fbpx
BlogEddie BlogNewsTREND

Se So Neon | คลื่นลูกใหม่ของวงการ K-INDIE

ถ้าพูดถึงศิลปินในวงการเพลงอินดี้เกาหลีสำหรับปี 2018 ในสไตล์ร็อค ไม่พูดถึงวง Se So Neon (เซโซนยอน) ก็คงจะรู้สึกว่าตกเทรนด์ไปนิดๆ เพราะความนิยมของพวกเค้ากำลังพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากคว้ารางวัล ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และเพลงร็อคยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัล Korean Music Awards 2018 ที่ผ่านมา

สำหรับแฟนๆของ Se So Neon ในไทยก็ได้ชมโชว์สดๆของพวกเค้ากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในงาน SE SO NEON Live in Bangkok ที่จัดขึ้นโดย Seen Scene Space เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งบัตรเข้าชมคอนเสิร์ตของพวกเค้าจำหน่ายหมดเกลี้ยง จากความสนใจของแฟนๆในไทย และแฟนๆในต่างประเทศที่เดินทางมาบังประเทศไทยเพื่อชมคอนเสิร์ตของพวกเค้า

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแฟนๆที่ติดตาม Hallyu K Star ที่จะได้รู้จัก Se So Neon กันให้มากขึ้นกับบทสัมภาษณ์พิเศษที่สมาชิกทั้ง 3 คนเปิดห้องพักศิลปินให้ได้เข้าไปนั่งพูดคุยกันอย่างเป็นกันเองถึงเรื่องราวต่างๆของพวกเค้า

Se So Neon = ?

เป็นวงดนตรีอินดี้สมาชิก 3 คน ประกอบด้วย นักร้องนำสาว ฮวังโซยุน (Hwang Soyoon) ที่รับหน้าที่เล่นกีต้าร์และเป็นนักแต่งเพลงของวงด้วย คังโท (Kang To) มือกลองของวง และ มุนแพนซี (Moon Fancy) มือเบส

‘สวัสดีแฟนๆชาวไทย พวกเรา Se So Neon จากประเทศเกาหลี’ 

Se So Neon = การเดินทางสู่ความฝันของเด็กมัธยม

ฮวังโซยุน ได้เล่าว่า

“จุดเริ่มต้นของ Se So Neon เริ่มตั้งแต่สมัยฉันยังเรียนอยู่มัธยมค่ะ ตอนนั้นฉันอายุ 14 ได้บังเอิญมารู้จักกับ พี่คังโท ที่เค้าเป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่รู้จักกันในโรงเรียน พอฉันรู้ว่าเค้าเป็นนักดนตรีก็เลยแต่งเพลงแล้วเอาไปให้พี่เค้าช่วยฟัง แล้วก็เริ่มลองซ้อมด้วยกันจนพวกเราตัดสินใจตั้งวงดนตรีขึ้นมา ซึ่งตอนแรกวงของเรามีสมาชิก 4 คนค่ะ

หลังจากนั้นพวกเราก็เริ่มเล่นดนตรีตามไลฟ์คลับในฮงแดด้วยเพลงที่ฉันแต่งขึ้นมา แล้วก็มาถึงช่วงที่วงต้องเปลี่ยนแปลง มือเบสกับมือกีต้าร์เค้าตัดสินใจออกจากวงไป แล้วก็ได้มาเจอกับคุณ มุนแพนซี เลยชวนเข้ามาเป็นมือเบสของวงและกลายเป็น Se So Neon ที่มีสมาชิก 3 คนอย่างในปัจจุบัน”

ฮวังโซยุน

Se So Neon = การผสมของดนตรีที่ชอบ

เมื่อถามถึงสไตล์เพลงของวง ฮวังโซยุน ได้อธิบายว่า

“ในตอนแรกที่เพลงยังเป็นเดโม่อยู่ อาจจะฟังเหมือนเป็นเพลงร็อคทั่วไปค่ะ แต่พอได้เรียบเรียงแล้วก็จะมีความชอบของแต่ละคนผสมผสานกันเข้ามาเลยจะมีสไตล์ดนตรีที่หลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น บลูส์ อัลเทอร์เนทีฟ ซินท์ป็อป หรือ ไซคีเดลิก แล้วเราก็มีทั้งเพลงที่เป็นแบบเบาๆ แล้วก็ร็อคๆ ที่เป็นคนละอารมณ์กันไปเลย”

แฟนๆหลายคนได้เห็นเบื้องหลังการทำงานเพลงของ Se So Neon มากันบ้างแล้วจากรายการ Hyena on the Keyboard ที่พวกเค้าได้ปล่อยเพลง Nan Chun ออกมาผ่านรายการนี้ ซึ่ง ฮวังโซยุน ได้แต่งเพลงนี้ขึ้นด้วยกีต้าร์และคอมพวเตอร์ก่อนที่จะเอามาให้สมาชิกวงฟังเพื่อเรียบเรียงเพลงร่วมกัน โดยเธอได้เล่าถึงการทำงานเพลงของวงว่า

“ที่ได้เห็นในรายการก็เป็นแค่รูปแบบหนึ่งในการทำงานของพวกเราค่ะ บางครั้งฉันก็ใส่ดนตรีเองในโปรแกรมมาก่อนทั้งหมดเลย หรือบางครั้งเพลงของพวกเราก็ได้มาจากการที่พวกเราเล่นแจมกันสนุกๆในห้องซ้อม

