fbpx
BlogEddie BlogHALLYU K PICKS!News

โลกไอดอล : รายการวาไรตี้=สมรภูมิแอร์ไทม์

รายการวาไรตี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แฟนๆวงไอดอลกรุ๊ปอยากเห็นวงที่ตนเองรักได้ไปออกรายการและสร้างความสนุกให้แฟนๆได้ชมกัน

แต่การที่วงใด หรือสมาชิกคนใดคนหนึ่งจะได้ไปออกรายการวาไรตี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะรายการชื่อดังของสถานี และเป็นรายการระดับประเทศที่ทุกคนต้องรู้จัก

ถ้าไม่ใช่วงที่อยู่ในกระแสหลักได้รับความสนใจจนโปรดิวเซอร์รายการต้องโทรไปขอคิวแล้ว โอกาสที่จะได้ไปออกรายการก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและเส้นสายของค่ายว่าจะสามารถเข้าถึงโปรดิวเซอร์และจูงใจให้เค้าเลือกวงที่กำลังโปรโมตไปออกรายการ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และเมื่อได้ไปออกรายการวาไรตี้แล้ว มันยังไม่จบแค่นั้นเพราะสิ่งสำคัญคือการพยายามคว้าโอกาสเพื่อให้ได้แอร์ไทม์ในรายการมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

น้องสร สมาชิกสาวไทยในวง CLC ได้เล่าถึงประสบการณ์ในรายการวาไรตี้ของเกาหลี ผ่านรายการทอล์คของเธอที่มีชื่อว่า Produsorn ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ และเราจะมาพูดถึงในบทความนี้

วาไรตี้ไม่ง่าย

น้องสร ได้พูดถึงตัวอย่างรายการต่างๆที่ได้ไปออกมา โดยทุกนาทีที่อยู่ระหว่างการถ่ายทำคือเวลาทองซึ่งจะต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ได้แอร์ไทม์ในการออกอากาศ

เช่น รายการกีฬาสีไอดอล ที่มีไอดอลมากมายหลักร้อยคนมารวมตัว แต่เวลาออกอากาศมีเพียงแค่ 3 ชั่วโมง ทำให้ทุกคนพยายามที่จะมีรีแอคชันตลอด ถ้านั่งเฉยๆมีโอกาสสูงมากที่จะหายไปจากรายการ และที่สำคัญคือต้องมีความสามารถมากพอที่จะได้รับความสนใจและได้เวลาในการออกอากาศ

ถึงแม้จะได้มีรายชื่อในการแข่งขันที่มีการแบ่งทีมชัดเจนอย่างยิงธนูแล้ว แต่ถ้าทำผลงานได้ไม่ดีก็จะถูกตัดทิ้งและเหลือแค่ไฮไลท์ไม่กี่วินาที น้องสรจึงพยายามซ้อมยิงธนูอย่างเต็มที่ก่อนที่จะถึงวันถ่ายทำ

รายการต่อมาคือ Happy Together รายการสไตล์ทอล์คโชว์วาไรตี้ ที่น้องสรไปออกรายการคนเดียวเป็นครั้งแรก ซึ่งน้องสรได้เปิดเผยว่าการถ่ายทำรายการนี้ทำให้เธอค่อนข้างเครียด เพราะต้องเป็นตัวแทนของประเทศไทยและเป็นตัวแทนของ CLC ไปพร้อมๆกัน และการอยู่ท่ามกลางไอดอลตัวแทนวงอื่นๆยิ่งต้องทุ่มเทเต็มที่เพื่อให้โดดเด่นขึ้นมาในรายการ

สิ่งที่ต้องทำการบ้านก่อนไปออกรายการ คือต้องวางแผนว่าจะทำยังไงให้เรื่องที่พูด หรือความสามารถที่แสดงออกมาดูน่าสนใจ ดูสนุก เลยเป็นที่มาของการเต้นสายย่อในรายการ ซึ่งน้องสรเองก็ไม่คิดว่าจะได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมในเกาหลีและต่างประเทศมากขนาดนี้

ชมรายการ Happy Together ตอนรวมไอดอลนานาชาติ

น้องสรยังได้เล่าว่า ในรายการถึงแม้จะเห็นว่ายิ้มอยู่ แต่จริงๆแล้วเธอรู้สึกเครียดมาก เพราะทุกคนในรายการค่อนข้างพูดเร็ว และทุกอย่างที่เคยดูในทีวี แตกต่างกับการถ่ายทำโดยสิ้นเชิง เพราะว่าการออกอากาศได้ผ่านการตัดต่อที่ดีที่สุดออกมาแล้ว

ในการถ่ายทำของ Happy Together จะเหมือนกับกำลังนั่งคุยกับเพื่อน 8 คน และต้องพยายามหาจังหวะในการพูดขึ้นมาเพื่อให้ได้ประเด็นและเวลาสำหรับการออกอากาศ พร้อมกับรีแอคชันที่ต้องดูสนุกอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังมีรายการ Idol Party ที่มีคอนเซปเหมือนใช้ชีวิตในครอบครัวที่ดูเหมือนรายการเรียลิตี แต่จริงๆแล้วทุกอย่างคือการแสดงตลอดเวลา เพราะมีกล้องอยู่รอบๆเสมอ ซึ่งจะต้องมีรีแอคชันกับทุกจังหวะและต้องคอยพูดบรรยายความรู้สึกเพื่อให้สื่อแต่ละสถานการณ์ออกมาให้ผู้ชมเข้าใจ

เพราะถ้ารีแอคชันไม่ดี ไม่น่าสนใจและในการตัดต่อจะโดนตัดออกทันทีเพราะจะทำให้รายการดูจืดและไม่น่าสนใจ ซึ่งรายการ Idol Party เป็นรายการที่ทำให้เธอรู้สึกเหนื่อยมากเพราะในการถ่ายทำแต่ละวันต้องใช้พลังทั้งหมดที่มี จะทำตัวตามสบายไม่ได้ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกสนุกไปกับรายการ

ใครที่สนใจอยากติดตามเรื่องราวประสบการณ์ในวงการบันเทิงเกาหลีจากน้องสร CLC สามารถติดตามการออกอากาศสดได้ในรายการ Produsorn ทาง Youtube ช่อง United CUBE ซึ่งตอนนี้ออกมาให้ได้ชมกัน 4 ตอนแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=5kTGf3kcsD4

 

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button