fbpx
BlogNewsTREND

Lazy Daisy : แนวคิดการดูแลผิวจากแสงแดด แบบ K-Beauty

หลังจากที่เราได้ไปเข้าคลาสเรียนเกี่ยวกับ K-Beauty ที่เกาหลีเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา เลยได้มีโอกาสพูดคุยถึงแนวความคิดของเรื่องการดูแลรักษาผิวสำหรับคนในโซนเอเชียแบบเราๆว่ามีเคล็ดลับยังไงกันบ้าง

snsd-party

บรรยากาศ และสีสันของซัมเมอร์ที่เกาหลี

 

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

คำแนะนำที่เราได้รับกลับมาคือคำตอบที่ฟังดูแล้วทุกอย่างมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก โดยแนวความคิดของเกาหลีที่ผลักดันในช่วงนี้คือการนำสมุนไพร หรือวัตถุดิบต่างๆจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น บนดิน ในดิน หรือในน้ำก็ตาม มาเป็นสิ่งที่ช่วยดูแลเรื่องความงาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้หลายๆอย่างเป็นภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

3228214_215331

สำหรับการดูแลผิวของชาวเอเชียอย่างเราๆแล้วสิ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับสุขภาพผิวคงไม่พ้นเรื่องของ แสงแดด ซึ่งในเรื่องของการดูแลผิว ป้องกันคงไม่ใช้คำตอบที่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะสุขภาพผิวที่ดีต้องมาพร้อมกับการบำรุงด้วย

มารู้จักกับ 5 วัตถุดิบจากธรรมชาติที่สามารถช่วยดูแลสุขภาพผิวของเราจากแสงแดดดีกว่า

  • ข้าวบาร์เลย์ (보리 라이스) โดยตัวข้าวบาร์เลย์เองจะอุดมไปด้วยสารในกลุ่มแป้งและโปรตีนสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบของผิว และยังช่วยบำรุงให้ผิวเนียนขึ้นพร้อมกับช่วยฟื้นบำรุงโครงสร้างผิวให้แข็งแรง ช่วยชะลอวัยและป้องกันการเกิดริ้วรอย ปกป้องผิวจากการถูทำลายด้วยอนุมูลอิสระ เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต เติมสารอาหารให้กับผิว
  • รากมัลเบอรี่ (뽕나무 뿌리) หรือในไทยรู้จักกันในชื่อรากของต้นหม่อน ซึ่งจากการวิจัยพบว่ามีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีชื่อว่า Flavonoid และมีสาร oxyresveratol และสาร Mulberroside F ที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนัง ซึ่งเป็นที่มาของรอยด่างคล้ำต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น พร้อมกับช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยทำให้ผิวแลดูกระจ่างใสขึ้น
  • ผงไข่มุก (진주가루) อีกหนึ่งภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดมาจากสมัยจีนโบราณ ซึ่งมีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์และสร้างเซลล์ใหม่ของผิวหนัง ระงับและยับยั้งการสร้างเม็ดสีปรับผิวขาวและแข็งแรงขึ้น คืนความสมดุลย์ให้แก่ผิว ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีแลดูอ่อนเยาว์
  • สาหร่ายแดง (붉은 조류) ในเกาหลีจะเติบโตเฉพาะช่วงที่มีอากาศอบอุ่นเท่านั้น โดยสารสกัดจากสาหร่ายแดงมีผลในการลดการสร้างเม็ดสี ลดการเคลื่อนตัวของเซลล์เม็ดสีไปสู่เซลล์อื่นๆ และลดการกระตุ้นจากแสงยูวีที่ทำให้สร้างเซลล์เม็ดสี ทำให้ผิวขาวขึ้น ลดเลือนจุดด่างดำ ฝ้า กระ
  • น้ำมันถั่วเหลือง (콩기름) วัตถุดิบที่ใกล้ตัวมาก และเป็นของที่หาได้ไม่ยาก โดยน้ำมันถั่วเหลืองจะช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง นุ่มลื่นน่าสัมผัส

lz-ingred

ข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่ส่วนนึงของวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ช่วยดูแลสุขภาพผิวของเราจากแสงแดดได้ แต่อย่าลืมว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หรือมองหาวัตถุดิบเหล่านี้จากเครื่องสำอางค์ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องเท่านั้น และเรื่องสำคัญคือผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน หากเกิดอาการแพ้ก็ควรปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อสุขภาพผิวที่ดีของเรา

Advertisement

lazy-300x250

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button