fbpx
News

เพลงป๊อปที่มนุษย์ไม่ได้แต่ง : อาจถึงเวลาที่มนุษย์ไม่ต้องแต่งเพลงเอง

แลบวิจัยของ SONY โชว์ผลงานเพลงป๊อปที่ถูกแต่งขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ Flow Machine ซึ่งพัฒนาจากพื้นฐานเพลงในอดีต

SONY CSL Research ได้โชว์ 2 ผลงานเพลงป๊อปที่แต่งโดยโปรแกรม Flow Machine ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เรียนรู็สไตล์เพลงจากฐานข้อมูลเพลงจำนวนมหาศาล ทำให้ Flow Machine สามารถแต่งเพลงแนวใดก็ได้โดยการผสมผสานรายละเอียดจากเพลงต่างๆในฐานข้อมูล

โดยตัวอย่างเพลงที่ได้เผยแพร่ออกมามีชื่อว่า Daddy’s Car ถูกโปรแกรมให้แต่งออกมาในสไตล์เพลงป๊อปแบบ The Beatles ซึ่งได้นักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศส Benoît Carré เป็นผู้เขียนเนื้อเพลงและเรียบเรียงบทเพลง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และอีกหนึ่งเพลงที่เผยแพร่ออกมาคือ The Ballad of Mr. Shadow โดยได้ตั้งโปรแกรมให้ Flow Machine แต่งออกมาเป็นเพลงในสไตล์ของนักแต่งเพลงฝั่งอเมริกันยุค 1900

สำหรับในช่วงการพัฒนาตอนนี้ Flow Machine ยังคงต้องทำงานร่วมกับมนุษย์อยู่ โดย Flow Machine จะแต่งเพลงออกมาเป็น เมโลดี้ และ ฮาร์โมนี ต่างๆ เพื่อส่งต่อให้นักแต่งเพลงเป็นผู้เรียบเรียงและโปรดิวซ์ออกมาในขั้นตอนสุดท้าย

ผลงานการแต่งเพลงของ Flow Machine มีแผนที่จะรวบรวมเป็นอัลบั้มและวางจำหน่ายในปี 2017 โดยในอัลบั้มจะมีเพลง Daddy’s Car รวมอยู่ด้วย และไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้ฟังเพลงของไอดอลกรุ๊ปที่เป็นผลงานการแต่งเพลงของปัญญาประดิษฐ์แบบนี้ก็เป็นได้

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button