fbpx
BlogHALLYU K PICKS!รีวิวสไตล์ติ่ง "ซีรีส์"

ฮอตซีรีส์ | SKY Castle (2018) : บาดแผลจากคำว่า ‘เพื่ออนาคตของลูก’

เมื่อค่านิยมการสืบต่ออาชีพสู่รุ่นลูกรุ่นหลานเป็นเป้าหมายของครอบครัว
เมื่อหน้าที่การงานของลูกคือหน้าตาของพ่อแม่
การสำเร็จดั่งเป้าหมาย จึงเป็นการพิสูจน์ตัวเองของคนเป็น “แม่”

เรื่องย่อ SKY Castle

หมู่บ้านที่เป็นแหล่งอยู่อาศัยของครอบครัวที่หัวหน้าครอบครัวเป็นที่นับหน้าถือตาในสังคม ไม่ว่าจะเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย หรือแพทย์ระดับแนวหน้า… หลังจากที่ อีมยองจู (รับบทโดย คิมจองนาน) ได้รับการชื่นชมและยกย่องจากเพื่อนบ้าน เนื่องจากเธอได้ทำหน้าที่แม่อย่างสมบูรณ์พร้อม โดยการส่งลูกชายอันเป็นที่รัก สอบเข้ามหาวิทยาลัยแพทย์สำเร็จ แต่แล้วเธอกลับฆ่าตัวตายอย่างปริศนา

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

การตายที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน สร้างความสงสัยแก่ผู้คนที่คุ้นเคยกับครอบครัว ประกอบกับคำพูดของนายแพทย์ใหญ่สามีของเธอ ที่กล่าวโทษว่าการตายของเธอเป็นฝีมือของลูกชาย ทั้งที่ในสายตาของทุกคน ลูกชายบ้านนี้เป็นที่ชื่นชม และอยากให้ลูกๆของตัวเองเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

แม้การจากไปของเธอจะยังค้างคาใจใครหลายคน แต่ภารกิจความเป็นแม่ของเหล่าคุณผู้หญิงแห่งหมู่บ้านนี้ยังต้องดำเนินต่อไป ฮันซอจิน (รับบทโดย ยอมจองอา) ตั้งเป้าหมายไว้ว่า คังเยซอ ลูกสาวคนโตของเธอ จะต้องเข้าเป็นนักศึกษาแพทย์ให้ได้ เพื่อที่เธอจะได้รับการยอมรับจากแม่สามี เธอพร้อมทำทุกทาง ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการเสียเงินทองมากมาย หรือแม้ต้องละทิ้งศักดิ์ศรีก็ตาม

เธอตัดสินใจตามรอย มยองจู เพื่อหวังความสำเร็จเดียวกัน แม้ต้องต่อสู้กับ โนซึงฮเย (รับบทโดย ยุนเซอา) เพื่อนบ้าน SKY Castle ที่มีเป้าหมายเดียวกันสำหรับลูกชายฝาแฝดของเธอ แต่สุดท้ายด้วยเส้นสาย และขั้นตอนมากมาย เธอได้ โค้ชคิม (รับบทโดย คิมซอฮยอง) ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลนักเรียนมัธยมปลาย ที่สามารถวางแผนการศึกษาที่รับประกันผลแบบ 100% ว่า เด็กจะสามารถเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งเป้าไว้

การจากไปของมยองจู ทำให้สามีของเธอตัดสินใจลาออกจากโรงพยาบาล และย้ายออกจาก SKY Castle ทางโรงพยาบาลจึงเชิญตัวนายแพทย์คนใหม่เข้ารับตำแหน่งแทนเขา และนั่นทำให้ครอบครัวของ ฮวางชียอง (รับบทโดย ชเววอนยอง) ย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของหมู่บ้าน ไม่เพียงการตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้นานาชนิดจะทำให้บ้านหลังนี้แตกต่างจากบ้านอื่น แต่แนวคิดของ อีซูอิม (รับบทโดย อีแทรัน) ก็ต่างกับคุณผู้หญิงบ้านอื่นอย่างสิ้นเชิง เธอไม่เคยบังคับให้ อูจู (รับบทโดย คังชานฮี SF9) เรียนพิเศษ หรือทำอะไรที่ไม่อยากทำ เธอค้นพบว่าเหล่าเด็กๆในหมู่บ้านนี้กำลังเผชิญปัญหา “พ่อแม่รังแกฉัน” ในหลายรูปแบบ ในมุมมองของเธอ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก และเธอคงนิ่งเฉยไม่ได้

