fbpx
BlogNews

2016 : Top 5 สุดยอดโปรดิวเซอร์วงไอดอลกรุ๊ป K-Pop

เราได้พูดถึงความสำเร็จต่างๆของ K-Pop ในปี 2016 ไปแล้วไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิท อัลบั้มยอดเยี่ยม หรือเพลงที่ทำสถิติต่างๆในชาร์ท แต่ความสำเร็จเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าหากขาดผู้อยู่เบื้องหลัง

วันนี้เราจะมาพูดถึงโปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของไอดอลกรุ๊ป K-Pop ในปี 2016 ทั้งหมด 5 ทีม ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการเป็นอย่างมาก ในปีนี้ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

Pdogg

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ของ BTS ที่ร่วมงานมากันตั้งแต่ก่อนเดบิวท์จนถึงปัจจุบัน เพลงฮิททุกเพลงของ BTS ไม่ว่าจะเป็น I Need U, Run, Dope มาจนถึง Blood Sweat & Tears ล้วนเป็นฝีมือการโปรดิวซ์ของเค้าทั้งสิ้น ด้วยการร่วมงานกันมานานทำให้ Pdogg เข้าใจสไตล์และเอกลักษณ์ของวงเป็นอย่างดี ทำให้ทุกผลงานเพลงที่ปล่อยออกมาประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทำให้ BTS ขึ้นมาเป็นวงระดับแนวหน้าของวงการ K-Pop ในปัจจุบัน

Iggy & Yongbae

iggy-yongbae

คู่ดูโอ้นักแต่งเพลงที่เริ่มต้นจากการเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินในค่าย Pledis ตั้งแต่ปี 2012 จนได้รับความไว้วางใจให้ทำงานร่วมกับศิลปินอย่าง INFINITE และ B1A4 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นโปรดิวเซอร์หลักให้กับ GFRIEND ในการเดบิวท์เมื่อปี 2015 ด้วยเพลง Glass Bead มาจนถึงในปี 2016 กับเพลง Rough และ Navirella ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

นอกจากผลงานกับ GFRIEND แล้ว ในปี 2016 Iggy & Youngbae ยังได้โปรดิวซ์เพลงโปรโมทให้กับ DIA และ ASTRO อีกด้วย

Kim Dohoon & Park Woosang

3.jpg

image

คิมโดฮุน CEO ของ Rainbow Bridge ที่รับหน้าที่โปรดิวเซอร์ของ MAMAMOO ร่วมกับมือขวา พัคอูซาง ที่ร่วมงานกับสมาชิก MAMAMOO มาตั้งแต่ปี 2012 ก่อนที่จะเดบิวท์

โดยก่อนที่ MAMAMOO จะได้รับความนิยมอย่างทุกวันนี้ โปรดิวเซอร์ คิมโดฮุน ได้ร่วมงานกับศิลปินอย่าง K.Will, Davichi ซึ่งเพลงที่เค้าแต่งกลายเป็นเพลงฮิทมาจนถึงทุกวันนี้ เช่นเดียวกับเพลง Some ของ Soyu และ JungGigo

ในปี 2016 นี้ คิมโดฮุน และ พัคอูซาง ได้ร่วมกันโปรดิวซ์อัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของ MAMAMOO ออกมา พร้อมกับอีกหนึ่ง EP ซึ่งได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ส่งให้ MAMAMOO กลายเป็นศิลปินที่มีเพลงติดชาร์ทมากมายในปี 2016

Black Eyed Pilseung

2 นักแต่งเพลงที่แยกตัวออกมาจากทีมของโปรดิวเซอร์ Shinsadong Tiger ในปี 2014 และเริ่มต้นโปรดิวซ์งานแรกก็กลายเป็นเพลงฮิททันทีกับเพลง Touch My Body ของ SISTAR ตามมาด้วยการร่วมงานกับ Teen Top, missA ในปี 2015 ก็ทำให้ Black Eyed Pilseung ได้รับรางวัลนักแต่งเพลงแห่งปีจาก Gaon

ในปีเดียวกัน Black Eyed Pilseung ได้รับการวางตัวให้เป็นโปรดิวเซอร์ในการเดบิวท์ TWICE เกิร์ลกรุ๊ปวงล่าสุดของ JYP และด้วยเพลง Like Ooh Ahh ก็ทำให้ TWICE ได้รับความนิยมทันทีจากสไตล์เพลงที่แตกต่างออกไปจากเพลง K-Pop ในตอนนั้น

ปี 2016 Black Eyed Pilseung ยังคงทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกับ TWICE ทั้งในเพลง Cheer Up และ TT และนอกจากผลงานกับ TWICE แล้ว ในปีนี้ Black Eyed Pilseung ยังมีผลงานเพลงโปรโมทของ SISTAR และ Apink อีกด้วย

Teddy

โปรดิวเซอร์มือทองของ YG ที่เสร็จภารกิจโปรดิวซ์เพลงให้กับ BIGBANG ในโปรเจค M A D E เมื่อปี 2015 แล้ว ในปี 2016 ก็สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการ K-Pop ด้วยผลงานการโปรดิวซ์เพลงให้กับรุกกี้มอนเสตอร์ BLACKPINK เกิร์ลกรุ๊ปวงล่าสุดของ YG

Teddy และ BLACK PINK เตรียมพร้อมสำหรับการเดบิวท์มากว่า 4 ปี ซึ่งหลายๆเพลงที่จะใช้โปรโมทได้แต่งเสร็จมานานแล้ว และพร้อมที่จะยิงยาวโปรโมทการเดบิวท์ครั้งนี้ได้ถึงปี 2017 ตามแผนการปล่อยซิงเกิลทั้งหมด 8 เพลง

ในปี 2016 ซิงเกิลทั้ง 4 เพลงของ BLACKPINK ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนๆทั่วโลก จนขึ้นอันดับ 1 ในหลายชาร์ทเพลง ด้วยสไตล์เพลงที่ดูทันสมัยและมีความเฉพาะตัว ซึ่งถ่ายทอดเสน่ห์ของวงออกมาได้เป็นอย่างดี

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button