fbpx
News

บงจุนโฮ ‘PARASITE’ กับรางวัลออสการ์ประวัติศาสตร์ของเกาหลี

ผู้กำกับ บงจุนโฮ และภาพยนตร์ PARASITE ได้สร้างประวัติศาสตร์ใก้กับงานประกาศรางวัล Oscars ด้วยการเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่คว้ารางวัลใหญ่อย่าง Best motion picture of the year และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเกาหลีที่คว้ารางวัลจากเวทีนี้ และคว้ารางวัลกลับประเทศไปถึง 4 รางวัล

เริ่มจากรางวัล Original Screenplay ที่มอบให้กับบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมก็ได้มอบให้กับ บงจุนโฮ และ ฮันจีวอน ที่ร่วมเขียนด้วยกันในเรื่อง PARASITE จากการวางพลอตเรื่องราวของ บงจุนโฮ เอง ซึ่งเค้าได้พูดถึงความรู้สึกของเค้าในมุมของการเป็ฯนักเขียนบทว่า

“การทำงานเขียนบทเป็นอะไรที่อ้างว้างมากครับ และผมก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะเขียนมันขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศเกาหลี แต่นี่คือรางวัลออสการ์ตัวแรกของเกาหลีครับ ผมขอขอบคุณภรรยาที่เป็นกำลังใจให้ผม และนักแสดง Parasite ทุกคนที่ถ่ายทอดบทของผมออกมาอย่างงดงามที่สุดบนจอภาพยนตร์เรื่องนี้”

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ในรางวัล Best International Feature film ที่มอบให้กับภาพยนตร์นานาชาติจากนอกวงการฮอลลีวูด ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักกันในสาขาภาพยนตร์สาขาต่างประเทศ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้เปลี่ยนชื่อรางวัลนี้ ซึ่ง บงจุนโฮ ได้กล่าวบนเวทีหลังรับรางวัลว่า

“สาขานี้เปลี่ยนชื่อใหม่จาก Best Foreign Language เป็น Best International Feature film ซึ่งผมรู้สึกมีความสุขนะครับที่เป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้หลังจากการเปลี่ยนชื่อ และผมเองก็รู้สึกชื่นชมและสนับสนุนทิศทางในการเปลี่ยนแปลงเชิงสัญลักษณ์นี้”

ในรางวัล Achievement in directing ที่มอบให้กับความยอดเยี่ยมในการกับเรื่อง PARASITE ของ บงจุนโฮ เค้าก็ได้ให้เกียรติกับ 4 ผู้กำกับที่เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็น มาร์ติน สกอร์เซซี, เควนติน ทาแรนติโน, ทอดด์ ฟิลลิปส์ และ แซม เมนเดส ที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้กำกับที่เค้าเคารพ และชื่นชมในผลงาน

“ตั้งแต่ยังเด็กๆและเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์มีประโยคนึงที่ผมจำขึ้นใจนั่นก็คือ ‘สิ่งที่เป็นตัวเองมากที่สุดคือที่สุดของความคิดสร้างสรรค์’ เป็นคำพูดของ มาร์ติน สกอร์เซซี ครับ ผมเรียนรู้ในโรงเรียนจากผลงานภาพยนตร์ของ มาร์ติน สกอร์เซซี ดังนั้นการแค่ได้เข้าชิงรางวัลเดียวกันก็เป็นเกียรติมากพอแล้วสำหรับผม ผมไม่คิดว่าตวเองจะเป็นผู้ชนะในรางวัลนี้

ในขณะที่หลายๆคนในอเมริกาไม่คุ้นเคยกับกับภาพยนตร์ของผม แต่ เควนติน มักจะเลือกภาพยนตร์ของผมไว้อยู๋ในลิสต์ของเค้าเสมอ ขอบคุณมากๆนะครับ

ทอดด์ และ แซม เองก็เป็นผู้กำกับผู้ยอดเยี่ยมที่ผมชื่นชม ถ้าทางผู้จัดงานอนุญาตผมก็อยากจะเอาเลื่อยมาทั่นแบ่งรางวัลนี้ออกเป็น 5 ส่วนเพื่อแบ่งรางวัลนี้กับทุกคนครับ”

และภาพที่ทำให้คนเกาหลีทั้งประเทศรวมถึงผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์เรื่อง PARASITE ต้องรู้สึกตื้นตันคือการขึ้นรับรางวัล Best motion picture of the year ของทีมนักแสดงอย่าง ซงคังโฮ อีซอนกยุน โชยอจอง ชเวอูชิก พัคโซดัม อีจองอึน และจางฮเยจิน ร่วมกับ ผู้กำกับ บงจุนโฮ และตัวแทนจากบริษัทโปรดัคชัน และจัดจำหน่าย ที่แสดงความดีใจร่วมกับกับเกียรติอันสูงสุดของคนในวงการภาพยนตร์ทั่วโลกที่ใฝ่ผันถึง วึ่ง บงจุนโฮ ได้พูดสั้นๆว่า

“คืนนี้ผมพร้อมที่จะดื่มฉลองแล้วครับ”

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button