fbpx
News

CEO Report : พัคจินยอง ‘JYP’ กับนิยามของ Hallyu และการท้าทายครั้งใหม่ในตลาดอเมริกา

ท่ามกลางการแข่งขันในตลาด K-Pop ขณะนี้ JYP ค่ายเพลงระดับ Top 3 ของวงการ ยังคงรักษาคุณภาพด้วยสไตล์การบริหาร และทิศทางของตลาดที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับการมาของคลื่นลูกใหม่ที่ช่วยต่อยอด เดินหน้าขับเคลื่อน Hallyu ‘Korean Wave’ ในปัจจุบัน

รายการ CEO Report ได้สัมภาษณ์ พัคจินยอง ผู้บริหารด้านการตลาดและพัฒนาองค์กร / ผู้ก่อตั้ง JYP Entertainment  ถึงวิสัยทัศน์ที่มีต่อวงการ K-Pop และกระแสเกาหลีในปัจจุบัน รวมถึงแผนการโปรโมทในตลาดอเมริกา

มุมมองที่มีต่อ Hallyu ‘Korean Wave’ ในปัจจุบัน

Hallyu มันคือคลื่นของความนิยมในความเป็นเกาหลี เมื่อมันเป็นคลื่น เมื่อมีมาก็ต้องมีไป วงการ K-Pop ก็เช่นกัน เมื่ออะไรที่ได้รับความนิยมมาก มันก็ต้องมีวันที่เสื่อมความนิยม ดังนั้นเราจึงไม่สามารถทำอะไรซ้ำเดิมแล้วคาดหวังว่ามันจะรักษาความนิยมไว้ได้

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ในตอนนี้สิ่งที่ผมพยายามทำคือการผสมผสานสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยม สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาหลี เข้ากับอะไรบางอย่างเพื่อสร้างสิ่งใหม่มาต่อยอดคลื่นของ Hallyu ในปัจจุบัน

แต่การผสมผสานบางอย่างเข้าด้วยกัน ก็อาจทำให้สูญเสียเอกลักษณ์นั้นไป ?

มันเป็นเรื่องที่ผมคิดว่าโอเคกับการแลกเปลี่ยนมัน เพราะเราไม่สามารถบอกให้ใครมารักสไตล์ความเป็นเกาหลีแบบ 100% ได้

ในตอนนี้เราก็ผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว และถึงเวลาที่แล้วต้องปรับตัวตามวัฒนธรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

jyp-park-jinyoung

ความสามารถของศิลปินในยุคนี้ พัฒนาจากในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมาไปมาก เป็นเพราะอะไร?

ประเด็นนี้คือเรื่องสำคัญ และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ K-Pop ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะว่าเราได้สร้างระบบใหม่ขึ้นมา อย่างค่ายของเรา หรือ SM และ YG เรามีระบบที่เหมือนเป็นสถาบันซึ่งพัฒนาระบบการฝึกซ้อม ระบบการคัดเลือก เพื่อให้ได้เด็กที่มีความสามารถมาเป็นศิลปินของเรา

เมื่อทุกอย่างมันถูกตั้งขึ้นมาอย่างเป็นระบบแล้ว การพัฒนามันก็จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้มันก็ส่งผลออกมาให้ได้เห็นแล้ว

แล้วตลาดใหญ่อย่างในอเมริกา คิดว่าทำได้ดีขนาดไหน

จริงๆแล้วตลาดในอเมริกาเราก็ยังพูดได้ไม่เต็มปากถึงระดับความสำเร็จ ค่ายของเราพื้นฐานเป็น ป๊อป ฮิปฮอป โซล R&B ซึ่งใกล้เคียงกับแนวที่ได้รับความนิยมในอเมริกา แต่ที่เรายังไปไม่ถึงคือระดับความสามารถ ซึ่งในตอนนี้เราได้พัฒนาเข้าไปใกล้ระดับตลาดของอเมริกาแล้ว

มีโปรเจคอะไรในอเมริกาของ JYP ที่ควรจับตามองไหม

เป็นโปรเจคที่ยังบอกไม่ได้ แต่ในตอนนี้เราเตรียมความพร้อมไปกว่า 70-80% แล้ว ซึ่งโปรเจคนี้เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก คอยติดตามดูครับ

park-jinyoung-wonder-girls

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button