fbpx
HALLYU K PICKS!News

นักแต่งเพลงเปิดเผย ‘เพลงที่ทำเงินให้มากที่สุดในชีวิตนักแต่งเพลง’

หนึ่งในนักแต่งเพลงที่เป็นที่รู้จักในวงการเพลงเกาหลีมาอย่างยาวนานซึ่งปัจจุบันเค้าผันตัวมาเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ทางโทรทัศน์ ได้มาร่วมเป็นแขกรับเชิญในรายการ Happy Together ในสัปดาห์นี้ และเล่าถึงเรื่องราวของเค้าในบทบาทของนักแต่งเพลง

Don Spike เป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงที่ได้ร่วมงานกับศิลปินมากมายในการแต่งเพลง และเรียบเรียงเพลง ไม่ว่าจะเป็น Kim Bumsoo, Younha, IVY, Kim Yeonwoo, Park Hyoshin, Bada, Haha,  f(x), EXO และ Red Velvet  ซึ่งในปัจจุบันเข้ามีลิขสิทธิ์เพลงที่มีชื่อของเค้าอยู่ทั้งหมด 285 เพลง

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ในรายการ Happy Together เค้าได้พูดถึงเรื่องค่าลิขสิทธิ์ที่เค้าได้รับจากการแต่งเพลงว่า

“ผมเคยได้รับค่าลิขสิทธิ์ต่อปีเยอะมากๆครับ แต่ตอนนี้มันน้อยลงแล้ว เพราะว่าผมมาออกรายการโทรทัศน์มากขึ้น ผมเลยไม่ได้ค่าลิขสิทธิ์ในการแต่งเพลงมากเหมือนแต่ก่อน

สำหรับผมแล้วการได้เห็นนักแต่งเพลงอย่าง ยูฮียอล หรือ ยุนจงชิน ที่สามารถทำหน้าที่ได้ทั้งเจ้าของค่ายเพลง พิธีกรรายการทีวี และนักแต่งเพลง ผมคิดว่าพวกเค้าน่าทึ่งมากๆครับ”

คลิกเพื่อชม: รายการ Happy Together พร้อมซับไทย

จากการร่วมงานกับศิลปินชื่อดังมากมายทั้งนักร้องบัลลาด และนักร้องไอดอล ตลอดช่วงเวลา 20 ปีในการเป็นนักแต่งเพลง Don Spike ได้เปิดเผยถึงเพลงที่ทำรายได้ให้กับเค้ามากที่สุด

“เพลงที่ทำรายได้ให้กับผมมากที่สุดคือเพลง Miracle in December ของ EXO ครับ ค่าลิขสิทธิที่ได้รับมากพอที่จะซื้อรถเก๋งหรูๆได้คันนึงเลย”

https://www.youtube.com/watch?v=yVLxRXoLaas

สำหรับการแบ่งค่าลิขสิทธิ์เพลงในเกาหลีจะดูแลโดยสมาคมจัดการลิขสิทธิ์เพลงแห่งเกาหลี KOMCA ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังของการทำงานเพลงนั้นๆที่มีชื่อเป็น ผู้เขียนเนื้อเพลง ผู้แต่งเพลง และผู้เรียบเรียงเพลง จะได้รับส่วนแบ่งในค่าลิขสิทธิ์จากการจำหน่าย เผยแพร่ และการนำผลงานเพลงนั้นมาใช้ในเชิงการค้าต่างๆ

ปัจจุบัน นอกจากการทำงานในวงการบันเทิงแล้ว Don Spike ยังรับหน้าที่เป็นอาจารย์ในสถาบันศิลปะนานาชาติเกาหลี เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของวงการเพลงเกาหลีในอนาคต

ติดตามชมรายการ Happy Together พร้อมซับไทยได้ทุกสัปดาห์ที่ Viu

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button