บางเพลงของเราก็เป็นเพลงที่ฉันเขียนไว้มานานแล้ว อย่าง A Long Dream เป็นเพลงที่ฉันเขียนตอนอายุ 17 แล้ว The Wave ก็เป็นเพลงที่ฉันเขียนไว้ตั้งแต่ตอนอายุ 19″

คังโท

Se So Neon = ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมของเกาหลี

เมื่อถามถึงความสำเร็จใน 2 รางวัลที่ได้รับจาก Korean Music Awards 2018 สมาชิกของวงได้เปิดเผยความรู้สึกว่า

“รางวัลจากงาน Korean Music Awards ที่พวกเราได้รับไม่ใช่รางวัลยอดนิยมหรือรางวัลที่คนทั่วไปจะให้ความสนใจเหมือนอย่างงาน MAMA ซึ่งสำหรับพวกเราแล้วมันเป็นเกียรติ เหมือนรางวัลที่ได้รับเป็นการตอบแทนการทำงานของพวกเรา

สำหรับรางวัลเพลงร็อคยอดเยี่ยมของเพลง The Wave เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์พวกเราค่อนข้างมากเหมือนกัน เพราะทุกเพลงที่เข้าชิงรางวัลนี้เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยมทั้งหมด พวกเราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะการผสมผสานของสไตล์ร็อคทั้งเก่าและใหม่ในเพลงนี้ จึงทำให้กลายเป็นความโดดเด่นของเพลงขึ้นมา”

นอกเหนือจากการทำงานเพลงของวงแล้วสมาชิกของ Se So Neon ยังได้เปิดเผยถึงการร่วมงานกับศิลปินอื่นๆที่จะปล่อยผลงานออกมาให้ได้ฟังกันเร็วๆนี้

“จริงๆแล้วพวกเราชอบการร่วมงานกับศิลปินคนอื่นๆที่มีสไตล์แตกต่างออกไปจากเพลงของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็น แจ็ซ อาร์แอนด์บี หรือฮิปฮอป พวกเราคิดว่าการได้ร่วมงานกับศิลปินที่หลากหลายเป็นเรื่องน่าสนุก เดือนที่ผ่านมาพวกเราก็ได้ร่วมงานกับศิลปินฮิปฮอป อูวอนแจ หลังจากที่เราขึ้นแสดงในงานเดียวกัน”

มุนแพนซี

Se So Neon = บทเพลง

สำหรับบทเพลงของ Se So Neon ที่สมาชิกทั้ง 3 คนได้เลือกว่าเป็นเพลงที่พวกเค้าอยากให้ทุกคนได้ฟังเพื่อทำความรู้จักตัวตนของวง พวกเค้าได้เลือก 3 เพลงนี้เป็นเพลงแนะนำให้กับแฟนๆในไทยฟังกัน

มุนแพนซี – “ผมเลือก The Wave ครับ เพราะเป็นเพลงที่รู้สึกว่ามีความเป็น Se So Neon ที่ผมอยากให้ทุกคนได้สัมผัส”

คังโท – “ผมเลือก Summer Plummage เพลงที่ชื่อเดียวกับอัลบั้มของเราครับ แล้วก็เป็นเหตุผลคล้ายๆกับที่ คุณมุนแพนซี บอกครับ เพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงนึงที่มีสไตล์แบบของวงที่แฟนๆหลายคนชอบ และแฟนๆในไทยเองก็น่าจะชอบเช่นกันครับ”

ฮวังโซยุน – “ฉันคิดว่าคนไทยน่าจะชอบเพลงฮิปๆสนุกๆนะคะ ฉันขอเลือก Gurumi ค่ะ เพลงนี้เป็นเพลงที่เต้นตามไปด้วยได้ แล้วก็เป็นเพลงแรกที่เรามักเลือกมาใช้เป็นเพลงเปิดโชว์ของเรา เป็นเพลงที่ฉันคิดว่าคนไทยก็น่าจะสนุกไปกับพวกเราด้วยได้ค่ะ”

ฮวังโซยุน เป็นตัวแทนของ Se So Neon ทิ้งท้ายถึงแฟนๆในไทยว่า

“รู้สึกยินดีมากๆที่ได้มีโอกาสเจอทุกคนในไทยครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของพวกเราที่ได้แสดงที่กรุงเทพประเทศไทย อยากขอบคุณมากๆที่เชิญพวกเรามาแสดงในครั้งนี้ หลังจากนี้พวกเราอยากมีโอกาสได้เจอกับทุกคนอีกครั้ง ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนและให้ความรักกับบทเพลงของพวกเรา แล้วเจอกันอีกนะคะ”

คอยติดตามผลงานของ Se So Neon กันได้ว่าหลังจากนี้ผลงานใหม่ของพวกเค้าจะสร้างความประทับใจให้กับคอเพลงอินดี้ฝั่งเกาหลีได้มากแค่ไหน และจะสามารถก้าวจากศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมกลายเป็นศิลปินร็อคยอดเยี่ยมของเกาหลีได้หรือไม่

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button