fbpx
BlogEddie BlogNewsTREND

2018: SHAUN ‘Way Back Home’ การค้นพบแห่งปี

2018 Discovery of the Year: SHAUN ‘Way Back Home’

หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของวงการเพลงในเกาหลีปี 2018 ที่กลายเป็นจุดโฟกัสของชารต์เพลงในปีนี้ คือการปรากฎตัวของเพลง Way Back Home ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นเพลงจากศิลปินที่ไม่มีใครรู้จักที่สามารถโค่นศิลปินชื่อดังของวงการ KPOP ได้

แต่เมื่อถึงตอนนี้แล้วแฟนๆเพลง KPOP น้อยคนมากที่จะไม่รู้จักชายคนนี้ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างมากต่อวงการเพลงปี 2018

Image result for 숀 site:twitter.com

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

SHAUN

หลายๆคนอาจจะเพิ่งรู้จักชายคนนี้จากเพลง Way Back Home แต่จริงๆแล้ว SHAUN คือสมาชิกวงอินดี้ชื่อดัง The Koxx ซึ่งเค้ายังเป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง และ DJ ที่มีผลงานในวงการเพลงมานานแล้ว และยังเคยร่วมงานกับศิลปินไอดอลหลายวงในการทำงานเพลง เช่น

BTS – 이불킥
EXO – Together, Going Crazy, Drop That, Full Moon
SHINee – Everybody (SHINee WORLD 4 Ver.)
Taemin – Guess Who
f(x) – Papi

นอกจากผลงานเบื้องหลังแล้ว SHAUN ยังโดดเด่นในผลงานการเป็น DJ ของเค้า ที่ได้เข้าร่วมเทศกาลเพลงระดับนานาชาติมาตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน และได้ร่วมโชว์ในงานยอดนิยมอย่าง Ultra Music Festival และ World DJ Festival

และด้วยผลงานบนเวทีทำให้ SHAUN ได้เข้าร่วมรายการวาไรตี้ของเหล่าของ DJ เช่น Mnet HEADLINER, SBS DJ SHOW TRIANGLE

Way Back Home

การขึ้นอันดับ 1 ของเพลง Way Back Home ถูกจับตามองอย่างมาก ด้วยความเซอร์ไพรส์ของหลายๆคนพร้อมกับการตั้งคำถามว่า ความนิยมในเพลงนี้เกิดขึ้นมากขนาดนี้ได้อย่างไร

ทางต้นสังกัดได้ตอบข้อสงสัยนี้ด้วยการเปิดเผยกลยุทธ์ทางการตลาดที่เลือกผู้ใช้งานบน Facebook เป็นกลุ่มเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ และทำให้เพลงนี้เริ่มถูกพูดถึงและแนะนำต่อกันแบบปากต่อปากจนทำให้อันดับของเพลงสูงขึ้นเรื่อยๆจากจำนวนผู้ฟังที่เพิ่มแบบต่อเนื่อง ซึ่งทำให้วงการเพลงเกาหลีต้องตื่นตัวในรูปแบบตลาดทางโซเชียลมากยิ่งขึ้น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากคุณภาพของเพลง และการเลือกประชาสัมพันธ์สู่กลุ่มผู้ฟังที่ชื่นชอบเพลงในสไตล์นี้โดยตรง ก่อนที่จะกระจายตัวสู่กลุ่มผู้ฟังทั่วไปจนกลายเป็นเทรนด์ ซึ่งในปัจจุบันถึงแม้เพลงจะถูกปล่อยออกมาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ก็ยังเป็นเพลงที่ถูกเปิดตามท้องถนน และร้านค้าต่างๆ เช่นเดียวกับเพลงฮิตอื่นๆของปีนี้

สำหรับสถิติปลายปี เพลง Way Back Home มีคะแนนดิจิตัลชาร์ตสูงถึง 849,803,054 คะแนนจากข้อมูลของ Gaon Chart ในสัปดาห์ที่ 51 ซึ่งเป็นอันดับ 10 ของเพลงที่มีคะแนนสูงสุดในปีนี้

ล่าสุดเพลง Way Back Home ได้ปล่อยออกมาในเวอร์ชันใหม่ที่มีเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ ซึ่ง SHAUN ได้ร่วมงานกับ Conor Maynard และ Sam Feldt จาก Spinnin’ Records ค่ายเพลงในเครือของ Warner Music

และในปี 2019 ที่จะถึงนี้ SHAUN จะปล่อยมินิอัลบัมชุดใหม่ ออกมาในวันที่ 1 มกราคม 2019 อีกด้วย รอติดตามฟังกันได้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button