fbpx
BlogNewsTREND

Phum Viphurit in Korea | ภูมิ วิภูริศ ‘ศิลปินอินดีไทยที่ฮิตไกลถึงเกาหลี’

หลายๆคนที่ติดตาม Hallyu K Star กันอยู่คงได้เห็นคลิปของ ‘ภูมิ วิภูริศ’ ศิลปินอินดี้จากประเทศไทยที่กลายเป็นหนึ่งในศิลปินต่างชาติที่คอเพลงอินดี้ในเกาหลีกำลังให้ความนิยมอยู่ในขณะนี้

หลังจากที่คลิปการแสดงสดของ ภูมิ ได้ถูกไวรัลออกไป ทาง Hallyu K Star ก็ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ ภูมิ วิภูริศ ในการสัมภาษณ์พิเศษ ถึงเรื่องราวในการทำกิจกรรมของเค้าที่ประเทศเกาหลี

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Long Gone กับความนิยมที่ก่อกระแสจากอินเตอร์เน็ต

ภูมิ วิภูริศ เริ่มต้นปล่อยผลงานแรกของเค้าออกมาตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อนด้วยเดบิวต์ซิงเกิล Adore ก่อนที่จะใช้เวลาสะสมประสบการณ์และรวบรวมผลงานเพลงเพื่อปล่อยอัลบั้มชุดแรกของเค้าที่มีชื่อว่า Manchild ออกมาเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา พร้อมกับซิงเกิลโปรโมตที่มีชื่อว่า Long Gone ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นความนิยมของ ภูมิ วิภูริศ ในกลุ่มแฟนต่างประเทศ โดยเฉพาะในเกาหลีที่แม้แต่สื่อท้องถิ่นก็ให้ความสนใจกับผลงานของเค้าเป็นอย่างมาก

“จริงๆ ภูมิ ก็ไม่รู้ว่าเพลงของ ภูมิ ได้รับความนิยมมากหรือน้อยแค่ไหนนะครับ เพราะตอนที่ปล่อยเพลง Long Gone ออกมาเมื่อเดือน มิถุนายน ปีที่แล้ว กระแสในไทยมันเงียบมากครับ คนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่ว่าเพลงนี้มันไหลไปตามอินเตอร์เน็ตไปตามกลุ่มคนฟังต่างชาติ ซึ่งเกาหลีก็เป็นหนึ่งในนั้นที่มีเสียงตอบรับดีต่อเพลงนี้ แต่ก็ยังไม่คิดว่าพอไปเล่นคอนเสิร์ตที่เกาหลีแล้วจะมีคนมาดูเยอะขนาดนี้ครับ

ภูมิ คิดว่าเป็นความโชคดีที่เพลงของเราไปตรงกับสไตล์ความชอบของกลุ่มคนฟังเพลงในเกาหลีพอดี”

ทัวร์ต่างประเทศครั้งแรกกับเสียงตอบรับที่ยอดเยี่ยมจนบัตร Sold Out

ช่วงเดือน เมษายน ที่ผ่านมา ภูมิ ได้เริ่มต้นเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตในต่างประเทศครั้งแรก เริ่มต้นด้วย 3 ประเทศแถบเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี และ ไต้หวัน ซึ่งโชว์ที่เกาหลีของ ภูมิ บัตรจำหน่ายหมดในเวลาเพียงไม่นานหลังจากที่เปิดจำหน่ายบัตร ซึ่ง ภูมิ ได้เล่าถึงความรู้สึกให้ฟังว่า

“รู้สึกตื่นเต้นมากครับ เพราะตั้งแต่เค้าประกาศเปิดขายบัตรไปก็ขายหมดภายใน 4 ชั่วโมงเลย และมันเป็นโชว์ที่เป็นโชว์ของเราเองก็รู้สึกดีใจมากครับ หลังจากที่บัตรขายหมดไปแล้วที่เกาหลีเค้าก็ติดต่อให้ไปแสดงอีกโชว์ มันเรียกว่า Live Club Day ครับ เป็นคลับที่เปิดให้ศิลปินมาแสดงแถวย่าน ฮงแด สรุปว่าทัวร์ตอนเดือนเมษาได้ไปเล่น 2 โชว์ที่เกาหลีครับ

ที่เกาหลีทำให้ ภูมิ ได้ไปเจอกับคนในแบบที่ไม่คิดว่าจะได้เจอมาก่อน เค้าให้การสนับสนุนเราแบบน่ารักมากครับ เป็นสัมผัสแรกกับการได้ร้องเพลงให้คนเกาหลีฟัง”

https://www.instagram.com/p/BiBh1GLDS1S/?hl=en&taken-by=phumviphurit

 

