fbpx
News

ยิ่งกว่าละคร! เมื่อคนเกาหลีพยายามชี้แจงประเด็น Seungri และคลับ Burning sun ให้แฟนๆต่างชาติเข้าใจ

ยูเซอร์บนทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า FACT ได้พยายามชี้แจงมุมมองจากคนในประเทศเกาหลีที่มีต่อเรื่องราวของ ซึงรี และคลับ Burning Sun ที่เกิดขึ้นสู่แฟนๆ KPOP ในต่างๆประเทศเพื่อให้เข้าใจถึงอีกมุมหนึ่งที่คนในประเทศรู้สึกกังวล และอยากให้เรื่องราวต่างๆเปิดเผยออกมาสู่สาธารณะ

“แฟน K-POP หลายคนอาจเข้าใจผิดเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่แต่เรื่องของไอดอล 1 คน แต่มันเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด การค้าประเวณี ที่เกิดขึ้นในเกาหลี ซึ่งขบวนการนี้อาจเกี่ยวข้องกับนักการเมือง และการทุจริตของตำรวจ ที่ยังไม่ถูกลงโทษมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว”

ประเด็นที่ 1

ทำไมสื่อถึงไม่ยอมส่งบทสนทนาในแชทให้กับตำรวจ? เป็นเพราะว่าฝ่ายตำรวจเองก็เกี่ยวข้องกับเรื่องราวทุจริตนี้ ทำให้นักข่าวตัดสินใจส่งข้อความต่างๆให้กับหน่วยงานปราบปรามทุจริตโดยตรง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานนี้ที่ขึ้นตรงกับประธานาธิบดี ได้ระบุว่า ข้อความเหล่านี้ไม่ใช่ข้อความที่ถูกปลอมขึ้น และไม่น่าเชื่อว่าบทสนทนานี้จะเกิดขึ้นในเกาหลี

ผู้สื่อข่าวตัดสินใจไม่ส่งข้อความนี้ให้กับตำรวจเพราะกลัวว่าข้อความนี้จะถูกทำลาย หรือสูญหายไป


ประเด็นที่ 2

ทำไมในเกาหลีถึงบอกว่าไม่ใช่แค่ ซึงรี ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังมีนักการเมือง และภาคธุรกิจอื่นเกี่ยวข้องด้วย?

แฟนๆ K-POP หลายๆคนอาจได้ยินเรื่องราวแรกจากกรณีของ ซึงรี แต่สำหรับชาวเกาหลีแล้วไม่ใช่ การทุจริตของตำรวจ นักการเมือง และกลุ่มผู้มีอำนาจ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวหรือสองครั้ง

ย้อนกลับไปปี 2010 ตำรวจสายสืบ อียงจุน ได้ถูกฆาตกรรมระหว่างการสืบสวนความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นกับคลับย่านกังนัม ซึ่งในตอนนั้นทางตำรวจได้ระบุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่การเสียชีวิตนี้กลับเต็มไปด้วยความน่าสงสัย

เค้าเสียชีวิตลงขณะทำหน้าที่ที่สถานีตำรวจกังนัม ซึ่งก่อนเค้าย้ายมาตำแหน่งนี้เค้าได้รับรางวัลตำรวจดีเด่นติดต่อกันถึง 3 ปี

ทางสถานีตำรวจกังนัมรู้สึกกังวลที่ต้องสื่อสารเรื่องนี้กับสื่อ ทำให้ทางตำรวจตัดสินใจปิดคดีโดยระบุแรงจูงใจในการฆ่าตัวตายมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับแฟนสาว

แต่ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตยืนยันว่าเค้าไม่มีปัญหาใดใดกับแฟน ทำให้ทางครอบครัวพยายามประท้วงแต่ทางตำรวจกลับไม่สนใจ

เป็นเรื่องไม่ปกติที่สายสืบ อียงจุน พยายามสืบเรื่องทุจริตที่เกี่ยวข้องกับคลับในกังนัมด้วยตัวเอง ซึ่งปกติแล้วตำรวจเกาหลีจะจับคู่กันเป็นทีมเพื่อทำการสืบสวน ซึ่งในกรณีนี้เค้าตัดสินใจสืบสวนด้วยตัวเอง