การเข้ามาของเธอทำให้ความสงบ และฉากอันสวยงามของ SKY Castle สั่นคลอน นอกจากนี้เธอยังล่วงรู้ความลับที่ ซอจิน ปิดบังไว้ด้วย

ความแตกต่างของเธอจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง เด็กๆที่แบกรับความคาดหวังจากครอบครัวจะทนได้อีกนานแค่ไหน จะเติบโตในสิ่งแวดล้อมเช่นนี้อย่างไร และเรื่องราวเบื้องหลังผู้ใหญ่แต่ละคน ที่นำไปสู่ความทุกข์ของเด็กคืออะไร ทั้งหมดนี้พวกเขาทำไปเพื่อ “อนาคตของลูก” จริงเหรอ… ติดตามเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัวหลากรูปแบบในหมู่บ้านแห่งนี้ได้ในซีรีส์ SKY Castle รับชมพร้อมซับไทยได้ทุกวัน เสาร์ – อาทิตย์ ที่ VIU

author
ToiTing | KR SERIES LOVER

รีวิว SKY Castle

การรวมตัวของ ‘ตัวแม่’

ซีรีส์ที่รวมเอานักแสดงหญิงตัวแม่เอาไว้มากมายเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นยอมจองอา คิมซอฮยอง ยุนเซอา อีแทรัน และ โอนารา ซึ่งการเปิดตัวของ SKY Castle สร้างแรงดึงดูดได้อย่างน่าสนใจ ทั้งในแง่ของเรื่องราว และเรตติ้งที่พุ่งกระโดด จาก 1.72 % ในตอนแรก สู่ 11.29 % ในตอนล่าสุด (ตอนที่ 10) ถือว่าเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากจากซีรีส์ที่ออกอากาศทาง JTBC จนไม่สามารถมองข้ามไปได้

จากข้อมูลในตอนแรกซีรีส์เรื่องนี้ถูกแนะนำว่าเป็นแนว ดราม่า เสียดสีสังคม ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจอยู่แล้ว โดยตัวเนื้อเรื่อง เล่าผ่านการใช้ชีวิตของคนชั้นกลางที่มีหน้าที่การงานดี เป็นที่นับหน้าถือตา แม้ว่าจะไม่ใช่เศรษฐีเจ้าของกิจการระดับไฮโซเหมือนตัวละครที่เราเคยเห็นในซีรีส์หลายเรื่อง แต่การเป็นชนชั้นกลางที่มีหน้าตาต้องรักษา มีความคาดหวังจากคนรุ่นก่อนหน้า และความคาดหวังที่ส่งต่อยังรุ่นต่อไป กลับเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของตัวละครเด็กในเรื่อง ดูหนักหนาสาหัส และเคร่งเครียด เกินกว่าเด็กจะรับได้

ในความเป็นจริง ระบบการศึกษาของเกาหลีมีการแข่งขันสูงมาก แม้จะไม่สามารถยืนยันว่าสิ่งที่เกิดในเรื่องมีอยู่จริงในสังคมเกาหลี แต่ถ้ามองจากบริบทและหลายอย่างจากข่าวต่างๆในสื่อ ก็คงไม่แปลกถ้าเรื่องราวระบบที่เห็นในซีรีส์เรื่องนี้จะมีอยู่จริง ซึ่งระหว่างที่ดู เราจะได้เห็นมุมมอง / ทัศนคติ ต่อการเลี้ยงดูลูก การใช้ชีวิต และเป้าหมายของตัวละครต่างๆ โดยเฉพาะความคาดหวังที่พ่อแม่แต่ละคนมีต่อเด็ก (นอกจากแต่ละบ้านจะไม่เหมือนกัน บางบ้านในบ้านเดียวกัน พ่อแม่ก็คิดต่างกันไปอีก)

