fbpx
News

Jay Park เล่าจุดเริ่มต้นของ AOMG และ 2 ศิลปินที่ชวนมาร่วมค่ายไม่สำเร็จ

Jay Park ศิลปินฮิปฮอปชาวเกาหลีที่ได้รับการยอมรับในด้านความสามารถระดับโลก และยังเป็นผู้ก่อตั้งค่าย AOMG ค่ายฮิปฮอปของเขาที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของคนรู้จัก

ในรายการวิทยุออนไลน์ของ Hiphopplaya ตอนที่ 69 ได้ Jay Park มาพูดคุยถึงเรื่องราวในวงการฮิปฮอป การเปิดค่ายใหม่ H1GHR Music และจุดเริ่มต้นของเขาในการเปิดค่ายเพลง AOMG ซึ่งเขาได้เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของ AOMG เกิดขึ้นในวันเกิดของ ด็อกกอนฮยอง ที่คอยให้การสนับสนุนเค้าอยู่ในตอนนั้น ได้แนะนำว่าเขาควรจะเปิดค่ายเพลงของตัวเองเพื่อทำงานอย่างที่ต้องการ และสร้างวงการฮิปฮอปของเกาหลีในแบบที่วาดฝันไว้ ซึ่งนั้นคือจุดเริ่มต้นในการสร้างค่ายเพลงฮิปฮอปในแบบของตัวเองขึ้นมา

และด้วยความตั้งใจนี้ ทำให้เขาเริ่มต้นชักชวนศิลปินคนอื่นๆ มาร่วมงานกัน โดยศิลปินเป้าหมายแรกที่เขาอยากให้มาร่วมงานด้วยกันคือ Crush นักร้องฮิปฮอป R&B ที่เริ่มมีผลงานเป็นที่รู้จัก ซึ่ง Crush เองก็ได้รับความสนใจจากหลายค่ายที่ต้องการร่วมงานด้วยเช่น YG, Illionaire และ Amoeba Culture และในตอนนั้น Jay Park ได้บอกกับ Crush ว่า

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

“อยากเริ่มต้นค่ายด้วยกันไหม จะมาหรือไม่มาก็ไม่เป็นไร”

สุดท้าย Crush เลือกไปอยู่กับค่าย  Amoeba Culture ซึ่ง Jay Park บอกว่าที่เขาไม่พยายามดึงตัว Crush มาให้ได้เป็นเพราะเขายังคงมั่นใจว่าตัวเองสามารถสร้างค่ายเพลงขึ้นมาได้ถึงแม้จะไม่มี Crush เป็นศิลปินก็ตาม

นอกจาก Crush แล้ว ศิลปินอีกหนึ่งคนที่เขาได้ชวนมาร่วมงานคือแรปเปอร์ Zico ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน และในวันนั้น Zico ได้ปฏิเสธคำชวนของเขา พร้อมกับบอกอย่างชัดเจนว่าเขาต้องการทุ่มเทให้กับการทำงานของวง Block B

หลังจากพลาดการร่วมงานกับศิลปินทั้ง 2 คน Crush ก็ได้แนะนำให้ Jay Park ได้รู้จักกับ Gray  ที่กำลังทำงานเพลงของตัวเองอยู่และพอเขาได้ฟังเพลงของ Gray แล้วก็รู้สึกตื่นเต้น และได้ชวน Gray มาร่วมงานกันในที่สุด ซึ่ง Gray เป็นคนแนะนำให้เขาได้รู้จักกับ LOCO และ Elo ซึ่งสุดท้ายทั้ง 4 คนกลายเป็นสมาชิก AOMG รุ่นแรกที่ออกทัวร์ด้วยกัน

หลังจากเริ่มทัวร์ทีมของ AOMG ก็ได้ DJ Pumkin มาเป็น DJ ของทีม และเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ได้มารู้จักกับ Simon Dominic ที่เป็นอีกหนึ่งหัวเรือของ AOMG

หลังจากการเข้ามาของ Simon Dominic เขาก็ได้ชักชวน DJ Wegun กับ Uggly Duck เข้ามาร่วมทีมด้วย และทำให้ AOMG กลายเป็นค่ายฮิปฮอปที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

Image

Jay Park ยังได้ทิ้งท้ายว่า เป็นเรื่องดีที่การเกิดของ AOMG มาจากการเชื่อมโยงของเพื่อนแต่ละคน ซึ่งเขาเรียกมันว่า ‘co-sign’ ที่การเข้ามาของแต่ละคนช่วยเพิ่มทิศทางในการทำงานให้กว้างและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งทำให้เขาถูกแซวว่า AOMG เหมือนเป็นรูปแบบของ ‘ฮิปฮอปเครือข่าย’ ที่ชักชวนกันมาร่วมทีมแบบต่อๆกันด้วยคำว่า ‘คุณรู้จักกับใครบ้าง’

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button