เค้าเองค่อนข้างระวังตัวในสถานีตำรวจกังนัม ทำให้เค้าไปถ่ายเอกสารหลักฐานที่สถานีอื่นก่อนที่เค้าจะประสบอุบัติเหตุระหว่างที่เดินทางไปยัง ปูซาน เพื่อส่งมอบข้อมูลนี้เพราะเค้าไม่มีใครที่ไว้ใจได้ในสถานี

ระหว่างที่เค้าเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลยอนดง เค้าก็หายตัวไประหว่างที่เค้าขอออกไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งร่างของเค้าถูกพบที่อ่างเก็บน้ำแห่งหนึ่งไกลจากโรงพยาบาล ซึ่งอ่างเก็บน้ำนี้ลึกแค่ 150 ซม. ทำให้คนที่สูง 175 ซม. ไม่น่าจะเสียชีวิตด้วยการจมน้ำ

โดยหลังจากการชันสูตรก็พบรอยถูกรัดที่น่าสงสัยที่คอ ทำให้มีข้อสันนิษฐานว่าเค้าอาจเสียชีวิตจากการถูกรัดคอ แต่ทางตำรวจกลับบอกว่าเค้าเสียชีวิตด้วยการจมน้ำเพราะพบแพลงตอนในปอด แต่ข้อสงสัยก็เกิดขึ้นอีกเพราะแพลงตอนที่พบกับเป็นเแพลงตอนทะเลไม่ใช่แพลงตอนที่พบได้ในอ่างเก็บน้ำ

ทำให้คดีนี้ยังคงเป็นที่น่าสงสัยมาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในเกาหลีพยายามหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่าเป็นการจัดฉากฆาตกรรม หรือการฆ่าตัวตาย

มาถึงปี 2015 ในคดีทุจริตของนักการเมือง และผู้มีอำนาจกลุ่มหนึ่งที่ถูกเปิดเผยโดยนักข่าวประจำสื่อแห่งหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับคดีค้ายาเสพติดของนักการเมืองที่มีความเชื่อมโยงกับดาราดัง ซึ่งนักข่าวคนนี้ถูกสร้างหลักฐานเท็จขึ้นและถูกตัดสินจำคุก

ในรายงานของเค้าได้พูดถึงการค้ายาเสพติดที่เกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมเพื่อสาธารณะในย่านกังนัม โดยรายงานต้นฉบับนี้ที่เผยแพร่ออกมาถูกแฮคเกอร์ลบทิ้งไป แต่ยังมีสำเนาที่ถูกบันทึกไว้จากหลายๆคนที่เข้ามาอ่านก่อนถูกลบ

ซึ่งจากเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นมาในอดีตทำให้กรณีของ ซึงรี เป็นแค่ส่วนเล็กๆของเรื่องนี้ที่คนในเกาหลีให้ความกังวล เพราะช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมามีเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งการใส่ร้าย การฆาตกรรม การลักพาตัว ที่พัวพันกับการทุจริตของนักการเมืองและผู้มีอำนาจ


ยูเซอร์ FACT ยังได้ทิ้งท้ายว่า หลายๆคนอาจคิดว่า เรื่องราวของประธาน JTBC ที่ถูกโจมตี หรือข่าวทุจริตของโรงเรียน SOPA ที่แฟน KPOP รู้จักกันเป็นเรื่องใหญ่แล้ว และข่าวของ ซึงรี ถึงนำเสนอออกมาเพื่อกลบข่าวเหล่านี้ แต่สำหรับในเกาหลีกรณีของคลับ Burning Sun ที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตของนักการเมืองและผู้มีอำนาจเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่ามาก

นอกจากนี้ ยูเซอร์ FACT ยังได้อธิบายหลักฐานต่างๆที่ได้ถูกนำเสนอโดยสื่อในเกาหลีที่เกี่ยวข้องกับคลับ Burning Sun อีกด้วยซึ่งสามารถตามอ่านได้ที่ : https://twitter.com/k_fact_

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button