fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : เมื่อกระแส K-Pop เริ่มหันสู่การเดบิวท์ไอดอลวงดนตรีในปี 2017

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงของการเปลี่ยนยุคเข้าสู่การเดบิวท์ไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในวงการ K-Pop ตอนนี้ทั้งวงบอยกรุ๊ป และเกิร์ลกรุ๊ป จนพื้นที่การแข่งขันเริ่มเหลือส่วนแบ่งในตลาดลดน้อยลง

จากการเดบิวท์ไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่ที่ผ่านมาเราเริ่มเห็นภาพของการเดบิวท์ที่ประสบผลความสำเร็จชัดเจนมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับการเดบิวท์ที่ไม่สามารถสร้างกระแสและโปรโมตได้อย่างที่ควรเป็น ทำให้เราได้เห็นแนวทางใหม่ที่จะดันเด็กฝึกหัดเข้าสู่อุตสาหรรม K-Pop ด้วยรายการออดิชันต่างๆ อย่าง Produce 101 หรือล่าสุด K-Pop Star ซีซันสุดท้ายก็แสดงให้เราเห็นการปรากฎตัวของเด็กฝึกหัดคุณภาพเยี่ยมมาแล้ว

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่รายการออดิชันที่เปิดรับเด็กฝึกหัดก็ดูเหมือนจะเป็นแค่ทางลัดในการสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักได้ไม่มากเท่าไหร่ ถ้าไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่สามารถผ่านเข้าสู่สัปดาห์ท้ายๆของการแข่งขัน ทำให้เสียงตอบรับจากค่ายต่างๆต่อรายการอย่าง Produce 101 ในซีซัน 2 ลดลง และเป็นข่าวอย่างที่ได้นำเสนอในช่วงที่ผ่านมาถึงปัญหาในการหาเด็กฝึกหัดมาเข้าร่วมแข่งขัน

ท่ามกลางกระแสของการเดบิวท์ไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่ ก็เริ่มมีกระแสบางอย่างเกิดขึ้นแทรกขึ้นมาในช่วง 2 ปีหลังนี้ เมื่อไอดอลกรุ๊ปรุ่นพี่อย่าง Wonder Girls พลิกมาเป็นวงเกิร์ลแบนด์ ที่เล่นดนตรีและทำงานเพลงด้วยตัวเอง มาจนถึงเรื่องราวของไอดอลโปรดิวเซอร์ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และการมาของวงรุกกี้ดูโอ้ในสไตล์อินดี้อย่าง Bolbbalgan4 ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ไอดอลกรุ๊ป ทำให้หลายๆค่ายเพลงในตอนนี้เริ่มจับเทรนด์ใหม่ที่เน้นการมีส่วนร่วมในการผลิตงานเพลงด้วยตัวศิลปินเองมากขึ้น ไปจนถึงการเตรียมเดบิวท์วงไอดอลแบนด์วงดนตรีออกมาใหม่เร็วๆนี้

https://www.youtube.com/watch?v=y5MAgMVwfFs

จากการสำรวจของ OSEN สื่อจากเกาหลี ระบุว่าในขณะนี้มีมากกว่า 10 ค่ายบันเทิงที่มีแผนในการสร้างวงดนตรีไอดอลเพื่อจะเดบิวท์สู่ตลาด K-Pop โดยตอนนี้แมวมองจากหลายค่ายเริ่มค้นหาเด็กนักเรียนที่มีความสามารถด้านดนตรีจากกลุ่มสตรีทโชว์ หรือกลุ่มที่ทำเพลงในสไตล์อินดี้เพื่อมาร่วมทีมในโปรเจคไอดอลแบนด์ พร้อมกับผลักดันให้เด็กฝึกหัดที่โดดเด่นด้านหน้าตาขึ้นมาเป็นนักร้องนำของวง

วง IZ การรวมตัวของ 4 นักเรียน โรงเรียน Hanlim ไอดอลแบนด์วงใหม่จาก Music K

ในปัจจุบันวงไอดอลแบนด์รุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆอย่าง Day6 ก็เริ่มแสดงให้เห็นเทรนด์ที่เริ่มขยับมาทางไอดอลแบนด์ ในขณะที่รุกกี้ไอดอลแบนด์จากปี 2016 อย่าง MAS0094 หรือวง The East Light ที่เดบิวท์ช่วงปลายปี และขึ้นโปรโมตในรายการเพลง ก็เริ่มได้รับความนิยมและมีกลุ่มแฟนคลับที่คอยติดตามไปตามงานต่างๆมากขึ้น

https://www.youtube.com/watch?v=aTgvrx2EzCA

ผู้เชี่ยวชาญในวงการเพลงของเกาหลีมองว่าในปี 2017 นี้จะเริ่มเห็นวงไอดอลแบนด์รุ่นใหม่เดบิวท์ออกมามากขึ้นในวงการ K-Pop ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีความหลากหลายถูกนำเสนอออกมาสู่ตลาดเช่นกันทั้งในเรื่องของคอนเซปและแนวเพลง

สำหรับแฟนๆที่ชื่นชอบวงสไตล์ไอดอลแบนด์อยู่แล้วน่าจะเริ่มมีความคาดหวังกับวงไอดอลแบนด์รุ่นใหม่กันมากขึ้น และเราจะมาคอยติดตามไปพร้อมๆกันว่าจะมีวงไหนโดดเด่นและถูกดันขึ้นมาสู่กระแสหลักของ K-Pop ต่อจากนี้

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button