fbpx
News

Yoon Jongshin ชี้ ‘ปัญหาของชาร์ตเพลงมากกว่าเรื่องความไม่โปร่งใส’

เรื่องราวของความไม่โปร่งใสในชาร์ตเพลงของเกาหลียังคงเป็นประเด็นเปิดที่ศิลปินและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเพลงออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ยุนจงชิน CEO และศิลปินโปรดิวเซอร์จาก Mystic Entertainment ได้ออกมาชี้ให้เห็นถึงปัญหาของชาร์ตเพลงที่นอกจากเรื่องความไม่โปร่งใสแล้ว การจัดระบบของผู้ให้บริการเองก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้ชาร์ตเพลงไม่สามารถสะท้อนการประเมินที่เที่ยงตรงออกมาได้

“ชาร์ตเพลงควรเป็นสิ่งที่สะท้อนปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ชาร์ตเพลงในปัจจุบันกลายเป็นผู้สร้างปรากฎการณ์ขึ้นเอง ทำให้เป้าหมายกลายเป็นพยายามส่งเพลงขึ้นชาร์ตให้ได้ไม่ว่าความเป็นจริงจะเป็นยังไงก็ตาม

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ผมสังเกตชาร์ตแบบ Real-Time จะมีปุ่มกด ‘ฟังทั้งหมด’ เพื่อฟังเพลง Top 100 ทั้งหมด ซึ่งผมคิดว่านี่คือหนึ่งในปัญหาสำคัญ ระบบสตรีมมิงควรจะเป็นระบบที่ช่วยให้ผู้คนได้ฟังเพลงตามรสนิยม ไม่ใช่การผลักดันให้ฟังเพลงที่ติดชาร์ตซ้ำๆไป”

ในปัจจุบันคนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจฟังเพลงจาก Top 100 เป็นอันดับแรก ทำให้เพลงที่ติดชาร์ตอยู่แล้วยิ่งได้รับการสตรีมมิงมากยิ่งขึ้นจากการกดปุ่ม ‘ฟังทั้งหมด’ ซึ่งก่อนหน้านี้ระบบนี้ถูกมองว่าเป็นการสร้างการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมให้เกิดขึ้นและทำให้ชาร์ตเพลงสะท้อนการประเมินผลที่ผิดเพี้ยนออกมา


ยุนจงชิน ยังได้พูดถึงเรื่องนี้ต่อว่า

“ผมอยากแนะนำให้ทดลองเอาปุ่ม ‘ฟังทั้งหมด’ จากหน้าชาร์ต Top 100 ออกไป เพราะคนมากมายเสียเวลาไปกับการกดปุ่มนี้เพื่อฟังเพลงที่ถูกนำมารวมกันโดยไม่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรสนิยม ซึ่งบางครั้งเพลงที่พวกเค้าไม่ได้อยากฟังก็ได้รับยอดสตรีมมิงเพิ่มไปด้วย ในกรณีนี้ทำให้ศิลปินที่ส่งเพลงขึ้นชาร์ตได้ยิ่งได้ผลประโยชน์มาก ชาร์ตเพลงควรแก้ปัญหาในเรื่องนี้ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น”

ยุนจงชิน ยังได้แนะนำทิศทางของระบบเว็บสตรีมมิงที่ควรเป็นว่า หน้าแรกของระบบควรสามารถปรับแต่งให้แสดงเพลงได้ตามความชอบของแต่ละคนซึ่งอาจจะวิเคราะห์ข้อมูลประวัติการฟังเพลงหรือการระบุศิลปิน แนวเพลงที่ชอบ ซึ่งปัจจุบันแทนที่ผู้ใช้งานจะได้เห็นข้อมูลแนวเพลงแบบที่ชอบ กลับกลายเป็นข้อมูลเพลงหรือศิลปินอื่นที่เหมือนการโฆษณาให้ลองฟัง

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Leave a Reply

Back to top button