fbpx
HALLYU K PICKS!News

โลกไอดอล: เบื้องหลังป้ายซัพพอร์ตศิลปินตามสถานีรถไฟ

การซัพพอร์ตศิลปินกลายเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมของแฟนๆในวงการ K-Pop ซึ่งแฟนๆคงคุ้นเคยกับป้ายต่างๆจากแฟนคลับที่ถูกแปะตามป้ายโฆษณาในสถานที่อย่างสถานีรถไฟที่มีคนพลุกพล่านตลอดเวลา

ช่วง Sohee Connect ในรายการ New Late Night E News สัปดาห์นี้พามาพบกับเบื้องหลัง และข้อมูลต่างๆของป้ายซัพพอร์ตเหล่านี้ รวมถึงความรู้สึกของศิลปินที่มีต่อป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆ

จากข้อมูลของโรงพิมพ์ป้ายขนาดใหญ่ระบุว่ากลุ่มแฟนคลับนิยมทำป้ายสนับสนุนกันมากขึ้น โดยงานของโรงพิมพ์กว่า 50% ในตอนนี้เป็นการผลิตป้ายโฆษณาให้กับกลุ่มแฟนคลับ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยสถานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือตามสถานีรถไฟต่างๆ โดยเฉพาะสถานีที่มีวัยรุ่นเดินทางเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นสถานีมหาวิทยาลัยฮงอิก และสถานีมหาวิทยาลัยคอนกุก ซึ่งสถานีเหล่านี้มีค่าโฆษณาค่อนข้างสูง โดยป้ายที่สถานีมหาวิทยาลัยคอนกุกมีราคาค่าเช่าสูงถึง 1.6 ล้านวอน (ประมาณ 5 หมื่นบาท)

คิมชองฮา ไอดอลสาวที่กำลังอยู่ระหว่างการโปรโมตโซโลเดบิวต์ได้พูดถึงป้ายสนับสนุนการเดบิวต์ของเธอที่สถานีรถไฟจากแฟนๆว่า

“ฉันคิดว่าป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆเป็นโอกาสสำคัญมากที่จะช่วยให้คนทั่วไปรู้ว่าในตอนนี้ฉันได้เดบิวต์แล้วค่ะ”

แชคยอง April ที่ได้รับของขวัญวันเกิดจากแฟนๆเป็นป้ายฉลองวันเกิดของเธอบนป้ายโฆษณาที่สถานีรถไฟ ซึ่งเธอได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า

“เป็นของขวัญวันเกิดที่ฉันได้รับจากแฟนๆค่ะ มีป้ายฉลองวันเกิดของฉันอยู่ที่สถานีรถไฟหลายที่ และป้ายเหล่านี้มีความหมายมากสำหรับฉัน”

แฟนๆของ แชคยอง ให้เหตุผลของการทำป้ายเหล่านี้ว่า

“พูดตามตรงนะครับ ตอนนี้วง April ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่ ผมอยากให้คนอื่นมารู้จักวง April กันให้มากขึ้นพวกเราจึงเริ่มติดป้ายเพื่อโฆษณาให้กับวง April

สมาชิกของ WJSN วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีสมาชิก 13 คน ได้พูดถึงป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆที่มอบให้กับสมาชิกแต่ละคนในวันเกิด ว่า

“เพราะว่าวง WJSN มีสมาชิกหลายคนค่ะ การที่จะโปรโมตสมาชิกทีละคนจึงเป็นเรื่องยาก ป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้คนทั่วไปรู้จักพวกเรากันมากขึ้นค่ะ”

นอกจากสถานีรถไฟแล้วในปัจจุบันยังมีการโปรโมตศิลปินบนป้าย LED ขนาดใหญ่ตามสถานที่สำคัญต่างๆในเมือง บนรถไฟ ในสนามบิน ไปจนถึงตามรถเข็นในห้างสรรพสินค้า

ฮันยุนจอง แฟนคลับของ EXO ได้อธิบายว่า การติดป้ายโฆษณาสามารถทำให้คนทั่วไปรู้จักกับคนๆนั้นได้มากขึ้นรวมถึงดึงดูดแฟนๆให้มาสนใจวงมากขึ้นเช่นกัน ทำให้แฟนๆมักจะเช่าป้ายโฆษณาเพื่อสร้างโอกาสในการโปรโมตศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ

นักวิชาการด้านวัฒนธรรมได้ระบุว่า กิจกรรมเหล่านี้คือการบริโภคทางวัฒนธรรมในยุคปัจจุบัน ซึ่งการมีส่วนร่วมของแฟนๆในการโปรโมตศิลปินเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างชื่อเสียงให้กับศิลปินที่ชื่นชอบ

การซัพพอร์ตจากแฟนๆนอกจากจะออกมาในรูปแบบป้ายโฆษณาแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆที่แฟนๆทำร่วมกัน เช่นการบริจาคให้กับมูลนิธิการกุศลด้วยจำนวนตัวเลขที่มีความหมายพิเศษ เช่น ล่าสุดแฟนๆของ ซงจุงกิ และซงฮเยคโย ได้บริจาคเงินจำนวน 17,103,100 วอน ซึ่งตรงกับตัวเลขกำหนดวันแต่งของทั้งคู่ในวันที่ 171031 (31 ตุลาคม 2017)

การรวมตัวกันของกลุ่มแฟนสามารถสร้างพลังในการทำสิ่งดีๆให้กับสังคมได้ไม่ใช่แค่ในระดับประเทศแต่เป็นระดับโลก จากกิจกรรมก่อนหน้านี้ของแฟนๆ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันปลูกต้นไม้ หรือบริจาคให้กับชุมชนในกลุ่มประเทศที่ขาดแคลนแถบแอฟริกา

นอกจากนี้ยังมีแฟนๆที่ทำกิจกรรมร่วมกับภาคธุรกิจ เช่นกลุ่มแฟนของของ BTS ที่โปรโมตร่วมกับโรงภาพยนตร์ซึ่งแฟนๆได้ทำออกมาเป็น โรงภาพยนตร์ BTS ที่ตกแต่งทางเข้ารวมถึงป้ายชื่อของโรงภาพยนตร์ที่เป็นชื่อ BTS ซึ่งตั๋วชมภาพยนตร์ในโรงนี้จะระบุว่าเป็นการฉลองครบรอบเดบิวต์ 4 ปี ของวง

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button