fbpx
News

โลกไอดอล : ความแตกต่างของ ‘ไอดอล’ และ ‘ศิลปิน’

ในวงการ K-Pop มักมีคำถามถึงเรื่องความเป็นศิลปิน ความสามารถในการร้องเพลงของสมาชิกในวงไอดอลกรุ๊ป จนทำให้มักเกิดประเด็นถกเกียงกันอยู่เสมอๆ

ในรายการ Park Jinyoung’s Party People สัปดาห์นี้ พัคจินยอง ได้พูดคุยกับ คิมแทอู ที่มีประสบการณ์ทั้งการเป็นไอดอลสมาชิกวง g.o.d และเป็นศิลปินนักร้องระดับแนวหน้า พร้อมกับการทำงานกับศิลปินมากมายในวงการยุคปัจจุบัน ซึ่งเค้าได้พูดจากประสบการณ์ของเค้าถึงประเด็นนี้ว่า

“ในสมัยที่ผมเป็นสมาชิกในวงไอดอลกรุ๊ป ผมมักจะทำตามคำสั่ง และทำให้ถูกต้องตามคำสั่งนั้น และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดผมก็มักจะโทษสิ่งอื่น ไม่ว่าจะเป็นตัวเพลง ทีมงาน หรือโทษสมาชิกด้วยกันเอง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่พอผมมาทำงานโซโล่แล้ว การทำทุกอย่างด้วยตัวเองทำให้ผมไม่สามารถโทษใครได้ ผมเหมือนกับเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องรับผิิดชอบทุกๆคน ซึ่งผมต้องเป็นคนรับผิดชอบผลงานเพลงของผมเองทั้งหมด”

ทางด้าน พัคจินยอง ที่มีประสบการณ์ในวงการเพลงมากว่า 25 ปี ร่วมถึงเป็นเจ้าของค่ายเพลงอย่าง JYP ที่มีไอดอลกรุ๊ปชื่อดังมากมาย ได้แสดงทัศนคติในเรื่องนี้ออกมาว่า

“สำหรับผมแล้ว ความแตกต่างของไอดอลและศิลปินมันง่ายมาก ในการเป็นไอดอลสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความนิยม แต่ถ้าคุณจะก้าวสู่การเป็นศิลปินที่แท้จริง สิ่งสำคัญที่สุดคือการได้รับการยอมรับในความสามารถด้านดนตรีของคุณ ซึ่งการก้าวจากไอดอลสู่การเป็นศิลปินไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ”

ในช่วงที่ผ่านมามีกิจกรรมของไอดอลที่เริ่มได้รับการพูดถึงมากขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ คือการออกผลงานโซโล่ของสมาชิกวงไอดอลกรุ๊ป หรือโปรเจคต่างๆเพื่อนำเสนอผลงานเพลงที่แต่งขึ้นเอง รวมถึงการมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงในอัลบั้มของวง ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกไอดอลเริ่มได้รับการยอมรับในฐานะ ไอดอลโปรดิวเซอร์ มากขึ้น

นอกจากนี้รายการวาไรตี้ที่แข่งขันด้านการร้องเพลงต่างๆ อย่าง King of Masked Singer หรือ Immortal Song ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเปิดโอกาสให้กับไอดอลได้แสดงความเป็นศิลปินของแต่ละคนออกมา

คอยติดตามวงการ K-Pop กันต่อไปว่า ไอดอลคนไหนจะได้โอกาสก้าวขึ้นมาแสดงฝีมือทางด้านดนตรีให้แฟนๆได้เห็นและได้รับการยอมรับในฐานะ ‘ศิลปิน’

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button