fbpx
News

ยุคของความร่วมมือ : SM X JYP เมื่อเส้นแบ่งค่ายจางลง

ในช่วงปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการร่วมงานกันของ SM และ JYP กันในโปรเจคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรเจคที่ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์อื่น โปรเจคจากรายการวาไรตี้ หรือแม้แต่โปรเจคของค่ายเอง

ในปี 2016 นี้ เหมือนจะเป็นสัญญานของยุคที่เส้นแบ่งของค่ายเพลงในวงการ KPOP จะดูจางลง และให้การสนับสนุนและร่วมกันมากขึ้น โดยเฉพาะภาพของการร่วมมือกันระหว่างค่ายใหญ่อย่าง SM และ JYP ที่เราค่อนข้างเห็นชัดเจน

เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปี กับโปรเจคเพลง Dream ที่ ซูจี missA มาร่วมถ่ายทอดบทเพลงคู่กับ แบคฮยอน EXO จนกลายเป็นเพลงฮิทของช่วงครึ่งปีแรก 2016 ที่ผ่านมา

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

https://www.youtube.com/watch?v=WfYgbFBFe1E

โดยคนกลางในโปรเจคนี้คือค่าย MYSTIC Entertainment ของยุนจงชิน ที่โปรดิวเซอร์ พัคกึนแท และ ชเวจินซอก ที่เจาะจงและรอคอย ศิลปิน 2 คนนี้กว่า 2 ปี เพื่อที่จะได้ทำโปรเจคนี้ออกมา

โปรเจคต่อมาคือการปรากฎตัวของ ซูโฮ EXO ที่มาแสดงใน MV ‘Cross Walk‘ เพลงโซโลของ โจควอน ซึ่ง ทั้ง 2 คนได้รู้จักกันและกลายเป็นเพื่อนกันผ่าน D.O หลังจากที่ทั้งคู่ได้มาชมละครเวทีของ โจควอน

โจควอน ได้เล่าว่า การร่วมงานครั้งนี้เกิดจากการตัดสินใจว่า เค้าจะไม่แสดง MV เพลงนี้ด้วยตัวเอง และคนแรกที่เค้านึกถึงคือ ซูโฮ และเมื่อได้ถาม ซูโฮ ก็ตอบตกลงทันที จึงกลายเป็นที่มาของการได้ทำงานร่วมกันในเพลง Cross Walk

โปรเจคที่ผ่านมาเร็วๆนี้จากรายการ Unnies Slam Dunk ที่ทำโปรเจคเกิร์ลกรุ๊ป กลายเป็นประเด็นที่แฟนๆพูดถึงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งโปรดิวเซอร์ที่รับหน้าที่ดูแลเหล่า Unnies คือ JYP พัคจินยอง และหนึ่งในสมาชิกของ Unnies คือ ทิฟฟานี่ SNSD ซึ่งเป็นครั้งแรกของเธอที่ได้ทำงานในสตูดิโอของ JYP

นอกจากจะได้ทำงานในสตูดิโอของ JYP กันแล้ว ใน MV เพลง Shut Up ก็ยังไปถ่ายทำที่ Studio J Bar บาร์ที่ JYP ไปร่วมลงทุนเพื่อนำเสนอบาร์ที่ศิลปินของ JYP จะมาแสดงฝีมือกันได้ตลอด

และล่าสุดกับเพลง Born To Be Wild ของ Triple T ที่เป็นการรวมตัวของ ฮโยยอน โจควอน และ มิน ในโปรเจคของ SM STATION และ พัคจินยอง ก็มีได้ร่วมแจมในโปรเจคนี้ด้วยเช่นกัน

Triple T มาจากคำว่า Temptation / Trouble / Treat โดยเพลง Born To Be Wild จะปล่อยออกมาในวันที่ 26 สิงหาคม นี้ ซึ่งก่อนหน้าที่จะปล่อยเพลงออกมา ทั้ง 3 คนจะขึ้นโชว์ในรายการ M!Countdown ร่วมกัน วันที่ 25 สิงหาคมนี้

นอกจาก SM และ JYP แล้ว ในปี 2016 กับการเกิดโปรเจค SM STATION ทำให้เราได้เห็นการร่วมงานของศิลปินจากสังกัดอื่นๆอีกหลายราย รวมถึงแบรนด์สินค้าต่างๆ มาร่วมงานกับศิลปิน SM ในปีนี้ เช่น ยุนมิเร, 10cm, เอริคนัม, Heize, Beenzino, ฮวีอิน MAMAMOO, K.Will, Simon D และอีกมากมาย

เมื่อเส้นกั้นระหว่างค่ายต่างๆเริ่มจางลง ศิลปินมีโอกาสในการได้ร่วมงานมากขึ้น และหลังจากนี้เราอาจจะได้เห็นโปรเจคดีๆตามออกมาอีกแน่นอน

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button