fbpx
BlogEddie BlogNews

รีวิว : K.A.R.D การกลับมาของ Coed-Group กับแนวทางใหม่ของ DSP

K.A.R.D ไอดอลกรุ๊ปวงใหม่จาก DSP Media ส่ง MV เดบิวท์เพลง Oh NaNa ออกมาแล้วเรียบร้อย วันนี้เรามารีวิวกันสักหน่อยว่าการเปิดตัวครั้งนี้เป็นยังไง

ใครยังไม่ได้ดู MV ไปดูกันก่อน

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

K.A.R.D มาในรูปแบบวงผสมสมาชิกชายหญิง Co-ed Group ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไม่ใช่รูปแบบที่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ แต่จากประวัติศาสตร์วงการเพลงป๊อปของเกาหลีในช่วง 20 ก่อน ยุค 90 มีวง Co-ed Group ที่ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Roo’Ra / UPTOWN หรือ Koyote ช่วงต้นยุค 2000 ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว วง Co-ed ที่ประสบความสำเร็จจะนำเสนอเพลงในสไตล์ ฮิปฮอป ผสมกับเพลง Electronic ร่วมสมัย พร้อมด้วยเสียงโวคอลสาวที่ฟังแล้วติดหู ซึ่ง K.A.R.D เองก็ดูเหมือนว่าจะเลือกแนวทางเช่นนี้มาเป็นสไตล์ของวง

 

คอนเซปของ K.A.R.D จะแทนสมาชิกของวงเป็นไพ่ King , Ace และ Joker โดย BM คือแรปเปอร์หลักเป็นตัวแทนของ King ไพ่ที่มีแต้มมากที่สุดของสำรับ J.Seph เป็นสมาชิกที่เป็นตัวแทนของ Ace ไพ่ที่มีความยืดหยุ่นและพร้อมจะเป็นตัวพลิกเกมเมื่อจับคู่กับไพ่อย่าง King ในเกม Blackjack ในขณะที่ 2 สาว โซมิน แล จีอู เป็นตัวแทนของ Joker ดำ และ สี ไพ่ที่มีความลึกลับ และมีความสามารถที่แตกต่างไปในแต่ละเกมทั้ง 2 สาวคือสมาชิกที่จะมาเติมเต็ม K.A.R.D ด้วยความสามารถที่หลากหลาย

นอกจาก 4 สมาชิกแล้ว K.A.R.D ยังมีคอนเซปของ Hidden Card ไพ่ลับที่จะถูกเปิดเผยออกมาในการเล่นเกมแต่ละครั้ง ซึ่งมักจะเป็นเซอร์ไพรส์ และสร้างความตื่นเต้น โดยไพ่ลับแรกสำหรับการโปรโมทเดบิวท์คือ ฮอยองจี สมาชิกของ KARA

ก่อนหน้านี้ทาง DSP Media ได้เปิดเผยว่า K.A.R.D จะเป็นโปรเจคที่รวมตัวสมาชิกที่เคยมีผลงานเบื้องหลังและมีความสามารถหลากหลายด้าน ทั้งการร้องเพลง การแรป การเต้น การแต่งเพลง ซึ่งถ้าพูดตรงๆมันคงเป็นปัจจัยพื้นฐานของไอดอลกรุ๊ปยุคปัจจุบันที่มีความสามารถเฉพาะด้านกันอยู่แล้ว ทำให้สิ่งที่เราต้องติดตามต่อไปคือระดับความสามารถ และเสน่ห์ที่จะถ่ายทอดออกมาต่อจากนี้ว่าจะส่งผลให้ K.A.R.D ออกมาโดดเด่นแค่ไหน ท่ามกลางการแข่งขันของไอดอลกรุ๊ปที่มากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับ DSP แล้ว ในปี 2016 ได้เสียไอดอลกรุ๊ปอย่าง KARA กับ Rainbow จากสัญญาที่สิ้นสุดลง ไอดอลกรุ๊ปที่ DSP มีอยู่ตอนนี้คือ Ajax ซึ่งในปีหน้าจะเน้นโปรโมทในต่างประเทศ อย่างญี่ปุ่นและจีน ซึ่งเริ่มต้นงานโชว์เคสในต่างประเทศไปแล้ว อีกหนึ่งวงคือ APRIL ที่เพิ่มสมาชิกกลับมาเป็นเกิร์ลกรุ๊ป 6 คนอีกครั้ง และในปี 2017 จะเป็นเหมือนก้าวใหม่ของวงที่เติบโตขึ้นจาก 2 ปีที่ผ่านมาหลังเดบิวท์

K.A.R.D จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญของ DSP ที่เน้นกลุ่มตลาดแตกต่างไปจาก Ajax และ APRIL และด้วยสไตล์ที่ดูทันสมัย บวกกลับรูปแบบวงที่แตกต่างจากตลาดในปัจจุบัน อาจจะกลายเป็นจุดแข็งของวงที่สามารถสร้างกลุ่มแฟนที่แข็งแรงขึ้นมาได้ … แต่ … การเลือกช่วงเวลาโปรโมทช่วงท้ายปีเช่นนี้อาจเป็นเรื่องยากของการสร้างกระแส ยิ่งวงที่แข็งแกร่งคัมแบคมากเท่าไหร่ งานเทศกาลเพลงฮิทมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นงานหนักของวงรุกกี้ที่จะแทรกขึ้นไปได้ในช่วงนี้

ในเดือน ธันวาคม เพลง Oh NaNa คงเป็นเหมือนออเดิร์ฟที่ถูกเสิร์ฟออกมาก่อนที่จะเข้าสู่เมนคอร์สของ K.A.R.D ในปี 2017 และเราคงต้องคอยติดตาม รุกกี้ Co-ed group วงนี้ให้ดีๆ ว่าจะสามารถสร้างปรากฎการณ์ในปี 2017 ได้หรือไม่

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button