fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล: คุณแม่ไอดอลกับการเฝ้ามองเส้นทางของลูก ‘เข้าใจ-แต่ไม่อยากให้ลูกเป็นไอดอลอีก’

ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงโลกไอดอลจากมุมมองต่างๆมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นแมวมอง อดีตไอดอล และบุคคลต่างๆที่อยู่ในวงการบันเทิงเกาหลี วันนี้มาถึงมุมมองของคุณแม่ที่คอยเฝ้ามองเส้นทางของลูกในการเป็นไอดอลมาตลอดกันบ้าง

โดยเรื่องราวต่อจากนี้เป็นการให้สัมภาษณ์กับ BBC RADIO1 ของ ‘ฮันซูยอง’ คุณแม่ของ กาอึน สมาชิกวง After School ที่วงของเธอพักการทำกิจกรรมมาหลายปี จนเธอเองต้องทำกิจกรรมเดี่ยวในการเป็นดีเจ และยังมีงานด้านการแสดงในช่วงปีที่ผ่านมา

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

“การเป็นไอดอล K-Pop แปลว่าเธอมีโอกาสที่จะได้เป็นดาวที่ส่องประกาย แต่ฉันเองรู้ดีค่ะ ว่าดาวจะเปล่งประกายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และแสงนั้นก็จะค่อยๆจางหายไป”

คุณแม่ได้ถึงสิ่งที่เธอรู้สึกกังวลในครั้งแรกที่ลูกสาวของเธอ ‘กาอึน’ บอกกับเธอว่าอยากเป็นนักร้องไอดอล

“ฉันเข้าใจว่าสำหรับเด็กๆที่ยังอายุน้อย การที่ได้ออกทีวีมันเป็นเรื่องที่ดูดีและดูน่าหลงใหล ทำให้พวกเค้าอยากที่จะเป็นนักร้องไอดอลอย่างที่เห็นในทีวี และพวกเค้าคิดว่ามันน่าจะเป็นเรื่องดีที่ได้สนุกไปบนเวทีและได้เงินด้วย

แต่ฉันเองไม่คิดอย่างนั้นค่ะ เพราะทุกวันนี้เราจะเห็นบทความที่พูดถึงวงไอดอลที่เดบิวต์ออกมาใหม่แทบทุกวัน แต่ไม่นานวงพวกนั้นก็หายไป ทำให้ฉันคิดว่ามันไม่ใช่วงการที่คิดว่าจะเข้าไปประสบความสำเร็จได้ง่ายๆ

ถ้าลูกสาวของฉันอยากจะเป็นนักร้องไอดอลอีก ฉันคงไม่ยอมแน่ๆค่ะ”

คุณแม่ยังได้พูดถึงช่วงเวลาก่อนเดบิวต์ของ กาอึน ที่ฝึกซ้อมอย่างหนัก ทำให้เธอรู้สึกสงสารลูกสาวเป็นอย่างมาก

“เธอเดบิวต์ตอนอายุ 18 ค่ะ เธอฝึกซ้อมหนักมากจนแทบไม่มีเวลาได้พักผ่อน ในตอนนั้นเธอจะซ้อมจนถึงเช้า และกลับบ้านมาหลังจากที่ซ้อมเสร็จแล้ว เธอกลับมาแล้วก็นั่งหลับหน้าประตูทั้งๆที่ยังสะพายกระเป๋าอยู่ข้างหลัง เธอหลับได้เพียง 2-3 ชั่วโมงก็ต้องตื่นเพื่อไปโรงเรียน”

เมื่อถูกถามถึงเรื่องของสัญญากับข้อจำกัดในเรื่องต่างๆ คุณแม่ได้ตอบว่า

“จริงๆในสัญญาไม่ได้ระบุไว้เป็นตัวอักษรค่ะ แต่เหมือนเป็นการตกลงกันด้วยวาจามากกว่า อย่างเช่นเธอไม่สามารถมีความสัมพันธ์หรือเดตได้ แล้วเธอก็จำเป็นที่จะต้องไดเอตอย่างสม่ำเสมอ

ตอนที่เธอเข้าไปฝึกซ้อมแรกๆ เธอต้องเดินทางไปกลับบ้านตลอด แต่พอหลังจากที่เธอได้รับการยืนยันการเดบิวต์แล้ว เธอก็ย้ายไปอยู่หอพักที่ค่ายเตรียมไว้ให้ และใช้ชีวิตร่วมกับศิลปินฝึกหัดคนอื่นๆ”

การเป็นไอดอลคือการทิ้งชีวิตส่วนตัว

“ในตอนที่เธอย้ายไปอยู่หอพักศิลปินฝึกหัด ฉันก็คิดว่าเธอน่าจะพอมีอิสระบ้างเวลาไปโรงเรียน แต่พอเธอเริ่มทำกิจกรรมกับวงแล้ว ฉันเองกว่าจะได้พบเธอก็เป็นเรื่องยากมากค่ะ บางครั้งพวกเธอก็มีความรู้สึกอยากกลับบ้านเพราะแต่ละคนยังอายุน้อย ซึ่งพวกเธอก็มีผู้จัดการที่คอยดูแลเหมือนเป็นพี่สาวคอยช่วยปลอบเสมอ

ถึงตอนนี้วงของเธอจะไม่ได้ทำกิจกรรมอยู่ แต่แฟนๆก็ยังคอยส่งข้อความมาให้กำลังใจว่าเธอยังมีแฟนๆคอยอยู่เคียงข้าง และอย่ายอมแพ้

ฉันรู้สึกขอบคุณพวกเค้ามากค่ะ แฟนๆคอยให้กำลังใจพวกเค้ามากๆค่ะ”

ในตอนนี้ After School ที่พักกิจกรรมของวงไปยังมีสมาชิกที่มีสัญญาอยู่กับ Pledis 5 คน ได้แก่ เรนะ, นานะ, ลิซซี่, อียอง และ กาอึน ซึ่งต้นสังกัดเองก็ยังไม่มีแผนการโปรโมตที่ชัดเจนของวงโดยสมาชิกแต่ละคนยังคงทำกิจกรรมเดี่ยวกันต่อไป ในขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ จองอา อดีตสมาชิกวงได้เปิดเผยว่าเธออยากเห็นสมาชิกวง After School กลับมารวมตัวทำกิจกรรมร่วมกันอีกครั้ง

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button