fbpx
BlogEddie BlogNews

Running Man : วัฎจักรรายการวาไรตี้ ต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อไปต่อ

ปี 2016 มีหลายๆเรื่องที่ช๊อคความรู้สึกของแฟนๆที่ติดตามวงการบันเทิงของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลง ซีรี่ หรือ วาไรตี้ ซึ่งสำหรับรายการวาไรตี้แล้ว ข่าวของการเปลี่ยนแปลงในรายการ รันนิงแมน เป็นประเด็นใหญ่ที่แฟนๆให้ความสนใจในปีนี้

ท่ามกลางอารมณ์ที่หลากหลายของแฟนๆ ที่แสดงความรู้สึกต่อการถอนตัวของสมาชิก รันนิงแมน ในช่วงที่ผ่านมา มีคำถามที่สงสัยถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ว่าทำไมถึงไม่รักษาสมาชิกไว้ และในอนาคตผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นอย่างไร

สำหรับ รันนิงแมน แล้ว คือรายการวาไรตี้ระดับแนวหน้าของเกาหลี ถึงแม้ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาความนิยมของรายการจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ รันนิงแมน ก็ยังคงเป็นรายการยอดนิยมระดับ Top 10 สำหรับผู้ชมในประเทศ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรายการยอดนิยมอื่นๆที่ออกอากาศมายาวนานเช่น 2 Days 1 Night หรือ Infinity Challenge จะพบว่า รันนิงแมน เป็นรายการที่เปลี่ยนแปลงสมาชิกหลักน้อยมากในช่วงที่ผ่านมา

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Infinity Challenge ที่ออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2005 มีสมาชิกรายการรวมเก่าใหม่ทั้งหมด 12 คน รวมถึงพักการออกอากาศไป 2 ครั้งเมื่อปี 2010 และ 2012 โดยมีสมาชิกเริ่มต้นหลักเพียง 3 คน คือ ยูแจซอก โนฮงชอล และ จองฮยองดน ซึ่งกว่าจะได้ 7 สมาชิกที่ลงตัวก็เข้าสู่ปี 2009 แล้ว แต่สุดท้ายก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่ปี 2014 จากปัญหาส่วนตัวของสมาชิกทีม จนทำให้เรทติ้งรายการตกลงไปสู่ตัวเลขหลักเดียวมาแล้ว โดยปัจจุบันรายการอยู่ในซีซันที่ 4

2 Days 1 Night เริ่มออกอากาศตั้งแต่ปี 2007 มีสมาชิกเก่าใหม่รวม 21 คน โดยปัจจุบันมีเพียง คิมจองมิน คนเดียวที่อยู่กับรายการมาตั้งแต่ออกอากาศวันแรก ถึงแม้จะมีช่วงที่เค้าต้องเข้ากรมเพื่อไปเป็นทหาร แต่ก็กลับมาเป็นสมาชิกจนถึงปัจจุบัน โดยตั้งแต่เริ่มต้น 2 Days 1 Night ถูกเปรียบเทียบกับ Infinity Challenge และ Family Outing โดยตลอด และในช่วง 3 ปีแรกของรายการก็เกิดปัญหาเรื่องการออกอากาศฉากที่ไม่เหมาะสม การจัดการในการถ่ายทำที่กระทบต่อสาธารณะ และส่งผลให้เรทติ้งตกลงสู่เลขหลักเดียว ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามมา โดยปัจจุบันรายการอยู่ในซีซันที่ 3 แล้ว

ตัวอย่างจาก 2 รายการข้างต้น ทำให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนสมาชิกในรายการ และเริ่มต้นซีซันใหม่เพื่อปรับโครงสร้างและรูปแบบรายการ เพื่อรักษาชื่อรายการและความนิยมให้สามารถไปต่อได้ในระยะยาว

ในตอนนี้การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้คือสิ่งจำเป็นสำหรับ รันนิงแมน ที่กำลังก้าวสู่ปีที่ 7 ของการออกอากาศ เมื่อเรตติ้งเริ่มส่งสัญญานดิ่งลงมาตั้งแต่ช่วง 2 ปีก่อน ทีมงาน รันนิงแมน พยายามที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆในการเรียกเรทติ้งกลับมา โดยพยายามที่จะไม่เปลี่ยนแปลงสมาชิกหลักทั้ง 7 คนของรายการ ซึ่งแตกต่างกับ 2 รายการที่ได้พูดถึงก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถเรียกความนิยมกลับมาได้ โดยในปี 2016 นี้ รันนิงแมนทำเรทติ้งได้ดีที่สุดแค่ 9.1% (AGB Nielsen)

รูปแบบของรายการวาไรตี้ ไม่ต่างจากวัฎจักรของสิ่งต่างๆทั่วไป เมื่อขึ้นสูงสุด ก็ย่อมมีต่ำสุด การที่จะทำอะไรซ้ำๆเดิมแล้วหวังว่าจะส่งผลกลับมาดีคงไม่ใช่คำตอบของรายการวาไรตี้ ทำให้การเปลี่ยนแปลงและการสร้างโครงสร้างขึ้นมาใหม่เป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากกว่าในการกู้สถานการณ์ของ รันนิงแมน ในตอนนี้

ในปี 2017 คือการเริ่มต้นของ รันนิงแมน ในซีซันที่ 2 พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งในเรื่องของสมาชิกทีม และรูปแบบการนำเสนอ การที่ SBS เลือกที่จะรักษาชื่อของ รันนิงแมน ไว้ คงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้ ทั้งสำหรับทาง SBS และสำหรับแฟนๆ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป้าหมายคือการรักษาให้ชื่อของ รันนิงแมน ยังคงอยู่ และก้าวต่อไปได้ในอนาคต ซึ่งต่อจากนี้สิ่งที่ต้องหวังคือแรงสนับสนุนจากแฟนๆว่าจะช่วยส่งต่อให้รายการก้าวต่อไปได้หรือไม่ รวมถึงเรียกความนิยมในประเทศกลับมา และดึงเรทติ้งขึ้นสู่เลขสองหลักอีกครั้ง

รันนิงแมน ซีซัน 2 จะออกมาเป็นอย่างไร สมาชิกใหม่ที่จะมารวมทีมจะสร้างเคมีระหว่างสมาชิกให้ออกมาประทับใจแฟนๆได้แค่ไหน โปรดติดตามในปี 2017

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button