fbpx
NewsTREND

Zico กับค่าลิขสิทธิ์เพลงที่เริ่มต้นจากเงิน 3,000 บาท

Zico ยังคงเดินสายไปตามรายการวิทยุเพื่อโปรโมตผลงานอัลบัมชุดใหม่ ‘Thinking Part 1’ ของเค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเป็นคิวของรายการ Idol Radio ที่สัปดาห์นี้ได้ ฮโยจอง และ ซึงฮี จาก Oh My Girl มาทำหน้าที่ DJ พิเศษของรายการ

หนึ่งในประเด็นที่ได้รับความสนใจเยอะมากในการร่วมรายการวิทยุครั้งนี้ของ Zico คือเรื่องของค่าลิขสิทธิ์จากการแต่งพลง ซึ่งในปัจจุบัน Zico ได้ถูกยกให้เป็นฮิตเมคเกอร์ของวงการเพลงเกาหลีไปแล้วจากผลงานเพลงต่างๆที่เค้าแต่งที่สามารถครองชาร์ตในระดับท็อปได้อย่างต่อเนื่อง

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Zico ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นการเป็นนักแต่งเพลงของเค้าว่า

“ผมเริ่มเขียนเพลงเองหลังจากเดบิวต์ครับตอนนั้นน่าจะอายุ 20 ปี ซึ่งเพลงแรกที่ผมแต่งและถูกปล่อยออกมาคือเพลง Nalina ของ Block B

ส่วนรายได้จากค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้ผมคิดว่าน่าจะประมาณ 120,000 วอนครับ (ประมาณ 3,000 บาท) ผมไม่ได้ใช้เงินก่อนนี้เลยครับผมยังคงเก็บมันไว้ ผมคิดว่าผมเก็บมันใส่กรอบเอาไว้ด้วยครับ”

เมื่อถามถึงเพลงที่ทำรายได้ให้กับเค้ามากที่สุดในเรื่องค่าลิขสิทธิ์ Zico ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า

“มันยากครับถ้าจะให้เลือกเพลงใดเพลงหนึ่งเพราะมันมีเรื่องของช่วงเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ข้อมูลตรงนี้เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นเพลงที่ผมรู้สึกประหลาดใจมากที่สุดในเรื่องของจำนวนเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงตอนที่ได้รับมาเป็นก้อนคือเพลง Kangaroo ของ Wanna One ครับ”

จากฐานข้อมูลของสมาคมลิขสิทธิ์เพลงเกาหลี ในปัจจุบัน Zico มีลิขสิทธิ์เพลงที่เป็นชื่อของเค้ามากถึง 127 เพลง ซึ่งเป็นข้อมูลที่รวมลิขสิทธิ์ทั้งการแต่งเพลง เขียนเนื้อเพลง และเรียบเรียงเพลง

Source 1

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button