fbpx
News

ฮวางอีซึล ดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังชุดฮันบกสมัยใหม่ของ Lai Guanlin ‘Wanna One’

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสมาชิกของ Wanna One ได้เข้าร่วมกิจกรรมของ Innisfree ซึ่งชุดของ ควานลิน ที่ใส่มาร่วมงานได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

โดยชุดนี้หลายคนคิดว่า ควานลิน ใส่เสื้อโคทสีกรมท่าทับมากับฮูดสีดำด้านใน แต่จริงๆแล้วชุดสีกรมท่าที่ใส่มาคือ ชุดฮันบกสมัยใหม่ที่ถูกออกแบบให้เหมือนกับเทรนช์โคท

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โมเดิร์นฮันบก หรือ เดลี่ฮันบก ตัวนี้ เป็นการออกแบบของดีไซเนอร์สาว ฮวางอีซึล เจ้าของแบรนด์ LEESLE โดยฮันบกตัวนี้ออกมาเป็นรูปแบบเทรนช์โคท ที่ผสมความเป็นเกาหลีกับตะวันตกเข้าด้วยกัน ซึ่งในตอนนี้ได้จำหน่ายหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังเปิดสั่งจองในราคาตัวละ 329,000 วอน (ประมาณ 9,600 บาท)

นอกจากดีไซน์สำหรับผู้ชายแล้ว ก็ยังมีดีไซน์สำหรับผู้หญิงด้วยในราคาเดียวกัน


และต่อไปนี้คือเรื่องราวของดีไซเนอร์สาว ฮวางอีซึล จากการสัมภาษณ์กับทาง Hallyu K Star เมื่อปี 2016

หลายๆคนคงรู้จักหน้าตาของ ฮันบก ชุดประจำชาติของเกาหลีที่เรามักเห็นในละคร หรือช่วงเทศกาลต่างๆที่เหล่าไอดอลมักใส่มาเพื่ออวยพรแฟนๆ

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีดีไซเนอร์รุ่นใหม่ในเกาหลีที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบ ฮันบก เพื่อคนรุ่นใหม่มากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ ฮวางอีซึล ดีไซเนอร์สาวเจ้าของแบรนด์ LEESLE ที่เรียนรู้การตัดชุดฮันบกแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่อายุ 14 ได้พยายามออกแบบ ฮันบกยุคใหม่ ซึ่งเธอเรียกมันว่า โมเดิร์นฮันบก

ฮวางอีซึล : รูปภาพโดย Sonjjang Design Hanbok

ฮวางอีซึล เริ่มต้นด้วยความรักในการแต่งชุด ฮันบก แต่ด้วยราคาที่แพง ทำให้เธอเริ่มต้นศึกษาการตัดเย็บชุดฮันบกแบบดั้งเดิมด้วยตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มเปิดขายในเว็บไซท์ซึ่งทำให้เธอเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และทำให้เธอได้มีโอกาสร่วมงานกับทีมภาพยนตร์และซีรี่หลายเรื่อง รวมถึงชุดคอนเซปอัลบั้มของไอดอล อย่าง Lizzy ‘ After School ในการโปรโมทโซโล่ ก็เป็นฝีมือการออกแบบของเธอ

https://www.youtube.com/watch?v=y85EC-o3nDE

แนวคิด โมเดิร์นฮันบก ของ ฮวางอีซึล มาจากการอยากเผยแพร่ความชอบใน ฮันบก ของเธอให้กับคนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 20-30 ปีได้เข้าใจ และหันมานิยม ฮันบก กันมากขึ้น ซึ่งเธอได้พยายามหาวิธีที่จะนำฮันบกมาใส่ร่วมกับเครื่องแต่งกายสมัยใหม่ในแฟชั่นปัจจุบัน

โดยเธอได้จับเอาเอกลักษณ์สำคัญของ ฮันบก ที่โดดเด่นบริเวณปกเสื้อ และวิธีการผูกมัดของชุด มาผสมเข้ากับทรงเสื้อผ้าสมัยใหม่จากฝั่งตะวันตกไม่ว่าจะเป็น แจ๊คเก็ท หรือ เบลเซอร์  พร้อมกับวัสดุในการตัดเย็บปัจจุบันที่มีความหลากหลายมากขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบ โมเดิร์นฮันบก ในสไตล์ LEESLE

ระหว่างการเข้าร่วมโปรเจค Korea Joa 2016 เราได้มีโอกาสพูดคุยกับดีไซเนอร์ ฮวางอีซึล ถึงความยากง่ายในการออกแบบ โมเดิร์นฮันบก เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้กับวัยรุ่นที่จะหันมาสนใจสวมใส่ชุดประจำชาติกันมากขึ้น โดยเธอได้เล่าว่า

“ความชอบของคนในแต่ละวัยมักจะแตกต่างกันไปอยู่แล้ว แต่ถ้าพูดถึงเอกลักษณ์ของความเป็นฮันบกมันสามารถเข้าถึงคนเกาหลีได้ทุกยุคสมัย ความยากของการออกแบบโมเดิร์นฮันบก คือตรงกลางของคำว่าพอดีระหว่างเก่าและใหม่ เราต้องเข้าใจว่าเอกลักษณ์ที่มองเห็นแล้วเข้าใจว่ามันเป็นฮันบกคืออะไร และสไตล์หรือเทรนด์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

การผสมผสานเอกลักษณ์ของฮันบก เข้ากับทรงเสื้อผ้าแบบตะวันตก ด้วยวัสดุแบบใหม่อย่างเช่น โพลีแอสเตอร์ กอร์เทกซ์ หรือแม้แต่เดนิม ก็จะทำให้ชุดฮันบกกลับมาร่วมสมัย และสามารถนำมาใช้แต่งร่วมกับกางเกงยีนส์ จ๊อกเกอร์ กระโปรง หรือจับคู่กับรองเท้าผ้าใบได้อย่างไม่เคอะเขิน”

ก้าวต่อไปของ LEESLE และ โมเดิร์นฮันบก คือการก้าวขึ้นเป็นอีกหนึ่งตัวแทนวัฒนธรรมเกาหลีที่เผยแพร่สู่ระดับโลกอย่างเช่นวัฒนธรรม K-Pop ซึ่งในตอนนี้ LEESLE ก็เริ่มมีการร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง TIMBERLAND หรือแบรนด์ในประเทศอย่าง KIA หรือแบรนด์เครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง อีซึลท๊กท๊ก

เป้าหมายของ ฮวางอีซึล คือการพา LEESLE และโมเดิร์นฮันบก ให้กลายเป็นแฟชั่นที่คนทั่วไปต้องการมีไว้ในรอบครองเหมือนกับ Chanel แบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เธอตั้งเป้าหมายสู่ระดับโลก

ใครสนใจ โมเดิร์นฮันบก ของ LEESLE สามารถติดตามได้ทาง SNS ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram และทางเว็บไซท์ http://leesle.com/

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button