fbpx
News

Kakao M ชี้แจงถึงประเด็นที่เพลงในการจัดจำหน่ายหายไปจาก Spotify

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาที่เพลงของศิลปิน K-POP ภายใต้การจัดจำหน่ายของ Kakao M ได้หายไปจากแพลตฟอร์มของ Spotify ซึ่งทางแพลตฟอร์มได้ระบุว่ามาจากการหมดอายุของในอนุญาตที่ทำไว้ระหว่าง Kakao M และ Spotify

ล่าสุดทาง Kakao M ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้แล้วว่าสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาถึงเรื่องการให้ใบอนุญาต ที่ต้องลงรายละเอียดแยกกันระหว่างการเผยแพร่เพลงในเกาหลี และในต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งทาง Spotify เองที่เป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะไม่ต่ออายุใบอนุญาตเดิมที่ได้ตกลงกันไว้

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

“การเจรจาที่เกิดขึ้นในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตในระดับโกลบอลที่เคยมีก่อนหน้านี้ ทาง Kakao M ได้แยกการเจรจากับทาง Spotify ถึงเรื่องสัญญาการเผยแพร่เพลงในประเทศ และในขณะที่การเจรจานี้ดำเนินอยู่ เราก็ได้รับจดหมายแจ้งถึงการหมดอายุใบอนุญาตจากทาง Spotify ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และเราได้เรียกร้องถึงการต่อสัญญาในส่วนการเผยแพร่เพลงในระดับโกลบอลที่เคยมีอยู่

ด้วยกฎและนโยบายของ Spotify เองที่กำหนดว่าจะต้องทำสัญญาการเผยแพร่เพลงในประเทศและต่างประเทศพร้อมกัน ทำให้การหมดอายุของใบอนุญาตที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อการเผยแพร่เพลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในขณะนี้เรายังคงอยู่ระหว่างการเจรจาถึงการเผยแพร่เพลงในระบบของ Spotify”


ข่าวก่อนหน้านี้:

เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเมื่อผู้ใช้งาน Spotify ทั่วโลกได้พบว่าเพลง K-POP จำนวนมากได้หายไปจากระบบ ในขณะที่เพลงที่เคยดาวน์โหลดไว้ในเครื่องก็ขึ้น ‘unavailable’ ไม่สามารถกดฟังได้

เพลงทั้งหมดที่หายไปเป็นเพลงจากการจัดจำหน่ายของ Kakao M ซึ่งกระทบถึงบางอัลบัมของศิลปินเช่น IU, Apink, Loona, Seventeen, WJSN, The Boyz, Sistar, (G)I-DLE และอีกมากมาย ในขณะที่ศิลปินที่ทางค่ายเพลงดูแลการจัดจำหน่ายบนสตรีมมิงด้วยตัวเอง หรือให้บริษัทอื่นเป็นผู้ดูแลจะไม่ได้รับผลกระทบนี้อย่างเช่น SM, JYP และ YG

ล่าสุดทาง Spotify ได้ชี้แจงกับ NME นิตยสารเพลงระดับโลกจากอังกฤษว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการหมดระยะเวลาในใบอนุญาตกับทาง Kakao M

“ผู้ใช้งานทั่วโลกจะไม่สามารถเข้าถึงเพลงจากแคตาลอกของ KakaoM ทั้งหมดได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นเป็นเนื่องจากใบอนุญาตเผยแพร่ได้หมดอายุลง

เราได้พยายามจัดการในเรื่องนี้ร่วมกับทาง Kakao M มาเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง เพื่อที่จะต่ออายุใบอนุญาตการเผยแพร่เพลงทั่วโลกเพื่อให้ผู้ใช้งาน Spotify มากกว่า 345 ล้านคน จาก 170 ประเทศทั่วโลกสามารถเข้าถึงเพลงของศิลปินในการจัดจำหน่ายของ Kakao M ได้

แต่ถึงแม้พวกเราจะพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ใบอนุญาตของเรากับทาง Kakao M ก็ได้หมดอายุลง

สิ่งที่เกิดขึ้นจากการที่เราไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับศิลปินในการเผยแพร่เพลงของพวกเขา รวมถึงแฟนๆ และผู้ฟังทั่วโลก เราหวังว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและสามารถคลี่คลายสิ่งต่างๆ ได้โดยเร็ว เรายังคงให้สัญญาว่าจะร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายในท้องถิ่นรวมถึง Kakao M เพื่อทำให้ตลาดเพลง K-Pop และระบบสตรีมมิงต่างๆ เติบโตไปด้วยกัน”

นอกจากนี้ทาง Spotify ยังได้ชี้แจงว่าเรื่องของใบอนุญาตการเผยแพร่เพลงในระบบทั่วโลก ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเปิดให้บริการในเกาหลีที่เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา

Source 1

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button