แม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นแม่ที่ดี

นี่ไม่ใช่ซีรีส์เด็กมัธยมที่มีตัวละครเด็กเป็นตัวหลัก ไม่ใช่ละครน้ำเน่าที่เล่าเรื่องสามีแย่ๆ และแม่บ้านแสนดี แต่นี่คือการสะท้อนสังคมที่มีการต่อสู้แข่งขันเป็นแรงขับเคลื่อนของประเทศเกาหลี

เราจะเห็นคนเป็นแม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นแม่ที่ดี เป็นภรรยาที่ดี

เราจะเห็นหัวหน้าครอบครัว ที่กดดันคนในบ้าน ยกตนให้เหนือคนอื่น เพื่อปกปิดปมด้อยในใจ เราจะเห็นเด็กที่เป็นเหยื่อของความคาดหวังที่ไม่ใช่สิ่งที่เด็กต้องการ

เราจะเห็นเด็กที่มีพฤติกรรมน่าสงสาร เพราะสิ่งที่พ่อแม่ทำกับเค้าโดยไม่รู้ตัว

ทั้งหมดนี้ปรากฎอยู่ใน SKY Castle ซึ่งถือเป็นการตอกกลับแนวคิดของสังคมที่ทุกอย่างเป็นการแข่งขันอย่างรุนแรง และดึงให้ฉุกคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมตอนนี้กำลังเปลี่ยนเกาหลีไปสู้อนาคตในรูปแบบใด

แม้ว่าการเล่าเรื่องปมหลักที่ต้องการนำเสนอจะหนักหน่วงจนเราอึ้งกับความน่ากลัวของระบบการศึกษาที่ส่งผลต่อการเลี้ยงดูเด็กๆ แต่ขณะเดียวกันซีรีส์ก็บรรเทาความเครียดให้เรา ด้วยการวางตัวละครบางตัวที่ไม่ซีเรียสนัก (แต่ก็ยังเป็นตัวละคร ตัวแทนกลุ่มคนที่น่าสนใจอีกกลุ่ม) เอาไว้ รวมทั้งแบ่งการเล่าเรื่องไปที่การทำงานของบรรดาคุณพ่อที่ส่วนใหญ่เป็นหมออยู่ในโรงพยาบาลเดียวกัน แม้เรื่องจะเน้นไปที่นักแสดงนำหญิงเป็นหลัก แต่จากที่เห็นการออกแบบตัวละครเด็กในช่วงแรก คิดว่าตัวเด็กแต่ละคน ก็น่าจะมีส่วนในการดำเนินเรื่องไม่น้อย โดยเพียงแค่ช่วงเปิดตัวนี้ เด็กๆนักแสดง ก็ได้รับคำชมอย่างมาก ในความสามารถที่ต้องเข้าฉากร่วมกับนักแสดงมากประสบการณ์ และแสดงออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ถือเป็นซีรีส์ดราม่าครอบครัว ที่เข้มข้น แฝงปมชวนติดตาม เกี่ยวกับเบื้องหลังของตัวละครแต่ละตัว เสียดสีสังคม แซ่บด้วยความตัวแม่ (ทั้งในบท และความสามารถของตัวนักแสดง) ร่วมด้วยนักแสดงชายมากฝีมือ นักแสดงเด็กที่น่าจับตามอง และเชื่อว่าเมื่อถึงตอนจบ SKY Castle จะมอบแง่คิดในการใช้ชีวิตให้กับคุณอย่างแน่นอน

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button