fbpx
News

โลกไอดอล : 2016 กับรุกกี้ที่เดบิวท์ลดลง แต่มีกี่วงที่ถูกจดจำ ?

ในช่วงปี 2014-2015 มีไอดอลกรุ๊ปทยอยเดบิวท์ออกมามากมายรวมแล้วเกือบ 200 วง จนนักลงทุกปักป้ายว่าการลงทุนในวงการ K-Pop เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงจากอัตราการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในปี 2016 ก็ได้สะท้อนภาพออกมาแล้วด้วยปริมาณวงไอดอลกรุ๊ปรุกกี้ที่เดบิวท์น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

จากวงไอดอลกรุ๊ปที่เดบิวท์ในปี 2015 ประมาณ 100 วง ลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 30 วงที่เดบิวท์ออกมาในปี 2016 ที่มีผลงานในสื่อหลักให้แฟนๆได้ทำความรู้จักและติดตามผลงาน แต่ถึงแม้ว่าจำนวนวงรุกกี้ที่เดบิวท์ออกมาจะลดน้อยลง ก็ไม่ได้แปลว่าการแข่งขันจะเบาบางลงแต่อย่างใด เพราะว่าในปี 2016 ที่ผ่านมาเป็นปีของการโชว์พลังจากวงไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่ที่ขยับความนิยมเข้ามาใกล้วงรุ่นพี่มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากความสำเร็จของวงอย่าง TWICE, GFRIEND, SEVENTEEN, iKON และ MONSTA X ที่เดบิวท์ในปี 2015

แต่อย่างไรก็ตาม ปี 2016 ก็ยังมีรุกกี้ระดับท๊อปคลาสที่สามารถขึ้นมาคว้าอันดับ 1 จากรายการเพลงได้อย่าง I.O.I วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มาจาก 11 ผู้ชนะในรายการ Produce 101 ซึ่งเลือกโดยผู้ชมรายการที่ไม่ใช่จากทั่วประเทศ แต่เป็นทั่วโลก และ BLACKPINK วงรุกกี้มอนสเตอร์จาก YG ซึ่งทำสถิติไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ 1st win หรืออันดับ 1 บน iTunes K-Pop และ Billboard World Chart

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

https://www.youtube.com/watch?v=l1hxg1rY17I

วงรุกกี้ที่โดดเด่นในเรื่องจำนวนแฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีสมาชิกวงที่เป็นที่พูดถึงอย่างมากในปี 2016 ถ้านอกเหนือจาก I.O.I ที่มาจากรายการเซอร์ไววัลของ Mnet แล้วคงหนีไม่พ้น ASTRO ที่ในตอนนี้สมาชิกในแฟนคาเฟ่ทะลุ 40,000 คนไปแล้ว พร้อมกับการจัดคอนเสิร์ทเดี่ยวและการทัวร์โชว์เคสในต่างประเทศ และชื่อเสียงของ ชาอึนอู ที่ถูกพูดถึงมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มเดบิวท์

ในขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง WJSN / Cosmic Girls ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกจากจีนและเกาหลี ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2016 โดยมีสมาชิกอย่าง ซองโซ ที่ออกรายการโทรทัศน์และมีงานโฆษณาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่ม ยูยอนจอง สมาชิกของ I.O.I เข้าร่วมทีม ก็ยิ่งทำให้วงเป็นที่รู้จักมากขึ้น

และเมกะโปรเจคในปี 2016 ของ SM Entertainment ที่เปิดตัวโปรเจค NCT ออกมา 3 ยูนิทแล้ว ก็สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการ K-Pop ไม่น้อย และในปี 2017 นี้พวกเข้าก็พร้อมที่จะส่งยูนิทใหม่ๆออกมาตามคอนเซปของการกระจายวงที่จะเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคทั่วโลก

กลับมาที่รายการเซอร์ไววัล เรียลลิตี้อีกครั้ง ซึ่งในปีนี้การเดบิวท์วงไอดอลกรุ๊ปผ่านรายการโทรทัศน์ ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ และยังคงสร้างฐานแฟนในกับวงได้ก่อนการเดบิวท์เช่นเดิม ซึ่งในปีนี้มีวงที่เดบิวท์จากรายการโทรทัศน์คือ SF9, PENTAGON และ MOMOLAND

https://www.youtube.com/watch?v=id0c8yuwmTg

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

ส่วนการสานต่อความนิยมจากรายการ Produce 101 ก็ทำให้เราได้เห็นวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Gugudan จาก Jellyfish และ Bulldok จาก KCONIC ซึ่งในวงมีสมาชิกที่ได้รับความนิยมจากเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในรายการ

https://www.youtube.com/watch?v=Ej-PBlE4ODQ

นอกจากนี้ Produce 101 ยังทำให้เกิดวงโปรเจคพิเศษอย่าง C.I.V.A ที่รวมตัวกันผ่านรายการ God of Music 2 หรือ I.B.I ที่ LOEN ตั้งโปรเจคขึ้นมาเพื่อโปรโมท พร้อมกับการมีรายการเรียลลิตี้เป็นของตัวเอง

ถ้า Produce101 เป็นรายการเซอร์ไววัลเกิร์ลกรุ๊ปที่ได้รับความนิยม พูดถึงฝั่งบอยกรุ๊ปก็ต้องเป็น BOYS24 ที่นำเสนอการสร้างทีมไอดอลในคอนเซปที่ต่างกันออกไป ซึ่งในตอนนี้ความนิยมของทีมจาก BOYS24 ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

และวงที่เลือกเดบิวท์ออกมาช่วงสิ้นปีกับคอนเซปวง Co-ed ผสมสมาชิกชาย-หญิงอย่าง K.A.R.D ก็สามารถสร้างชื่ออย่างรวดเร็วและเป็นที่พูดถึงจากๆแฟนๆ K-Pop ทั่วโลกตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา

https://www.youtube.com/watch?v=yPTcKSVAEvA

ยังมีวงรุกกี้ที่มีกลุ่มแฟนชัดเจน และถูกจับตามองจากการโปรโมทในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้ง KNK, VICTON และ VROMANCE ก็มีกลุ่มแฟนที่เติบโตอย่างรวดเร็วและผ่านจุด 5,000 คนขึ้นมาได้ในเวลาไม่นาน

ทิ้งท้ายกันด้วยจำนวนสมาชิกใน Daum แฟนคาเฟ่ของรุกกี้แต่ละวงจากจำนวนล่าสุดในสัปดาห์นี้ ซึ่งบางวงก็เพิ่งเปิดแฟนคาเฟ่ขึ้นมาไม่นาน ในขณะที่ก็มีบางวงที่ไม่เน้นการโปรโมทกิจกรรมในแฟนคาเฟ่เช่นกัน

2016-rookies-fancafe-members

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button