fbpx
BlogEddie BlogHALLYU K PICKS!News

2018: เมื่อรายได้หลักของ FNC ไม่ได้มาจากวงไอดอลอีกต่อไป ?

แฟนๆ K-Pop ที่ติดตามวงการบันเทิงเกาหลีกันมานาน น่าจะพอคุ้นเคยกับภาพของค่าย FNC ที่เป็นต้นสังกัดของวงดนตรีไอดอลอย่าง FTISLAND, CNBLUE, N.Flying และ วงไอดอลกรุ๊ปอย่าง AOA และ SF9 แต่ในปัจจุบัน FNC ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์และเปลี่ยนแปลงบริษัทบันเทิงแบบเต็มตัวแล้ว

แต่เริ่ม ฮันซองโฮ ศิลปินนักแต่งเพลงตั้งใจที่จะสร้าง FNC ขึ้นมาเป็นค่ายเพลงที่ทำธุรกิจด้านดนตรีด้วยวงดนตรีไอดอล และวงไอดอลกรุ๊ปอย่างที่หลายๆคนรู้จักกันดี แต่หลังจากที่เค้าได้พา FNC Entertainment เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2015 ทิศทางของ FNC ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน

ในปัจจุบัน FNC นอกจากวงไอดอลที่ทำกิจกรรมด้านดนตรีแล้ว ในสังกัดยังมีนักแสดง และพิธีกรชั้นนำของวงการบันเทิงกว่า 40 คน และยังลงทุนในการผลิดรายการวาไรตี้ รวมถึงซีรีส์ที่ออกอากาศในระบบออนไลน์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

หลังจากจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ FNC ก็ได้เซ็นสัญญากับพิธีกรตลกชื่อดังของวงการอย่าง จองฮยองดน อีกุกจู โนฮงชอน และการเซ็นสัญญาที่สำคัญที่สุดคือการคว้าตัว ยูแจซอก เจ้าของฉายา MC แห่งชาติมาร่วมสังกัด ซึ่งการเซ็นสัญญานี้ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้นกว่า 30% และมีข่าวลือว่าสัญญาที่ FNC เสนอให้กับ ยูแจซอก มีมูลค่าสูงถึง 5.5 พันล้านวอน

โดยมูลค่าตามราคาตลาดของบริษัทในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.15 แสนล้านวอน เป็นค่ายบันเทิงอันดับ 4 ในตลาดหลักทรัพย์อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลี ซึ่งการเติบโตของ FNC ในปีที่ผ่านมามาจากการขยายตลาดในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายได้ของวงดนตรีไอดอลของค่ายเป็นรายได้จากการทำกิจกรรมในญี่ปุ่นถึง 75%

นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ถือหุ้นของ FNC ส่วนหนึ่งยังเป็นศิลปินของค่ายเอง ซึ่งการที่ศิลปินมีส่วนรับรู้รายละเอียดต่างๆของบริษัทจากการเป็นผู้ถือหุ้น ทำให้เกิดความไว้ใจและสามารถพัฒนาบริษัทไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับทิศทางของ FNC นักวิเคราะห์มองว่าในปีนี้ FNC จะเติบโตยิ่งขึ้นจากการลงทุนในการผลิตรายการวาไรตี้ และซีรีส์ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้มีข่าวว่า SM Entertainment ได้ตัดสินใจลงทุนในสตูดิโอ FNC Add Culture บริษัทย่อยของ FNC ที่ดูแลเรื่องการผลิตรายการและซีรีส์ ด้วยการซื้อหุ้นกว่า 30% และที่สำคัญคือรายการวาไรตี้ใหม่ของ ยูแจซอก ที่กำลังรอการเปิดเผยในปี 2018 นี้

รอติตามกันว่าในปี 2018 นี้ภาพรวมของ FNC จะออกมาอย่างที่นักวิเคราะห์มองไว้หรือไม่

ชมการวิเคราะห์ค่ายเพลงในวงการบันเทิงเกาหลีเพิ่มเติมได้ในรายการ Section TV สัปดาห์นี้

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button