fbpx
News

โลกไอดอล: เมื่อเทรนด์ K-POP เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ของวงการ K-POP กำลังจะผ่านพ้นไปพร้อมกับเมฆฝนที่เริ่มก่อตัวขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้

ความคึกคักในซัมเมอร์ปีนี้ทำให้กูรูวงการเพลงในเกาหลีมองว่าเทรนด์เพลงในช่วงซัมเมอร์ปีนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการคัมแบคของศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินระดับแนวหน้าของวงการหลายวง

คิมยุนฮา นักวิจารณ์เพลงในเกาหลีได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

“ในปีนี้วงไอดอลกรุ๊ปต่างมีเริ่มมีแนวโน้มในการลดช่วงเวลาโปรโมตลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากเทรนด์ของเพลงและอันดับในชาร์ตเพลงที่มีการเปลี่ยนแปลง

ในยุคปัจจุบันไอดอลกรุ๊ปไม่ได้มุ่งเป้าไปที่การโปรโมตในรายการเพลงอย่างเดียว แต่ยังมีรายการโทรทัศน์อื่นๆที่เปิดโอกาสในการโปรโมตให้กับไอดอลกรุ๊ป รวมถึงรายการที่เน้นการนำเสนอเรื่องราวของไอดอลกรุ๊ปโดยเฉพาะ ไปจนถึงรายการข่าวบันเทิงที่เพิ่มช่วงเฉพาะสำหรับการโปรโมตของไอดอลกรุ๊ป ทำให้ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ถึงตารางงานที่วุ่นวายของการโปรโมตในหนึ่งสัปดาห์ของวงไอดอลกรุ๊ป

ก่อนหน้านี้ไอดอลกรุ๊ปมักใช้เวลาโปรโมตประมาณ 3-4 สัปดาห์เพื่อไม่ให้ปริมาณของตารางงานมีความแออัดมากเกินไป

อีกหนึ่งเหตุผลของการลดช่วงเวลาในการโปรโมตลง โดยเฉพาะในกลุ่มของค่ายเพลงระดับแนวหน้า มาจากตารางงานเดี่ยวของสมาชิกในวง อย่างเช่นการโปรโมตโซโล การแสดงละคร ซึ่งทำให้ตารางการโปรโมตถูกจำกัดลง”

จากเทรนด์เพลงที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปีนี้แสดงให้เห็นถึงการเปิดกว้างในแนวเพลงต่างๆที่มีมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันต่างๆที่เปิดกว้างและเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ฟังได้เลือกฟังเพลงที่หลากหลายมากขึ้นเช่นกัน

 

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button