fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : ทำไมค่ายถึงปล่อยให้ศิลปินหมดสัญญา ?

ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีข่าวคราวเกี่ยวกับการหมดสัญญาของศิลปินที่เป็นที่รู้จัก และมีแฟนๆคอยติดตามจำนวนมากออกมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มไอดอลกรุ๊ปที่เดบิวท์ในช่วงปี 2009-2010 ที่สุดท้ายแล้วหลายวงบทสรุปคือการยุติโปรโมท

พร้อมกับข่าวการหมดสัญญาและไม่ต่อสัญญาใหม่ ทำให้เกิดข้อสงสัยของแฟนๆหลายคนว่าทำไมค่ายต่างๆถึงไม่พยายามรักษาศิลปินเหล่านี้ที่เป็นศิลปินหลักของค่ายไว้ เพราะส่วนใหญ่เหตุผลในการไม่ต่อสัญญาที่ออกมาจากทางค่ายมักเป็นเหตุผลในเรื่องของความต้องการที่จะทำงานในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง หรือต้องการทำงานในเส้นทางใหม่ ซึ่งแฟนๆก็ได้ตั้งคำถามว่า ทำไมค่ายไม่สามารถจัดการงานตามความต้องการของศิลปินได้

Rainbow ยุติการโปรโมทปี 2016 โดยต้นสังกัดให้เหตุผลเนื่องจากความต้องการในการทำกิจกรรมของสมาชิกที่แตกต่างกัน

ล่าสุดได้มีการให้สัมภาษณ์ของบุคคลที่คลุกคลีเกี่ยวกับเรื่องภายในวงการบันเทิงรวมถึงเงื่อนไขสัญญาต่างๆของศิลปินในวงการบันเทิง ซึ่งเค้าได้แสดงมุมมองต่อเรื่องการไม่ต่อสัญญาใหม่ของศิลปินว่า จริงๆแล้วรายละเอียดในสัญญามีความเฉพาะเจาะจงลงไปในสัญญาของแต่ละคน ถึงแม้จะเป็นสมาชิกวงเดียวกัน แต่ในการต่อสัญญาใหม่สมาชิกส่วนใหญ่จะมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Wonder Girls ยุติการโปรโมทปี 2017 โดยมีสมาชิกที่ยังคงเซ็นสัญญาใหม่กับ JYP และสมาชิกที่ออกจากค่ายด้วยเหตุผลของต้องการความท้าทายในเส้นทางใหม่

โดยหัวข้อหลักที่มักจะใช้เวลาในการเจรจานานคือเรื่องของขอบเขตการทำงานของแต่ละคนที่อยากเน้นไปในแต่ละด้านต่างกัน เรื่องของการทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบวง เรื่องของสัญญาจำนวนงานต่อปี ระยะของสัญญา ไปจนถึงเรื่องที่มักเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดคือเรื่องของส่วนแบ่งรายได้

ในความเป็นจริงแล้วการต่อสัญญาใหม่ ตัวศิลปินมักคาดหวังว่าจะได้ส่วนแบ่งรายได้ที่มากขึ้นจากในสัญญาฉบับก่อน รวมไปถึงการการันตีว่าเค้าจะยังคงได้รับงานอย่างสม่ำเสมอ และมีระยะเวลาในสัญญาที่ทำให้เค้ารู้สึกอุ่นใจ แต่ปัญหามักเกิดจากความเหลื่อมล้ำ ซึ่งมาจากความแตกต่างของระดับความนิยมในสมาชิกแต่ละคน เพราะเมื่อมองการเซ็นสัญญาใหม่เป็นการลงทุนทางด้านธุรกิจแล้วการตัดสินใจในการเจรจาเรื่องสัญญาย่อมตีออกมาเป็นมูลค่าทางการเงินทั้งสิ้น

4Minute ยุติการโปรโมตในปี 2016 โดย ฮยอนอา เป็นสมาชิกเพียงคนเดียวที่ยังอยู่กับ CUBE เพื่อโปรโมตโซโลต่อไป

