fbpx
Eddie BlogNewsTREND

EXID : อดีต และ ปัจจุบัน ตอนที่ 2

จากการเดินทางเป็นเวลา 2 ปี มาจนถึงทางแยกที่พวกเธอต้องตัดสินว่าจะเดินต่อไป หรือถึงเวลาที่พวกเธอจะต้องแยกย้าย

พี่เสือ ชินซาดง ที่ผ่านงานโปรดิวซ์มามากมาย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการตลาด อาจจะดูไม่เหมาะกัยโปรดิวเซอร์มือทองคนนี้ ถึงแม้ว่าเพลงที่เค้าแต่งให้กับ EXID จะออกมาดีมากแค่ไหน แต่ในวงการนี้การตลาดเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ

พี่เสือ ชินซาดง ตัดสินใจเลือกคอนเซปที่มีความเซกซี่ร่วมกับเพลงจังหวะสนุกๆเป็นไผ่ใบสุดท้ายเพื่อจะวัดดวงว่าเกมนี้จะจบหรือไม่

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

EXID กลับมาอีกครั้งในปี 2014 ด้วยเพลง Up&Down ในวันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งผลตอบรับไม่เป็นอย่างที่ทุกคนตั้งใจไว้ เพลงไม่สามารถติดใน 100 อันดับแรกในชาร์ทเพลงของ Gaon ได้ ทำได้ดีสุดคืออันดับ 94 ของชาร์ทภายในประเทศ แม้แต่วันแฟนมีทหลังการคัมแบคที่ Inkigayo ของพวกเธอก็มีแฟนมาแสดงความยินดีกัน 10 กว่าคน และกว่าครึ่งก็เป็นตากล้องที่คอยถ่ายรูปสาวๆเกิร์ลกรุ๊ปทั่วไป และเป็นเช่นนั้นจนถึงวัน Goodbye เสตจ สิ้นสุดการโปรโมทไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทิ้งความสงสัยให้เกิดขึ้นว่าพวกเธอจะเดินไปทางไหนต่อ

ฮานิ เคยบอกไว้ว่า “เราไม่คิดว่าเราจะได้กลับมาขึ้นโชว์แบบนี้อีก”

แต่ใครจะรู้ว่ามันไม่ใช่แค่การได้กลับมาขึ้นโชว์อีกครั้ง แต่มันคือการเกิดใหม่ของวงที่ชื่อว่า EXID

เมื่อแฟนแคมของเทพ Pharkil ที่ตามถ่ายรูปและแฟนแคมของเกิร์ลกรุ๊ป ตามไปถ่าย EXID ในวันนั้น และอัพโหลดคลิปของ ฮานิ ลง YouTube จนทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักกับเธอ

แค่สัปดาห์เดียวคลิปนี้ถูกแชร์ออกไปในโซเชียลทั่วโลก จนยอดวิวของคลิปสูงกว่ายอดวิว MV และสิ่งที่พวกเธอไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อทุกสื่อต่างพูดถึงคลิปๆนี้จนร้อนไปถึง PD ของรายการเพลง จนต้องยกหูโทรศัพท์ติต่อมายังต้นสังกัดเพื่อขอให้พวกเธอกลับมาโปรโมทเพลง Up&Down กันอีกครั้งในรายการเพลง

ด้วยกระแสที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและแรงมาก ทำให้ยอดเพลงดิจิตอลของพวกเธอพุ่งขึ้นสูงและขึ้นสู่อันดับ 1 ในที่สุด สร้างความประหลาดใจให้กับพวกเธอเป็นอย่างมาก และแน่นอนทุกคนอยากจะมาดู ฮานิ และ EXID ตัวจริงว่าเป็นอย่างไร ทำให้ปริมาณแฟนในแฟนคาเฟ่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนมาอยู่ใน 20 อันดับแรกของเกิร์ลกรุ๊ป

เมื่อทุกอย่างอยู่ในจุดที่เหมาะสม ยอดขายเพลง ยอดวิวของ MV ทุกคนพูดถึง และแฟนๆที่พร้อมจะช่วยโหวตให้เธอ และวันที่พวกเธอไม่คิดว่าจะมีก็มาถึง จากวงที่ทุกคนเกือบลืมไปแล้ว สู่อันดับ 1 ในรายการเพลง

ความสำเร็จของพวกในรายการเพลงเธอเริ่มต้นที่ Mnet M!Countdown วันที่ 8 มกราคม เป็นเวลา 8 เดือน หลังจากที่เพลง Up&Down ถูกปล่อยออกมา และตามด้วยอันดับ 1 ครั้งแรกในรายการของสถานีสาธารณะอย่าง KBS Music Bank ในวันที่ 9 มกราคม

หลังเสร็จสิ้นการโปรโมทรอบที่ 2 กระแสของ EXID ยังแรงอย่างต่อเนื่องทำให้งานเข้ามาไม่ขาดสายทั้งคอนเสิร์ท โฆษณา รวมถึงรายการโทรทัศน์ที่ต่างก็รุมแย่งตัวพวกเธอไปออกรายการ

