fbpx
News

เมื่อนักเรียนเอกดนตรีคลาสสิก ฟังเพลง ‘Into The New World’ ของ SNSD

จะเป็นอย่างไรเมื่อเหล่านักเรียนเอกดนตรีคลาสสิกมานั่งฟังเพลง K-Pop และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ? โดยเพลงที่พวกเค้าต้องฟังในครั้งนี้คือเพลง Into The New World ของ SNSD

ในช่วงการเริ่มต้นได้มีการแนะนำเพลง Into The New Wolrd ว่าเป็นเพลงฮิตของเกาหลีจาก 10 ปีที่แล้ว ซึ่งร้องโดยผู้หญิง 9 คน และในเพลงนี้ยังมีเมโลดี้จากเพลงคลาสสิกของ Dvořák Symphony No 9 “New World” ซ่อนอยู่ด้วย ซึ่งสร้างความติ่นเต้นให้กับพวกเค้ามาก นอกจากนี้ยังได้พูดถึงคุณค่าของเพลงในยุคปัจจุบันที่เพลงนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ในการประท้วงของเกาหลีเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เมื่อเริ่มต้น MV ขึ้นมา อารมณ์ของภาพทำให้ทุกคนนึกถึงเมื่อ 10 ปีที่แล้วจริงๆ

สิ่งแรกที่ทำให้ทุกคนรู้สึกคือคุณภาพของเสียงร้องตามธรรมชาติ ที่ทำให้รู้สึกเหมือนไม่มีการใช้ Autotune เพื่อปรับเสียงร้อง ในขณะที่ท่อนร้องเสียงสูงของ แทยอน ก็ไปถึงโน๊ตที่ทำให้รู้สึกเซอร์ไพรส์เช่นกัน

ส่วนเรื่องคุณภาพของเพลง ทั้งเรื่องของเสียงสังเคราะห์ต่างๆ เป็นสไตล์ที่มาจากยุคก่อนหน้านี้จริงๆ แตกต่างจากสไตล์ที่นิยมในปัจจุบัน รวมถึงการเรียบเรียงเสียงร้องแบบ unison ที่เหมือนกับการสะท้อนเสียงร้องเมโลดี้เดียวกันของแต่ละคนที่นิยมในยุค 2000

เรื่องรายละเอียดอื่นๆค่อนข้างเรียบง่าย เป็นเพลงที่มีไลน์เบสแบบมาตรฐานทั่วไป บนจังหวะกลองแบบเพลงร๊อก ที่ทำให้ขยับหัวซ้าย-ขวาตามได้ พร้อมกับมีลูกเล่นทางคอร์ดที่ผสมเอาคอร์ดทางไมเนอร์เข้ามาใส่ในเพลงทางเมเจอร์ ซึ่งช่วยเน้นความรู้สึกในการสื่อสารของเพลง แต่ยังคงเป็นทางคอร์ดที่สามารถเดาทางได้ และทำให้เพลงมีการเคลื่อนไหวไปในทางเดียว ไม่มีความแตกต่างในแต่ละท่อนของเพลง และรักษาเมโลดี้ของเพลงไปตลอด

ช่องดรอปของเพลงทำให้ทุกคนรู้สึกว่ามันถูกแต่งมาเพื่อให้เป็นช่วงเบรคแดนซ์โดยเฉพาะ ซึ่งพวกเค้าไม่คาดคิดว่ามันจะถูกแยกออกมาเป็นท่อนเต็มๆในเพลงแบบนี้ที่ทุกเมโลดี้ถูกตัดออกหมด และเหลือแค่จังหวะกลอง

สำหรับความรู้สึกต่อเพลงนี้ พวกเค้าได้อธิบายว่า ถ้ายื่นเพลง Into The New World มาให้ฟังเฉยๆก็คงรู้สึกว่าเป็นเพลงป๊อปธรรมดาน่าเบื่อๆเพลงหนึ่ง แต่พอรู้ว่าเพลงนี้สามารถสร้างความเคลื่อนไหว และกลายเป็นสัญลักษณ์ขึ้นมาได้ มันคือความเพอร์เฟค เหมือนกับเพลง We Are The World ที่เหมือนเป็นเพลงป๊อปโง่ๆเพลงนึง แต่มันสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ เหมือนเป็นงานศิลปะที่ทุกคนทั่วโลกเข้าถึง เป็นภาษาที่สื่อสารสู่ทุกคน มันกลายเป็นคุณค่าที่ช่วยผลักดันสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก

นอกจากเพลง Into The New World แล้วในรีแอคชันนี้ยังมีการเปรียบเทียบกับเพลงใหม่ของ SNSD อย่าง All Night ด้วย กดชมกันได้ตามคลิปด้านล่าง

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button