ภูมิ ได้เล่าถึงฟีดแบคจากแฟนๆในเกาหลีที่มีต่อผลงานเพลงของเค้า

“คนส่วนใหญ่ที่มาดูโชว์จะบอกว่ารู้จัก ภูมิ จากเพลง Long Gone ครับ แล้วก็ติดตามมาเรื่อยๆ ซึ่งมีศิลปินในเกาหลีเค้าแนะนำเพลงนี้ในทวิตเตอร์ ภูมิ ก็เห็นแฟนๆแชร์มาให้ดูเหมือนกัน ภูมิเองไม่ได้เล่นทวิตเตอร์ก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องทางนั้นเท่าไหร่ แต่ก็พอรู้ว่าเค้าเป็นบอยแบนด์ที่ได้รับความนิยม ภูมิ ก็รู้สึกดีใจมากครับที่ศิลปินที่เป็นผู้นำกระแสเค้าสนใจในเพลงของเรา”

นอกจากการแสดงคอนเสิร์ตแล้ว ภูมิ ยังได้เล่าถึงการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมเกาหลีอีกด้วย

“ตอนไปทัวร์ที่เกาหลีก็ฝึกภาษาพวกการแนะนำตัว ประโยคขอบคุณไปครับ แต่ที่ตั้งใจเลยคือเรื่องการกินครับ ภูมิ อยากไปกินพวกบาร์บีคิวแบบเกาหลี แล้วก็ปลาหมึกแบบเป็นๆที่เค้ากินกัน พอลองแล้วมันก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เค้าบอกกันนะครับ เพราะภูมิชอบกินอะไรหนึบๆอยู่แล้ว แล้วก็ได้ลองดื่ม โซจู ครับ เพราะปกติไม่ค่อยได้ดื่มด้วยแต่วันนั้นก็จัดไปหนักเหมือนกัน รวมๆแล้วเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากครับ”

“… ขนาดเดินไปเซเว่นแถวศาลายายังไม่เคยมีใครมาทักแบบนี้เลย”

ความเป็นที่รู้จักของ ภูมิ ในเกาหลีสร้างความแปลกใจให้กับเค้ามากแม้กระทั่งเดินตามถนนก็ยังมีคนที่รู้จักเค้าเดินเข้ามาทัก ซึ่งเค้าได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องนี้ว่า

“สำหรับ ภูมิ แล้ว ทัวร์ในเกาหลี เป็นประสบการณ์การแสดงคอนเสิร์ตที่ไม่เคยเจอจากที่ไหนมาก่อนครับ โปรโมเตอร์เค้าดูแลเราดีมาก เหมือนเค้าให้ความสำคัญเราเป็นอันดับแรก เค้าถือกระเป๋าให้ตั้งแต่มาถึงสนามบิน

แฟนคลับที่เกาหลีน่ารักมากครับ มีวันนึง ภูมิ ตื่นมาแล้วไปหาอาหารเช้าทานใกล้ๆที่พัก พยายามมองหาร้านใกล้ๆเพราะยังใส่ชุดนอนกางเกงวอร์มกับเสื้อกันหนาวตัวนึง ใส่รองเท้าแตะไปสภาพแบบไม่น่าจะมีใครจำเราได้ครับ แต่บังเอิญมีคนที่รู้จักเราเค้าเดินมาขอถ่ายรูปด้วย ภูมิ ก็เขินมากครับ ขนาดเดินไปเซเว่นแถวศาลายายังไม่เคยมีใครมาทักแบบนี้เลย”

https://www.instagram.com/p/BiHXYeEjLsR/?hl=en&taken-by=phumviphurit

มิวสิคเฟสติวัลที่จัดในเมืองชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

ภูมิ ได้กลับไปโชว์ให้กับแฟนๆในเกาหลีได้ชมกันอีกครั้งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในงานเฟสติวัลขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยศิลปินอินดี้ชื่อดังของเกาหลี และต่างประเทศ

“ในงานเฟสติวัลครั้งนี้ที่ได้กลับไปเล่นเป็นงาน DMZ Peace Train Music Festival ครับ ก็มีวงอย่าง Adoy ที่เค้ามาโชว์เปิดคอนเสิร์ตให้กับ ภูมิ ในเกาหลี มีวง Se So Neon แล้วก็มีศิลปินต่างประเทศอีกหลายคน ที่สำคัญคือมันเป็นงานที่จัดในเมืองชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เหมือนเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ซึ่ง ภูมิ ดีใจมากครับที่ได้มีส่วนร่วมในงานนี้”

https://www.instagram.com/p/BkXQ4fcDD7U/?hl=en&taken-by=phumviphurit

นอกจากโชว์ในเทศกาลเพลงแล้วในการกลับมาโชว์ในเกาหลี เค้ายังได้โชว์ในรายการเพลง The EBS Space ทางสถานีโทรทัศน์ EBS ที่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับศิลปินจากต่างประเทศที่จะได้มาแสดงในรายการนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ศิลปินไทยยอดนิยมอย่าง Slot Machine ได้มาร่วมรายการเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