แต่ท่ามกลางกระแสนั้นก็ทีคำถามเกิดขึ้นว่า EXID จะดังแค่เพลงนี้เพลงเดียวรึเปล่า แล้วคัมแบคครั้งต่อไปพวกเธอจะรักษาชื่อเสียงนี้ไว้ได้ไหม

สมาชิกทุกคนพยายามสร้างคำตอบให้กับคำถามนี้โดยการที่ทุกคนแสดงให้เห็นความสามารถของพวกเธอชัดเจนยิ่งขึ้น

เริ่มจาก ฮานิ ที่แสดงให้เห็นตัวตนของเธอ นิสัยที่ตรงไปตรงมา และความฉลาดของเธอผ่านรายการวาไรตี้ต่างๆ

ซลจี ที่ทำให้ทุกคนในเห็นเพชรเม็ดงามของวงการเพลงเกาหลี ด้วยพลังเสียงในการร้องเพลงที่ผู้เชี่ยวชาญจัดอันดับให้เธออยู่ในลำดับต้นๆของวงการไอดอล

LE แสดงให้เห็นความสามารถในด้านการแรป และการแต่งเพลงของเธอ ด้วยการร่วมทำงานกับ ฮยอนอา 4Minute ในโซโล่อัลบั้มล่าสุด

ฮเยริน และ จองฮวา ที่แทคทีมกันไปรายการวาไรตี้ต่างๆที่ทำให้ทุกคนรู้จักเอกลักษณ์ของ EXID มากขึ้น

และเวลาพิสูจน์ตัวเองของ EXID ก็มาถึง เมื่อซิงเกิลใหม่ Ah! Yeah ถูกปล่อยมาพร้อมกับมินิอัลบั้มที่ 2 ที่รวมเพลงเจ๋งๆก่อนหน้านี้ไว้อย่าง Up&Down และ Every Night รวมกับเพลงใหม่อีก 4 เพลง ที่ทั้งหมดแต่งโดย Shinsadong Tiger และ LE

พวกเธอเลือกที่จะจัดโชว์แคสเปิดตัวเพลง Ah! Yeah กันที่ มยองดง ที่ที่พวกเธอเคยไปโชว์แบบสตรีทในวันที่ไม่มีตารางงาน

จากที่เคยเต้นโชว์บนถนน พวกเธอกลับมมาอีกครั้งพร้อมกับรถเสตจ พร้อมจอบนเวทีขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆที่สนับสนุนจน EXID ได้กลับมายืนตรงนี้

https://youtu.be/IhqeWXoCWQQ

หลังงานโชว์เคสมีเสียงวิจารณ์ทั้งบวกและลบ ด้านลบมองว่าพวกเธอไม่ได้มีพัฒการแตกต่างไปจากเพลงก่อนหน้าอย่าง Up&Down ทั้งท่าเต้นและตัวเพลง

แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะว่า Ah! Yeah สามารถขึ้นไปติด Top5 อยู่หลายครั้ง แม้ว่าจะมีไอดอลกรุ๊ปอย่าง EXO หรือ missA คอยขวางอยู่ในชาร์ท แต่พวกเธอก็สามารถรักษาอันดับในชาร์ท Top10 ได้อย่างต่อเนื่อง

และคำตอบที่พวกเธอพยายามสร้างขึ้นมาเพื่อตอบคำถามที่ถูกสบประมาทไว้ก็สำเร็จ เมื่อวันที่ 26 เมษายน พวกเธอสามารถคว้าอันดับ 1 ในรายการ Inkigayo ได้สำเร็จ ด้วยการเข้าชิงกับ พัคจินยอง และ missA เพลงอันดับ 1 และ 2 ในชาร์ทเพลงเวลานั้น

และสิ่งที่ทำให้วันนั้นพิเศษยิ่งขึ้นไปอีกคือ ในรายการ ฮานิ ได้รับหน้าที่เป็น MC ในรายการวันนั้นด้วย

การเดินทางของ EXID จากเด็กผู้หญิงที่มีความฝันในการร้องเพลง เด็กผู้หญิงที่เคยผิดหวังจากการเป็นเด็กฝึดหัดในค่ายใหญ่ สู่การเป็นเกิร์ลกรุ๊ปในค่ายเล็กๆที่ไม่มีแรงโปรโมทคอยสนับสนุน แต่ด้วยความตั้งใจและซื่อสัตย์ต่อความฝัน ผ่านความพยายามและความตั้งใจ โอกาสเพียงครั้งเดียวที่เปลี่ยนพวกเธอไปตลอดชีวิต และเส้นทางเดินนี้พวกเธอสร้างมันด้วยตัวเอง ร่วมด้วยผู้อยู่เบื่องหลังอย่าง Shinsadong Tiger ที่มั่นใจในตัว EXID และไม่เคยหยุดผลักดันจนทำให้ พวกเธอมายืนอยู่ตรงนี้ จากวงที่ถูกลืม สู่อันดับ 1 ในชาร์ทเพลง

View post on imgur.com

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button