fbpx
News

ชาร์ทเพลงเกาหลีเดินหน้าปรับช่วงเวลานับคะแนน Real-Time เริ่มต้น 27 ก.พ. นี้

หลังจากประกาศการปรับเปลี่ยนระยะเวลาการนับคะแนนของชาร์ทเพลงในเกาหลีแบบ Real-Time จากเดิมที่นับคะแนนตลอด 24 ชั่วโมง ลดเหลือเพียง 6 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 12.00 น. – 18.00 น. ทำให้มีผู้ใช้งานส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยและออกเสียงคัดค้าน ล่าสุดผู้ให้บริการสตรีมมิงเพลงต่างๆพร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นใช้งานระบบใหม่นี้

ระบบใหม่นี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่เวลา 0.00 น. ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และชาร์ทแรกจะเริ่มนับคะแนนในเวลา 12.00 น. ของวันเดียวกัน โดยเพลงที่ปล่อยออกมาหลังจากเวลา 18.00 น. จะไม่ถูกนับคะแนน จนกว่าจะถึงเวลา 12.00 น. ของอีกวัน

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ตัวอย่างกราฟของชาร์ท Real-time ระบบเดิม

พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญในวงการเพลงมองว่าเวลาปล่อยเพลงใหม่ควรปรับมาเป็นเวลา 18.00 น. โดยเฉพาะในกลุ่มของนักร้องไอดอลที่มีแฟนเพลงเป็นกลุ่มของนักเรียน ซึ่งการปล่อยเพลงในเวลาใหม่นี้น่าจะเข้าถึงกลุ่มแฟนได้กว้างกว่า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาหลังเลิกเรียน

โดยวงที่ปรับเวลาการปล่อยเพลงเพื่อให้เข้ากับระบบชาร์ทใหม่นี้คือ BTOB ที่จะปล่อยเพลงใหม่ออกมาในวันที่ 6 มีนาคม เวลา 18.00 น.

นอกจากนี้อีกช่วงเวลาที่หลายๆค่ายยังมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีคือช่วง เที่ยง 12.00 น. พร้อมกับการเปิดชาร์ทแบบ Real-Time เพราะเมื่อปล่อยเพลงออกมาก็จะเริ่มนับคะแนนทันที แต่ก็ต้องแลกกับการแข่งขันที่สูงขึ้นในช่วงเวลาเปิดชาร์ท

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการระบบสตรีมมิงยังได้ยกเลิกระบบเพลงแนะนำที่จะเลือกเพลงเข้าสู่เพลย์ลิสท์แบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความยุติธรรมในการจัดอันดับบนชาร์ทเพลง

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button