fbpx
BlogHallyu JuniorNewsTREND

DEAN ศิลปิน R&B เกาหลี ที่กำลังก้าวสู่ระดับโลกในวัย 23 ปี

วงการเพลงเกาหลีในตอนนี้ แนวเพลง R&B กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีเพลงฮิตติดชาร์ตหลายๆเพลง และศิลปิน R&B ที่จะพาทุกคนไปรู้จักในวันนี้ พึ่งมีผลงานล่าสุดที่ได้ร่วมฟีทเจอริ่งและและแสดง MV ในเพลง Starlight เพลงพรีรีลิสจากโซโลอัลบี้มล่าสุดของ แทยอน

เรากำลังพูดถึงศิลปินหนุ่มหล่อเสียงดี DEAN ที่หลายคนอาจจะสงสัย และอยากรู้จัก วันนี้เราเลยรวบรวมประวัติและผลงานมาให้ทุกคนได้รู้จักกับศิลปินหนุ่มคนนี้ให้มากขึ้น

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

DEAN ชื่อจริงของเค้าคือ ควอนฮยอก เป็นศิลปินแนว R&B เกิดและเติบโตที่ โซล เกาหลีใต้ เริ่มสนใจเกี่ยวเพลงสไตล์อเมริกันฮิปฮอปและการแร็ปตั้งแต่อยู่มัธยมต้น โดยเค้าได้พูดถึงตัวเองในช่วงเวลานั้นว่า

“ในขณะที่เด็กคนอื่นกำลังเล่นเกม ผมจะแต่งเนื้อแร็ป อยู่ในห้อง ซึ่งมันเป็นการเล่นในแบบของผม”

จากนั้น DEAN ก็ได้หยุดเรียนในโรงเรียนสามัญ และเริ่มจริงจังกับเส้นทางดนตรีมาเรื่อยๆโดยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวมาตลอด จนได้เริ่มต้นเส้นทางดนตรีอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 16 กับการเป็นศิลปินฮิปฮอปร่วมกับ Keith Ape แรปเปอร์ชาวเกาหลีใต้ และได้เข้าสู่วงการนักแต่งเพลงเมื่ออายุ 18 ปี ซึ่งเค้าใช้ชื่อในการแต่งเพลงว่า ‘Deanfluenza’ มีที่มาจากชื่อของนักแสดงระดับโลก James Dean มารวมกับชื่อของไช้หวัด เพื่อสื่อว่าเค้าจะทำให้ชื่อเสียงแผ่ากระจายไปทั่วเหมือนไข้หวัด

[ad name=”1″]

พอเข้าสู่วัย 20 DEAN ได้รับโอกาสจาก ฮยอกชิน CEO ค่าย Joombas Music Group ร่วมแต่งเพลงให้กับวงเคป๊อปบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง EXO ในเพลง Black Peal และ VIXX ในเพลง Voodoo Doll

DEAN ในวัย 23 ปีได้เดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยวในอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2015 กับซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษ I’m Not Sorry ที่ได้ร่วมงานกับศิลปินรางวัลแกรมมีอวอร์ดอย่าง Eric Bellinger ซึ่งทำให้ผลงานของเค้าโดดเด่นออกมาทันที หลังจากนั้นไม่นานเค้าก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่ร่วมงานกับศิลปินอเมริกันอีก 2 ราย Milla J และ Anderson .Paak ในเพลง Here & Now และ Put My Hands on You

https://www.youtube.com/watch?v=jlM8zQ2PwbM

DEAN กลับมาเดบิวท์ในเกาหลี ช่วงปลายปี 2015 พร้อมกับปล่อยซิงเกิล 2 เพลง ได้แก่เพลง I Love It ที่ร่วมงานกับศิลปินฮิปฮอปชื่อดัง Dok2 และ Pour Up ที่ร่วมงานกับ ZICO ไอดอลแรปเปอร์จากสมาชิกวง Block B และได้กระแสตอบรับที่ดี ทำให้เพลง Pour Up ถูกเสนอชื่อและรับรางวัล Best R&B & Soul Song ในงาน Korean Music Awards ประจำปี 2016 และยังได้โอกาสร่วมแสดงในงาน SXSW Music Festival 2016 หนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ของโลก และเป็นศิลปินจากเอเชียคนแรกที่ได้แสดงบนเวที Spotify House

DEAN บนเวที Spotify House

fy-dean:
“ @Spotify stage #SXSW
”

ในเดือนมกราคม ปี 2016 DEAN ร่วมงานกับ Jeff Bernat และ CRUSH ในเพลง What 2 Do ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงที่เตรียมไว้สำหรับโปรเจคมินิอัลบัมแรกของเค้าที่มีชื่อว่า 130 MOOD : TRBL

ในมินิอัลบั้ม 130 MOOD : TRBL เค้าได้ตัดสินใจนำเสนอเพลงในแนวที่เข้ากับกระแสหลักของวงการเพลงเกาหลีมากขึ้น จนกลายมาเป็นเพลงโปรโมทของอัลบั้มนี้ที่มีชื่อว่า D (Half Moon) ซึ่งได้แรปเปอร์ Gaeko วง Dynamic Duo มาร่วมแรปให้ในเพลงนี้ และได้รับความนิยมทันทีพร้อมกับยอดดิจิตอลดาวน์โหลดเฉพาะในเกาหลีที่ทะลุ 500,000 ครั้ง โดยในตอนนี้เพลง D (Half Moon) ยังอยู่ในหลายๆชาร์ตเพลงใน

เร็วๆนี้ DEAN กำลังจะปล่อยซิงเกิลใหม่ร่วมกับกลุ่มเพื่อนสนิทของเค้าอย่าง Crush และ Zico โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ DEAN ได้หลายช่องทางทั้ง Facebook : DEAN / Instagram : deantrbl / Twitter : @deantheofficial และ Youtube : Dean The Official
บทความต่อไป เราก็จะมาพูดถึงศิลปินหนุ่มแนวฮิปฮอป อาร์แอนด์บี อีกคนที่กำลังมาแรงเช่นกัน และเป็นเพื่อนศิลปินกลุ่มเดียวกันกับ DEAN คนที่กำลังจะมีผลงานร่วมกันเร็วๆนี้ คงพอจะทายกันถูกแล้วว่าเป็นใคร รอติดตามกันด้วยนะคะ

DΞΔN

บทความผลงานจากโปรเจค Hallyu Jr. Columnist

โดย ‘แน็ต’ ภูริชญา ลาภสิริมงคล

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button