fbpx
BlogEddie BlogNews

IU จากไอดอลสู่นักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จ • รางวัลนักแต่งเพลง-อัลบั้มแห่งปี MMA2017

ปี 2017 IU ได้พิสูจน์ความสามารถของเธอให้กับวงการเพลง K-Pop ได้เห็นแล้ว ว่าเธอคือหนึ่งในนักแต่งเพลงที่ก้าวขึ้นมาจากการเป็นนักร้องไอดอล น้องสาวแห่งขาติ สู่การเป็นศิลปิน-นักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จ ด้วยวัยเพียง 25 ปี

ในค่ำคืนที่ผ่านมา IU ได้รับ 3 รางวัลจากการประกาศรางวัล Melon Music Awards 2017 ซึ่งรางวัลที่เธอได้รับคือ อัลบั้มแห่งปี, นักแต่งเพลงยอดเยี่ยม และรางวัลศิลปิน Top 10 ซึ่งรางวัลทั้งหมดนี้มาจากการทำงานในอัลบั้ม Palette ซึ่ง 3 เพลงจากในอัลบั้มนี้สามารถทำสถิติ Perfect All Kill บนชาร์ตเพลงได้สำเร็จ ได้แก่เพลง Through The Night, Can’t Love You Anymore และ Palette

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่นอกเหนือจากความสำเร็จบนชาร์ตเพลงแล้ว สิ่งที่ได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์เพลงที่ชื่นชมผลงานในอัลบั้มนี้คือคุณค่าของเพลง และเนื้อเพลงที่เขียนโดย IU

อีฮยอนพา นักวิจารณ์เพลงในเกาหลีได้พูดถึงการเขียนเนื้อเพลงของ IU ในอัลบั้ม Palette ว่า

“ถ้ามองข้ามเรื่องคุณภาพเสียงในการร้องเพลงของเธอไป สิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างมากอีกอย่างในอัลบั้มนี้คือเนื้อเพลงที่ IU เขียนได้ยอดเยี่ยม ไม่แพ้ คิมอีนา ที่ร่วมงานกันมา เธอเข้าใจการใช้ศิลปะความงดงามของภาษาเกาหลีเพื่อสื่อสารออกมาในเพลง ซึ่งเธอเขียนมันออกมาได้งดงามมาก และผมเชื่อว่าผู้ฟังจะมีจินตภาพตามเนื้อเพลงของ IU”

ในอัลบั้ม Palette ถ่ายทอดความเติบโต และประสบการณ์ในวัย 25 ปี ที่มีความมั่นใจมากขึ้น และเข้าใจความแตกต่างของตัวเอง ซึ่งเมื่อมองย้อนกลับไป เนื้อเพลงที่ IU เขียนมาโดยตลอดคือบันทึกการเติบโตของเธอผ่านบทเพลง

สำหรับการได้รับรางวัล Best Album of the Year ของ IU ในครั้งนี้ เธอได้พูดขอบคุณว่า

“ขอบคุณสำหรับรางวัลนี้นะคะ ปกติแล้วฉันไม่ค่อยทะเยอทะยานในเรื่องของรางวัลเท่าไหร่ แต่ในการทำงานอัลบั้มนี้ฉันกลับรู้สึกว่าอยากได้รางวัลให้กับการทำงานนี้ ซึ่งในตอนนี้ฉันรู้สึกมีความสุขมากค่ะ

ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณผู้ฟังทุกคนที่ฟัง และชื่นชอบ อัลบั้ม Palette ของฉัน ถึงแม้ฉันเองจะเป็นนักแต่งเพลงที่ยังมีข้อบกพร่อง แต่ IU Team ก็คอยอยู่ข้างๆฉัน และเชื่อในคำพูดของฉันมาโดยตลอด ฉันขอขอบคุณนักดนตรีทุกคนที่มาร่วมทำงานในอัลบั้มนี้ ทุกคนยอดเยี่ยมและทำให้อัลบั้ม Palette ออกมาเป็นอัลบั้มที่ดียิ่งขึ้นเช่นนี้

สิ่งสำคัญสำหรับฉัน ครอบครัวที่คอยสนับสนุนฉันมาตลอด ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับฉัน และอีกหนึ่งคนที่ถึงแม้จะไม่ใช่ครอบครัวแต่เป็นเพื่อนที่สนิทที่สุด เป็นแฟนอันดับ 1 ของฉัน เป็นพี่สาวที่แสนดี และเป็นกำลังใจให้กับฉัน คุณยูอินนา ฉันขอบคุณมากๆค่ะ

และที่ขาดไม่ได้จริงๆ ยูแอนนา คงไม่ต้องพูดอะไรมากแล้ว ยูแอนนา ยูแอนนา ยูแอนนา ขอบคุณมากๆค่ะ ในปีนี้เราได้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ปีหน้าฉันจะทำผลงานออกมาให้ดียิ่งขึ้น และให้เป็นอีกหนึ่งปีที่ดีสำหรับทุกคน

ฉันพูดยาวไปไหมคะ .. ปีนี้ฉันมีอะไรที่อยากพูดมากจริงๆ เพราะในอัลบั้มนี้ฉันได้รู้คุณค่าของการทำงานในอัลบั้มเพลงมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ นอกจากอัลบั้มของฉันแล้ว ฉันยังได้ฟัง และเรียนรู็จากการทำงานร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ รวมถึงทีมงานทุกคนที่ทำงานอย่างเต็มที่และทำให้ผลงานและการแสดงต่างๆออกมายอดเยี่ยม

สุดท้ายนี้ .. ฉันจะเป็นศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ที่จะสร้างคุณค่าของผลงานเพลงให้มากกว่าการเป็นไฟล์ดิจิตอล ขอบคุณค่ะ”

 

 

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button