fbpx
BlogEddie BlogHALLYU K PICKS!News

โลกไอดอล: เกิร์ลกรุ๊ปสัญญาปีสุดท้าย กับรายได้ 0 วอน

♥ HALLYU K TOP#1 | สิงหาคม 2017

ช่วงที่ผ่านมามีข่าวคราวเกี่ยวกับการหมดสัญญาของสมาชิกวงไอดอลกรุ๊ปที่ถูกพูดถึงอยู่เรื่อยๆ แต่นอกจากเรื่องของการต่อสัญญาแล้ว สิ่งที่ไอดอลหลายๆคนรู้สึกกังวลคือรายได้ของวงที่ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนที่จะได้รับส่วนแบ่งจากรายได้ตามสัญญา

ในวงการ K-Pop ไอดอลส่วนใหญ่มักถูกผูกมัดด้วยสัญญาที่ระบุค่าใช้จ่ายต่างๆตั้งแต่การเป็นเด็กฝึกหัด ไปจนถึงค่าโปรดัคชันในการโปรโมตอัลบั้ม เป็นต้นทุนที่จะต้องสร้างรายได้เข้ามาเพื่อหักลบกลบหนี้ก่อนที่จะถึงจุดคุ้มทุนและได้รับส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญา ซึ่งบางวงอาจสามารถสร้างรายได้มาถึงจุดคุ้มทุนตั้งแต่ปีแรกของการเดบิวต์ ในขณะที่บางวงอาจไม่มีวันนั้นมาถึงจนถึงวันหมดสัญญา

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ล่าสุด ชาโอลู สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง Fiestar ที่สัญญาของเธอกำลังจะหมดลงในปีหน้า ได้เปิดเผยความกังวลของเธอออกมา เนื่องจากทุกวันนี้รายได้ของเธอที่ได้รับจากการทำกิจกรรมยังคงเป็นศูนย์

ชาโอลู ได้มาขอคำปรึกษาการเริ่มต้นทำธุรกิจรถขายอาหาร พร้อมกับเปิดเผยเรื่องราวของเธอในรายการ Baek Jongwon’s Food Truck ว่า

“ฉันพูดแบบตรงไปตรงมาเลยนะคะ นอกจากเรื่องของการเป็นนักร้องแล้ว ฉันไม่รู้เรื่องอาชีพอื่นๆอีกเลย ถ้าฉันออกจากค่ายไปแล้ว ฉันก็ไม่รู้ว่าจะทำอาชีพอะไร และแม้แต่การเป็นดาราเองก็ไม่ใช่อาชีพที่มั่นคง

ทุกวันนี้ฉันกังวลตลอดว่า ถ้าหลังจากสัญญาของฉันหมดลงในปีหน้า ฉันจะทำอะไรดี ฉันเลยเริ่มคิดว่าฉันควรทำธุรกิจ หรือเปิดร้านอะไรสักอย่าง เผื่อไว้ใช้เลี้ยงชีพสำหรับเวลาที่ฉันไม่มีงาน”

ชาโอลู ยังได้พูดถึงความกังวลของเธอ ว่า

“ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้รายได้ของฉันเป็นศูนย์ค่ะ ฉันทำงานทุกวันนี้เหมือนไม่ได้เงินอะไรเลย พอจะเข้าใจความกังวลของฉันที่มีต่ออนาคตใช่ไหมคะ

ปีหน้าตัวฉันก็จะอายุ 32 แล้ว และฉันได้เงินสำหรับใช้จ่ายเดือนละ 5 แสนวอน (15,000 บาท) ฉันรู้สึกว่าฉันควรเริ่มทำอะไรสักอย่างแล้ว ฉันจึงอยากเปิดร้านขึ้นมาสักร้าน ”

ชาโอลู เดบิวต์กับ Fiestar ในปี 2012 แต่กว่าเธอจะกลายเป็นที่รู้จักก็เมื่อเข้าสู่ปี 2015 ซึ่งเธอถูกมองว่าจะเป็นดาวรุ่งในรายการบันเทิงของเกาหลีจากการปรากฎตัวในรายการ Radio Star และ We Got Married

แต่ในช่วงปีที่ผ่านมางานในรายการบันเทิงของเธอก็ลดน้อยลงซึ่งทำให้เธอเริ่มรู้สึกถึงความไม่มั่นคงในวงการบันเทิง และทำให้เธอเริ่มต้นคิดที่จะทำธุรกิจของตัวเอง

“ฉันรู้ว่ามันแตกต่างกันมากนะคะสำหรับการทำธุรกิจเพื่อสร้างกำไร กับการทำธุรกิจแค่เพื่อมีชีวิตรอด ทุกวันนี้ถ้าฉันไม่มีตารางงานแปลว่าฉันจะต้องอดตาย การใช้ชีวิต กับการเอาชีวิตรอดก็เป็นคนละเรื่องกัน ฉันคิดว่าฉันน่าจะมีแรงจูงใจมากพอที่จะทำธุรกิจค่ะ”

คอยติดตามความท้าทายครั้งใหม่ของ ชาโอลู กับการเริ่มต้นธุรกิจรถขายอาหารได้ในรายการ Baek Jongwon’s Food Truck ที่ Viu

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button