fbpx
BlogEddie BlogNews

นี่ไม่ใช่ Dream High แต่เป็นเรื่องจริงของนักร้องผู้สูญเสียการได้ยิน : Mandy Harvey

แฟนๆ K-Pop หลายๆคนคงเคยดูซีรี่เรื่อง Dream High กันมาแล้ว กับเรื่องราวของ ซัมดง (รับบทโดย คิมซูฮยอน) ตัวละครหลักในเรื่องที่มีปัญหากับการได้ยิน จนทำให้เค้ารู้สึกหมดหวังต่อการเป็นนักร้อง แต่สุดท้ายแล้วเค้าก็ใช้ความพยามยาม ฝึกซ้อมจนสามารถสัมผัสถึงดนตรีได้โดยไม่ต้องใช้การได้ยิน และกลายเป็นนักร้องที่โด่งดังระดับโลก

A10332862-94

หลายคนอาจจะคิดว่าเรื่องราวเหล่านี้คงเป็นเพียงแค่นิยาย และยากที่จะเกิดขึ้นได้จริง แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วกับศิลปินสาวคนนึง ที่สูญเสียการได้ยินในระหว่างที่เธอกำลังเรียนในวิทยาลัยดนตรี

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Mandy Harvey ศิลปินสาวจาก โคโลราโด ที่สูญเสียการได้ยินตอนอายุ 18 ปี ระหว่างที่เธอกำลังเรียนในวิทยาลัยดนตรี ซึ่งเธอเริ่มเรียนดนตรีด้วยความฝันในการอยากเป็นคอนดัคเตอร์ผู้ควบคุมวงนักร้องประสานเสียง

เธอสูญเสียการได้ยินจากผลข้างเคียงของยาที่เธอได้ใช้ระหว่างเข้ารับการผ่าตัดเข่า เธอได้เล่าว่าในวัย 18 ปีที่เธอสูญเสียการได้ยิน เธอไม่รู้เลยว่าจะต้องใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป ได้แต่คิดด้วยความสับสนและมองฝันของตัวเองตายลงไปอย่างช้าๆ ด้วยความสิ้นหวัง เธอจึงออกจากวิทยาลัยดนตรี และกลับมายังบ้านเกิดและเริ่มเรียนการสื่อสารด้วยภาษามือ

Harvey-1

ตั้งแต่อายุ 18 ปี เธอไม่ได้ยินเสียงเพลงอีกเลย เธอไม่เคยได้ฟัง Taylor Swift หรือ  Adele ร้องเพลง แต่เมื่อเสียงเพลงคือทุกสิ่งของเธอ เธอจึงได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อที่จะให้ตัวเองสัมผัสถึงเสียงเพลงได้อีกครั้ง

เหมือนสวรรค์ยังเข้าข้าง เมื่อสิ่งที่พระเจ้ามอบให้กับเธอมาตั้งแต่เกิดคือ Perfect Pitch เธอจึงเริ่มฝึกการสัมผัสเสียงเพลงด้วยผิวหนังของเธอ ทุกครั้งที่เธอขึ้นเวทีเธอจะถอดรองเท้า เพื่อสัมผัสจังหวะของกลองผ่านฝ่าเท้าของเธอ สัมผัสเสียงเบสจากหน้าอก สัมผัสช่วงเสียงสูงด้วยแขน และใช้การจดจำการสั่นสะเทือนของเสียงผ่านกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกาย และเธอก็จะร้องเพลงออกมาตามความรู้สึกนั้น

นอกจากเธอจะสามารถสัมผัสถึงเสียงเพลง และร้องเพลงได้แล้ว เธอยังสามารถแต่งเพลงได้ โดยเธอใช้วิธีการร้องแล้วอัดเสียง แล้วส่งให้เพื่อนของเธอช่วยฟังว่าที่เธอร้องออกไปคือโน้ตอะไรและช่วยเรียบเรียงเพราะเธอไม่สามารถรู้ได้ว่าที่เธอร้องออกไปคือโน้ตอะไร

สำหรับ Mandy Harvey ในโลกแห่งความเงียบงัน เสียงเพลงเหมือนเป็นวิญญานที่เธอสัมผัสได้รอบๆตัวเธอ และเสียงเพลงยังคงอยู่ทุกที่รอบตัวเธอเสมอ

Mandy Harvey – TRY

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาเธอได้ตัดสินใจเปิดเผยความสามารถของเธอให้โลกใบนี้ได้เห็นด้วยการลงแข่งขันในรายการ America’s Got Talent ซึ่งเธอได้อันดับที่ 4 จากการแสดงที่เรียบง่ายด้วยเสียงร้องของเธอและอูคูเลเล่

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button