fbpx
News

จากคำของพ่อ “ประโยชน์หรือการสร้างสรรค์ในทางที่ดีนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการลงมือทำ”

ความตอนหนึ่งของพระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ณ อาคารใหม่สวนอัมพร วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๒๙

” ประโยชน์หรือการสร้างสรรค์ในทางที่ดีนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการลงมือทำ เมื่อยังไม่ลงมือทำประโยชน์ก็ยังไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นถึงหากจะมีความรู้ความสามารถมากมายเพียงใด ถ้าไม่นำมาลงมือทำก็ปราศจากประโยชน์ การลงมือ หมายถึง การปฏิบัติด้วยวิธีต่าง ๆ ทุกอย่าง เรามักปฏิบัติด้วยมือจึงพูดเป็นสำนวนว่าลงมือ การลงมือหรือการปฏิบัตินั้นขึ้นอยู่กับการที่สมองหรือใจสั่ง คือ ใจสั่งเมื่อไร อย่างไรก็ทำเมื่อนั้น อย่างนั้น

ฉะนั้น ถ้าใจไม่สู้ คือ อ่อนแอลังเล เกียจคร้าน หรือไม่สุจริต ไม่เที่ยงตรง ก็จะไม่ลงมือทำ หรือทำให้คั่งค้าง ทำให้ชั่ว ทำให้เสียหาย เป็นการเบียดเบียนตน เบียดเบียนผู้อื่น ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นการสร้างสรรค์ หากแต่เป็นการ บั่นทอนทำลายให้เกิดความเสียหาย และเกิดโทษทุจริต “

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

 

พระบรมราโชวาทข้างต้น คือแรงบันดาลใจที่ทำให้ข้าพระพุทธเจ้าตัดสินใจเป็นนักสร้างสรรค์ และเริ่มลงมือทำสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันกาลนี้ ด้วยความเชื่อว่าการสร้างสรรค์จะนำมาสู่ประโยชน์และการพัฒนาของสังคม

ข้าพระพุทธเจ้า จะยึดตามพระบรมราโชวาทที่พระราชทานไว้เป็นหลักประจำกายและใจ และเป็นนักสร้างสรรค์ที่นำมาซึ่งประโยชน์และการพัฒนาสู่สังคมและประเทศชาติต่อไป

 

ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

hallyu512

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button