fbpx
News

ดิสแพทช์เสนอสกู้ปพิเศษ Sunmi ‘Heroine’ – ลอกหรือไม่ลอก?

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพลง Heroine ซิงเกิลใหม่ของ ซอนมี เป็นที่พูดถึงอย่างมากหลังจากปล่อยเพลงมา จนทำให้เพลงทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของเกาหลี แต่อย่างไรก็ตามท่ามกลางกระแสความนิยม ก็มาพร้อมกับการถูกวิจารณ์ว่า เพลงนี้ฟังดูคล้ายกับเพลง Fight For This Love ของ Cheryl Cole

ล่าสุด ดิสแพทช์ สื่อจากเกาหลีได้ทำสกู้ปพิเศษที่นำเสนอถึงรายละเอียดของเพลง Heroine และ Fight For This Love มาเทียบกันแบบโน็ตต่อโน็ตในท่อนที่หลายคนฟังแล้วบอกว่าคล้ายกัน

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เริ่มจากอินโทรของเพลง ที่หลายคนฟังแล้วรู้สึกคล้ายกัน เพราะมีการใช้เมโลดี้เรียงโน๊ต C-B-A ในห้องแรกเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงทางคอร์ดที่ใช้และจังหวะของโน็ตในเพลง Fight For This Love ที่เป็น Sixteenth Note  ซึ่งโน็ตหลักที่เหมือนกันเป็นประเด็นที่ทำให้หลายคนฟังแล้วรู้สึกว่า 2 เพลงนี้ออกมาคล้ายกัน

และในท่อนบริดจ์ของเพลง ที่หลายคนฟังแล้วรู้สึกว่ามีทางคอร์ดที่คล้ายกัน แต่เมื่อดูรายละเอียดแล้วจะพบว่า ความแตกต่างอยู่ในคอร์ดชุดสุดท้าย ซึ่ง เพลง Heroine จะใช้เป็น G – D/F# – Em ส่วนเพลง Fight For This Love จะเป็น G – Bm7 – Em ซึ่งในความต่างนี้ มีความเหมือนกันคือทั้ง 2 คอร์ด D/F# และ Bm7 จะมีโน๊ต D – F# – A ประกอบอยู่ จึงทำให้เสียงที่ออกมาฟังดูคล้ายกัน

ซึ่งจากการวิเคราะห์ในหลายๆจุดแล้วทั้ง 2 เพลงมีส่วนที่คล้ายกันคือทางคอร์ด และอิทธิพลจากเมโลดี้ C-B-A ที่กระจายอยู่ทั่วเพลง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ของการแต่งเพลงป๊อปทั่วไป ซึ่งเมื่อลงรายละเอียดในเรื่องของจังหวะ และเสียงดนตรีแล้ว ทั้ง 2 เพลงมีความแตกต่างกันมาก และห่างจากคำอ้างที่ระบุว่าเป็นการลอกเลียนแบบ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ Teddy โปรดิวเซอร์ในเพลง Heroine ของ ซอนมี ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าในการทำงานเพลงนี้เป็นการสร้างสรรค์เพลงใหม่ทั้งหมด และเพลง Fight For This Love ก็ไม่ได้เป็นหนึ่งในเพลงที่ใช้อ้างอิงในการทำงานเพลงนี้แต่อย่างใด

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button