สำหรับวงที่ผ่านการทำกิจกรรมมานานกว่า 7 ปี ส่วนใหญ่มักจะผ่านช่วงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดมาแล้ว ซึ่งไม่ใช่ทุกวงที่จะสามารถรักษาระดับความนิยมเอาไว้ได้ยาวนาน ทำให้ค่ายส่วนใหญ่มองว่าการต่อสัญญาใหม่กับศิลปินเป็นการลงทุนในขาลงซึ่งมีความเสี่ยงสูงและอาจไม่คุ้มกับการลงทุน และปัญหาเช่นนี้มักเกิดขึ้นชัดเจนกับกลุ่มค่ายบันเทิงที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

จากสัมภาษณ์นี้ได้มีการยกตัวอย่างของ CUBE Entertainment และสมาชิกของ BEAST ซึ่งตามความต้องการแล้วสมาชิกในวงยังต้องการที่จะทำกิจกรรมร่วมกันต่อไป แต่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ในรายละเอียดเรื่องของสัดส่วนการแบ่งรายได้ ทำให้ 5 สมาชิกของ BEAST ตัดสินใจออกมาตั้งค่ายจัดการกิจกรรมของตัวเองในชื่อ AroundUS Entertainment พร้อมกับใช้ชื่อวงใหม่ว่า Highlight เนื่องจากชื่อของ BEAST นั้นยังคงเป็นลิขสิทธิ์ของ CUBE อยู่

HIGHLIGHT วงใหม่จากสมาชิก 5 คนของ BEAST หลังจากหมดสัญญากับทาง CUBE

จากกรณีของ CUBE และ BEAST เค้าได้วิเคราะห์ว่า ทางกลุ่มผู้บริหารใหม่ของค่ายมองว่าความนิยมของ BEAST กำลังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งประเมินแล้วรายได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมีแนวโน้มลดลงตามความนิยม และไม่สัมพันธ์กับสัดส่วนรายได้ที่สมาชิกวงขอปรับเพิ่มในสัญญา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท ทำให้สุดท้ายเมื่อทาง CUBE ไม่สามารถตกลงในเรื่องสัดส่วนรายได้ที่เหมาะสมได้จึงเป็นที่มาของการไม่ต่อสัญญาใหม่ของ 5 สมาชิก BEAST

และยังมีกรณีของ T-ara ที่ล่าสุดที่มีทั้งสมาชิกวงที่ไม่ต่อสัญญา และสมาชิกที่ต่อสัญญาระยะสั้นออกไปเพื่อให้ทำกิจกรรมที่ได้เริ่มต้นไปแล้วให้เสร็จ  ซึ่งในกรณีนี้เค้ามองว่าเป็นประเด็นที่ต่างไปจากเรื่องของ BEAST และ CUBE เพราะปัญหาน่าจะมาจากเรื่องของแผนการในอนาคตของทางค่ายที่วางไว้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกวง รวมถึงความไม่แน่นอนของกิจกรรมจากทางค่าย ทำให้สมาชิกตัดสินใจที่จะไม่ต่อสัญญาใหม่

T-ara จะทำกิจกรรมร่วมกัน 6 คนเป็นครั้งสุดท้ายในการโปรโมตอัลบั้มใหม่เดือน พฤษภาคม นี้

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์นี้เค้ายังได้ทิ้งท้ายว่า ในเรื่องของการเปิดเผยข้อมูลต่างๆสู่สาธารณะมักเป็นการแจ้งรายละเอียด และบทสรุปแค่ส่วนเดียวเพื่อให้ทราบว่าศิลปิน ต่อหรือไม่ต่อสัญญา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักไม่พูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบนกระดาษและตัวอักษรที่ระบุเงื่อนไข พร้อมกับเป็นการจากลาที่ดีและจะสนับสนุนกันต่อไปในอนาคต ซึ่งก็กลายเป็นประโยคตามธรรมเนียมของแถลงเรื่องนี้ไปแล้ว

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button