fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล: 2018 ศิลปินไทยคนต่อไปในวงการ K-Pop ?

ปี 2017 เหลืออีกไม่กี่วันแล้ว มาส่งท้ายกันด้วยคอลัมน์ โลกไอดอล กับเรื่องราวที่หลายๆคนยังคงให้ความสนใจกันมาโดยตลอด ในประเด็นของเด็กไทยกับโอกาสในการเดบิวต์เป็นศิลปินในประเทศเกาหลี

สำหรับกลุ่มเด็กไทยที่ไปเป็นศิลปินฝึกหัดในเกาหลีก็ได้ทยอยเดบิวต์ออกมาเรื่อยๆในช่วงหลายปีที่มา ซึ่งในตอนนี้ที่ได้รับการจับตามองถึงโอกาสในการเดบิวต์ปี 2018 ก็มีน้อง นัตตี้ ที่ในปีนี้ได้ร่วมแข่งในรายการ Idol School และได้แสดงความสามารถออกมาให้เห็นกันแล้วทั้งการเต้นที่โดดเด่น และการร้องเพลงที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ทำให้มีแฟนๆในเกาหลีติดตามเธอมากขึ้นและรอคอยการเดบิวต์ของเธอ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

https://www.youtube.com/watch?v=c7IpXmqdFSw

และอีกหนึ่งคนที่ได้รับความสนใจในปีนี้คือน้อง มินนี่ เด็กฝึกหัดจาก CUBE Entertainment ที่เริ่มมีการเปิดเผยตัวผ่านสื่อมากขึ้น ซึ่งคาดกันว่าเธอจะได้เดบิวต์ร่วมกับเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของ CUBE ที่มีสมาชิกวงมาจากหลายประเทศในเอเชีย

https://twitter.com/ADDxCUBETREE/status/900352186751655936

*ขอบอกก่อนล่วงหน้าว่าจากบรรทัดนี้ไปจะไม่เปิดเผยชื่อค่าย ชื่อวงหรือชื่อบุคคลใดใด .. อ่านกันต่อได้ ..

นอกจากเด็กไทยที่เป็นศิลปินฝึกหัดในเกาหลีตอนนี้แล้ว ช่วงปี 2017 ที่ผ่านมาค่ายบันเทิงใหญ่ในเกาหลีก็ได้เดินทางมาเปิดออดิชันในประเทศไทย รวมถึงอีกหลายค่ายเล็กที่ให้ความสนใจในเด็กไทยที่จะหาคนที่มีความสามารถมาเข้าร่วมทีมฝึกซ่อมเพื่อเดบิวต์เป็นศิลปินในวงการ K-Pop

นอกจากการเปิดออดิชันแล้ว ที่เห็นได้ชัดว่าค่ายบันเทิงให้ความสนใจกับความสามารถและศักยภาพของเด็กไทยอย่างมากคือการที่ค่ายจากเกาหลีได้ส่งทีมแมวมองมาติดต่อกับ นักแสดงเด็ก หรือผู้เข้าแข่งขันเด็กจากรายการแข่งร้องเพลงหรือออดิชันต่างๆในไทยโดยตรง เพื่อคว้าตัวไปเป็นศิลปินฝึกหัดในค่าย ซึ่งเด็กไทยส่วนใหญ่ที่กลุ่มแมวมองให้ความสนใจเป็นเด็กช่วงอายุ 13-17 ปี

ทำไมต้องเป็นเด็กไทย?

หลายคนอาจสงสัยในคำถามนี้เช่นเดียวกัน แต่หลายคนอาจมองภาพออกแล้วว่าเด็กไทยมีศักยภาพแค่ไหนในวงการ K-Pop นอกจากเรื่องของความสามารถ และเอกลักษณ์เรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตนแล้ว แฟนๆในประเทศไทยยังเป็นกลุ่มตลาดที่ให้การสนับสนุนผลงานไอดอลกรุ๊ป K-Pop เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ใช่แค่กลุ่มแฟน แต่สื่อในไทยเองก็ให้ความสนใจตลาดในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบวัฒนธรรมเกาหลีมากขึ้นเช่นกัน

ช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารสื่อแห่งหนึ่งถึงเรื่องกลุ่มวัฒนธรรม K-Pop ซึ่งก่อนหน้านี้เค้าเองไม่ได้ให้ความสนใจในกลุ่มตลาดนี้อย่างจริงจัง แต่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาเค้าได้บังเอิญเข้าไปสัมผัสกับวงการนี้จากในทวิตเตอร์ที่พูดถึงเรื่อง Produce 101 ที่ทำให้เค้าเห็นภาพของกลุ่มคนที่ชื่นชอบในวัฒนธรรม K-Pop กว้างขึ้น ทำให้สื่อของเค้าเองก็หันมาให้ความสำคัญกับตลาดในกลุ่มนี้มากขึ้นเช่นกัน

ปี 2018

จากเทรนด์หลายๆอย่างที่ส่งต่อมาจากวัฒนธรรม K-Pop ไม่ว่าจะเป็นเพลง ซีรีส์ ล่าสุดช่วงปีที่ผ่านมาเป็นคิวของรายการวาไรตี้ที่ถูกนำมาสร้างสรรค์ใหม่ให้เหมาะกับความชอบของคนไทย และคิวต่อไปอาจเป็นรายการเซอร์ไววัลออดิชันสำหรับเด็กไทยที่จะมอบโอกาสให้กับผู้ชนะในรายการได้ก้าวสู่การเป็นศิลปิน K-Pop

อาจจะเป็นเรื่องที่พูดถึงเร็วไปหน่อย .. แต่ช่วงปลายปีนี้ได้มีโปรเจคของค่ายเพลงชื่อดังแห่งหนึ่งของวงการ K-Pop ที่จะทำรายการเซอร์ไววัลออดิชันเพื่อค้นหาเด็กไทยไปเป็นศิลปินในสังกัดร่วมกับสื่อรายใหญ่ของประเทศไทย โดยโปรเจคนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องการลงทุนและรายละเอียดต่างๆ

โปรเจคนี้จะกลายเป็นรายการจริงที่ได้ออกอากาศหรือไม่ก็คงต้องคอยติดตามดูกันต่อไป แต่การเริ่มต้นโปรเจคนี้ได้สะท้อนออกมาถึงภาพของความต้องการเด็กไทยในวงการ K-Pop ที่ดูชัดเจน และแน่นอนว่าเราจะยังคงได้เห็นเด็กไทยก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินในวงการ K-Pop อีกในอนาคต

 

 

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button