“รายการเพลงของช่อง EBS เค้าติดต่อมาตั้งแต่ทัวร์รอบที่แล้วครับ ก็มีคุยๆกันว่าถ้ากลับมาอีกครั้งอยากจะให้ไปออกรายการ รายการนี้ ภูมิ เคยดูโชว์ของ Jason Mraz ที่ไปออกด้วย เป็นช่วงที่ ภูมิ หลงผลงานของเค้ามากครับ เลยไม่คิดว่าวันหนึ่งเค้าจะมาเชิญเราไปแสดงในรายการเดียวกับที่เราเคยดู Jason Mraz โชว์ด้วย”

https://www.instagram.com/p/BkSViP-jByy/?hl=en&taken-by=phumviphurit

 

“… มันเป็นเหมือนการเดินทางของ ภูมิ ที่ต้องไปอ้อมโลกมาก่อนถึงจะได้กลับมามีตัวตนในประเทศ”

เมื่อถามถึงเรื่องการถูกเปรียบเทียบว่า ภูมิ เป็นศิลปินไทยที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่กลับกลายเป็นที่นิยมในต่างประเทศ ภูมิ ได้พูดถึงความรู้สึกของเค้าว่า

“มันก็ทำอะไรไม่ได้ครับ เพราะตั้งแต่เราเริ่มแต่งเพลงเราไม่ได้คิดว่าเราแต่งเพลงนี้ให้คนไทยฟัง ไม่ได้คิดว่าเพลงนี้แต่งให้คนเกาหลีนะ ไม่ได้แต่งให้คนอเมริกา หรือคนยุโรปฟัง ภูมิ แค่ทำออกไปเพราะมันเป็นตัวภูมิที่ทำออกมาตอนนั้น ทำออกไปแค่อยากให้ใครได้มาเจอ มาฟัง ก็มีความสุขไปกับมันแค่นั้น ไม่ได้หวังผลอะไรกับมันมาก

แต่มันก็น่าเซอร์ไพรส์นะครับที่เราไปมีชื่อเสียงมาจากเมืองนอกก่อน ในไทยถึงจะมาพูดถึงเรา แต่มันก็ไม่เป็นไรครับ ภูมิ คิดว่ามันเป็นเหมือนการเดินทางของ ภูมิ ที่ต้องไปอ้อมโลกมาก่อนถึงจะได้กลับมามีตัวตนในประเทศ”

“… จริงๆแล้วอยากมีโชว์ของตัวเองในไทยมากครับ”

ภูมิ ได้ทิ้งท้ายถึงแพลนของเค้าในช่วงครึ่งปีหลัง 2018 ที่เค้าได้เตรียมความพร้อมสำหรับทัวร์ในต่างประเทศ และผลงานใหม่ที่จะปล่อยออกมาให้กับทุกคนได้ฟัง

“แพลนครึ่งปีหลังนี้ เดี๋ยวจะมีทัวร์ในยุโรปครับ แล้วช่วงปลายปีก็จะเป็นทัวร์ในอเมริกา ส่วนในไทยช่วง 2-3 เดือนนี้ก็จะมีโชว์ตามงานต่างๆมากขึ้นครับ แต่มันก็ยังไม่ใช่โชว์ของเราคนเดียวแบบที่ทัวร์ในต่างประเทศ

จริงๆแล้วอยากมีโชว์ของตัวเองในไทยมากครับ เพราะปีที่แล้วที่ปล่อยอัลบั้ม Manchild ออกมา ไม่มีงานเปิดอัลบั้ม งานปิดอัลบั้มก็ยังไม่มีเลยครับ

สำหรับผลงานใหม่ก็วางแผนว่าจะปล่อยอีกอัลบั้มออกมาครับ ตอนนี้กำลังนั่งปั่นเพลงอยู่เลย จริงๆตั้งแต่ปล่อยเพลง Lover Boy ออกไปตารางงานมันยุ่งกว่าที่คิดมากครับ ตอนแรกคิดจะว่างมีเวลานั่งทำเพลงที่หอ ตอนนี้ก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาเดินสายตลอด ก็อาจจะได้ฟังกันอีกซัก 2-3 ซิงเกิล ก่อนที่จะปล่อยอัลบั้มออกมา ภูมิ จะตั้งใจทำเพลงไปเรื่อยๆครับ”

คอยติดตามผลงานใหม่ของ ภูมิ วิภูริศ กันได้เร็วๆนี้ และใครที่ยังไม่เคยลองฟังเพลงของ นักร้อง-นักแต่งเพลง ชาวไทยที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศขณะนี้ ลองฟังอัลบั้ม Manchild ของเค้ากันได้บนสตรีมมิงออนไลน์ต่างๆ

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button