fbpx
News

โลกไอดอล : 2016 กับรุกกี้ที่เดบิวท์ลดลง แต่มีกี่วงที่ถูกจดจำ ?

ในช่วงปี 2014-2015 มีไอดอลกรุ๊ปทยอยเดบิวท์ออกมามากมายรวมแล้วเกือบ 200 วง จนนักลงทุกปักป้ายว่าการลงทุนในวงการ K-Pop เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงจากอัตราการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในปี 2016 ก็ได้สะท้อนภาพออกมาแล้วด้วยปริมาณวงไอดอลกรุ๊ปรุกกี้ที่เดบิวท์น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

จากวงไอดอลกรุ๊ปที่เดบิวท์ในปี 2015 ประมาณ 100 วง ลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 30 วงที่เดบิวท์ออกมาในปี 2016 ที่มีผลงานในสื่อหลักให้แฟนๆได้ทำความรู้จักและติดตามผลงาน แต่ถึงแม้ว่าจำนวนวงรุกกี้ที่เดบิวท์ออกมาจะลดน้อยลง ก็ไม่ได้แปลว่าการแข่งขันจะเบาบางลงแต่อย่างใด เพราะว่าในปี 2016 ที่ผ่านมาเป็นปีของการโชว์พลังจากวงไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่ที่ขยับความนิยมเข้ามาใกล้วงรุ่นพี่มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากความสำเร็จของวงอย่าง TWICE, GFRIEND, SEVENTEEN, iKON และ MONSTA X ที่เดบิวท์ในปี 2015

แต่อย่างไรก็ตาม ปี 2016 ก็ยังมีรุกกี้ระดับท๊อปคลาสที่สามารถขึ้นมาคว้าอันดับ 1 จากรายการเพลงได้อย่าง I.O.I วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มาจาก 11 ผู้ชนะในรายการ Produce 101 ซึ่งเลือกโดยผู้ชมรายการที่ไม่ใช่จากทั่วประเทศ แต่เป็นทั่วโลก และ BLACKPINK วงรุกกี้มอนสเตอร์จาก YG ซึ่งทำสถิติไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ 1st win หรืออันดับ 1 บน iTunes K-Pop และ Billboard World Chart

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

https://www.youtube.com/watch?v=l1hxg1rY17I

วงรุกกี้ที่โดดเด่นในเรื่องจำนวนแฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีสมาชิกวงที่เป็นที่พูดถึงอย่างมากในปี 2016 ถ้านอกเหนือจาก I.O.I ที่มาจากรายการเซอร์ไววัลของ Mnet แล้วคงหนีไม่พ้น ASTRO ที่ในตอนนี้สมาชิกในแฟนคาเฟ่ทะลุ 40,000 คนไปแล้ว พร้อมกับการจัดคอนเสิร์ทเดี่ยวและการทัวร์โชว์เคสในต่างประเทศ และชื่อเสียงของ ชาอึนอู ที่ถูกพูดถึงมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มเดบิวท์

ในขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง WJSN / Cosmic Girls ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกจากจีนและเกาหลี ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2016 โดยมีสมาชิกอย่าง ซองโซ ที่ออกรายการโทรทัศน์และมีงานโฆษณาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่ม ยูยอนจอง สมาชิกของ I.O.I เข้าร่วมทีม ก็ยิ่งทำให้วงเป็นที่รู้จักมากขึ้น

และเมกะโปรเจคในปี 2016 ของ SM Entertainment ที่เปิดตัวโปรเจค NCT ออกมา 3 ยูนิทแล้ว ก็สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการ K-Pop ไม่น้อย และในปี 2017 นี้พวกเข้าก็พร้อมที่จะส่งยูนิทใหม่ๆออกมาตามคอนเซปของการกระจายวงที่จะเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคทั่วโลก

กลับมาที่รายการเซอร์ไววัล เรียลลิตี้อีกครั้ง ซึ่งในปีนี้การเดบิวท์วงไอดอลกรุ๊ปผ่านรายการโทรทัศน์ ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ และยังคงสร้างฐานแฟนในกับวงได้ก่อนการเดบิวท์เช่นเดิม ซึ่งในปีนี้มีวงที่เดบิวท์จากรายการโทรทัศน์คือ SF9, PENTAGON และ MOMOLAND

https://www.youtube.com/watch?v=id0c8yuwmTg

ส่วนการสานต่อความนิยมจากรายการ Produce 101 ก็ทำให้เราได้เห็นวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Gugudan จาก Jellyfish และ Bulldok จาก KCONIC ซึ่งในวงมีสมาชิกที่ได้รับความนิยมจากเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในรายการ

https://www.youtube.com/watch?v=Ej-PBlE4ODQ

นอกจากนี้ Produce 101 ยังทำให้เกิดวงโปรเจคพิเศษอย่าง C.I.V.A ที่รวมตัวกันผ่านรายการ God of Music 2 หรือ I.B.I ที่ LOEN ตั้งโปรเจคขึ้นมาเพื่อโปรโมท พร้อมกับการมีรายการเรียลลิตี้เป็นของตัวเอง

ถ้า Produce101 เป็นรายการเซอร์ไววัลเกิร์ลกรุ๊ปที่ได้รับความนิยม พูดถึงฝั่งบอยกรุ๊ปก็ต้องเป็น BOYS24 ที่นำเสนอการสร้างทีมไอดอลในคอนเซปที่ต่างกันออกไป ซึ่งในตอนนี้ความนิยมของทีมจาก BOYS24 ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

และวงที่เลือกเดบิวท์ออกมาช่วงสิ้นปีกับคอนเซปวง Co-ed ผสมสมาชิกชาย-หญิงอย่าง K.A.R.D ก็สามารถสร้างชื่ออย่างรวดเร็วและเป็นที่พูดถึงจากๆแฟนๆ K-Pop ทั่วโลกตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา

https://www.youtube.com/watch?v=yPTcKSVAEvA

ยังมีวงรุกกี้ที่มีกลุ่มแฟนชัดเจน และถูกจับตามองจากการโปรโมทในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้ง KNK, VICTON และ VROMANCE ก็มีกลุ่มแฟนที่เติบโตอย่างรวดเร็วและผ่านจุด 5,000 คนขึ้นมาได้ในเวลาไม่นาน

ทิ้งท้ายกันด้วยจำนวนสมาชิกใน Daum แฟนคาเฟ่ของรุกกี้แต่ละวงจากจำนวนล่าสุดในสัปดาห์นี้ ซึ่งบางวงก็เพิ่งเปิดแฟนคาเฟ่ขึ้นมาไม่นาน ในขณะที่ก็มีบางวงที่ไม่เน้นการโปรโมทกิจกรรมในแฟนคาเฟ่เช่นกัน

2016-rookies-fancafe-members

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button