหวะช้าที่โดนใจแฟนๆเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเพลง Tomorrow, Let Me Know  หรือ 고엽 นอกจากนี้ยังมีเพลงที่ร่วมโปรดิวซ์กับ Pdogg โปรดิวซ์เซอร์คนสำคัญของวง ซึ่งเพลงจะออกมาในสไตล์สนุกๆอย่างเพลง 흥탄소년단 

เร็วๆนี้ Suga กำลังจะมีผลงานโซโลในแบบ Mixtape มาให้แฟนๆได้ติดตามกัน

https://www.youtube.com/watch?v=FCSrfiqq2ko

คังซึงยุน, นัมแทฮยอน, MINO : WINNER

สำหรับ WINNER ถ้าพูดถึงใครคนใดคนหนึ่งคงไม่ถูก เพราะทั้ง 3 คนสามารถทำเพลงออกมาได้ยอดเยี่ยมทั้งสิ้น โดยสไตล์การทำเพลงของทั้ง 3 คนผสมกันออกมาจนกลายเป็นภาพของ WINNER ที่แฟนๆรู้จักในอัลบั้ม 2014 S/S โดย นัมแทฮยอน เริ่มมีบทบาทของการเป็นโปรดิวเซอร์ชัดเจนขึ้นในอัลบั้ม E ที่ปล่อยออกมาช่วงต้นปี

https://www.youtube.com/watch?v=vQIfXg7UukI

https://www.youtube.com/watch?v=OV9NJGTLm-4

B.I : iKON

B.I มีฝีมือในการแต่งเพลงที่น่าจับตามองมาก ด้วยสไตล์การทำเพลงที่หลากหลาย ตั้งแต่ฮิปฮอปบีทสมัยใหม่แบบ Rhythm Ta มาป๊อปร๊อคแบบ What’s Wrong? ไปจนถึงสไตล์ป๊อปสนุกๆผสมเสียงเครื่องเป่าในเพลง Welcome Back ด้วยความหลากหลายนี้ จึงทำให้ B.I ถูกเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง G-Dragon ที่มีสไตล์การทำเพลงที่หลากหลายเช่นกัน

https://www.youtube.com/watch?v=KS2UujCafvQ

Woozi : Seventeen

อูจี ไอดอลโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Seventeen โดย อูจี คือผู้ที่แต่งเพลงโปรโมทของวง ตั้งแต่ Adore U, Manse, Pretty U มาจนถึง Very Nice ไม่ใช่แค่เพลงโปรโมทเท่านั้นที่ อูจี แต่ง แต่อีกหลายๆเพลงในอัลบั้มของ Seventeen ก็เป็นฝีมือของเค้าเช่นกัน ด้วยวัยเพียง 20 ปี ของเด็กที่เกิดปี 1996 ถือว่าความสามาถที่เค้ามี เกินวัยอย่างแท้จริง

นอกจากเพลงของ Seventeen แล้ว อูจี ยังได้รับโอกาสร่วมแต่งเพลงกับ บอมซู ในรายการ Sugar Man อีกด้วย

ในอนาคตจากนี้เราคงได้เห็นฝีมือของพวกเค้ากันมากขึ้นอย่างแน่นอนกับกลุ่มไอดอลที่มีความสามารถในการโปรดิวซ์เพลง และพวกเค้าจะเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้วงการ K-Pop เดินหน้าต่อไปด้วยสไตล์เฉพาะตัวของแต่ละคน ที่จะทำให้เพลง K-Pop มีเอกลักษณ์ต่างจากเพลงป๊อปอื่นๆในตลาดโลก

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button